X

มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร จัดงานบุญประเพณีทิ้งกระจาด

มุกดาหาร – มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร จัดงานทิ้งกระจาดช่วงเทศกาลสารทจีน นำข้าวสาร พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแจกไม่อั้น มีชาวบ้านมาร่วมรับสิ่งของคึกคักกว่า 2,400 คน

วันนี้ ( 17 ส.ค. 61 ) ที่บริเวณศาลามูลนิธิการกุศลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด เพื่อแจกข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภคแก่คนยากจนในจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งมีประชาชนที่ยากจนมาร่วมรับแจกสิ่งของกันอย่างคึกคัก แน่นบริเวณด้านหน้ามูลนิธิการกุศลมุกดาหาร กว่า 2,400 คน

นายอภัยพงษ์ ปกรณ์ศิริ เลขานุการมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร กล่าวว่า วันนี้มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ได้จัดเทศการโปรยทานทิ้งกระจาด เป็นประทุกปี ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันที่ปฏิทินจีนคือ วันที่ 7 เดือน 7 จะโปรยทานได้แก่ ข้าวสาร อาหารแห้ง ตลอดจนเสื้อผ้าให้แก่ผู้ที่ยากไร้ให้มารับเอา ในปีนี้เราแจกประมาณ 2,400 ชุด ซึ่งเพิ่มขึ้นทุกปี ทางมูลนิธิฯ ได้จัดสิ่งของเครื่องอุปโภคและบริโภค แจกจ่ายสำหรับคนที่มาร่วมรับแจกในวันนี้ ซึ่งจะแจกคูปองกันก่อน หลังจากแจกเสร็จประมาณ บ่าย 2 โมงก็จะเริ่มแจกทาน โปรยทานบริจาค

สำหรับงานโปรยทาน ทิ้งกระจาด เป็นประเพณีชาวจีน ถ้าได้แจกทานแล้ววันนี้เป็นที่ชาวจีนก็จะทำบุญถึงญาติ ๆ ผู้ที่ล่วงลีบไปแล้ว คือการโปรยทาน และมูลนิธิการกุศลมุกดาหารได้ทำภูเขาทอง ได้ส่งไปให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วให้มารับเอา ในวันนี้เป็นวันที่ 3 ภพ ได้เปิดพร้อมกันเป็นวันนรกเปิด ให้ญาติที่อยู่ให้มารับเอาสิ่งของได้ ชาวจีนถือว่าวันนี้เป็นวันดี วันเปิดขุมนรกให้ขึ้นมาเอาสิ่งของจากผู้อยู่เบื้องบน คือญาติ ๆ ก็ทำบุญไปให้ผู้ล่วงลับ นายอภัยพงษ์ กล่าว

ประเพณีทิ้งกระจาด จะจัดในเดือน 7 ตามจันทรคติของจีน ซึ่งมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ถือเป็นนโยบายปฏิบัติต่อเนื่องมาเป็นเวลาช้านาน เพราะเป็นประเพณีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้ว ทั้งที่เป็นญาติ และไม่ใช่ญาติ พร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้ เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ที่มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร จะมีผู้ใจบุญนำเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ และอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับส่วนสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากผู้ใจบุญจะได้นำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนที่ขาดแคลนอีกด้วย..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน