X

เกษตรจังหวัดนครพนม มอบเงินอุดหนุน 123 ชุมชน แก่เกษตรกรรายย่อย เพื่อความยั่งยืนในอาชีพ

นครพนม – วันที่ 16 ส.ค.61 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมหนองบึก 1 สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครพนม ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ได้จัดทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) โครงการเสริมสร้างรายได้แก่เกษตรกรรายย่อย ระหว่างสำนักงานงานเกษตรจังหวัดฯ กับ คณะกรรมการฯระดับชุมชน จำนวน 99 ชุมชน(จากจำนวน 123 ชุมชน) โดยมี นายประทีป ฤทธิกุล รอง ผวจ.ฯ เป็นประธานและร่วมเป็นพยานในการลงนามฯ ในครั้งนี้ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยประธานคณะกรรมการ กรรมการระดับชุมชน ที่ผ่านการคัดเลือกแล้วจากแต่ละชุมชนในจังหวัดนครพนม กว่า 300 คน

นายเกษม รักสุจริต เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า โครงการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย ภายใต้โครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรนั้น กรมส่งเสริมการเกษตร ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณให้จังหวัดนครพนม รวมทั้งสิ้น 36,900,000 บาท ซึ่งมีชุมชนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 123 ชุมชน ๆ ละ 300,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และเกิดการพัฒนาในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรของตนเอง และให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยชุมชนจะเป็นผู้กำหนดโครงการหรือกิจกรรมที่ชุมชนมีความรู้ความสนใจในการที่จะไปต่อยอดและพัฒนาอาชีพของตนเอง และชุมชนได้โดยผ่านกระบวนการส่วนร่วมของชุมชน และเกิดจากความต้องการของชุมชนเอง

ซึ่งหลังจากการจัดทำ MOU แล้ว สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม จะดำเนินการโอนจัดสรรงบประมาณให้กับชุมชน ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด จากนั้นกลุ่มจะดำเนินการจัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์ในการดำเนินงานตามโครงการที่ชุมชนเสนอ โดยมีเจ้าหน้าที่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่คอยให้คำแนะนำด้านวิชาการและการดำเนินงานโครงการในพื้นที่ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพของเกษตรกรและชุมชนอย่างยั่งยืน ทำให้เกิดความมั่นคงในอาชีพมากขึ้น

นายประทีป ฯรอง ผวจ.นครพนม กล่าวว่า สำหรับประชากรจังหวัดนครพนมส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่ยังขาดความร่วมมือกัน การรวมกลุ่ม การพัฒนาด้านการเกษตร โดยเกษตรกรทุกชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ จะผ่านการถ่ายทอดทักษะและองค์ความรู้ในการฝึกอบรมตามหลักสูตรที่ชุมชนต้องการ ซึ่งจะสามารถพัฒนาตนเอง สร้างความสามัคคีในชุมชน สร้างความมั่นคงในอาชีพ และเกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรของตนเองและชุมชนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน