X

ทำชุ่ยอีกกรมทรัพย์ ประปาหมู่บ้าน งบ 10 ล้าน สร้างแล้วทิ้งกว่า 2 ปี

นครพนม – ทำชุ่ยอีกกรมทรัพย์ ประปาหมู่บ้าน งบ 10 ล้าน สร้างแล้วทิ้งกว่า 2 ปี ชาวบ้านโอดขาดแคลนน้ำ ไร้การแก้ไข เสียดายงบประมาณสูญเปล่า

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านปฏิรูป ต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ได้มีแกนนำชาวบ้าน นำโดย นายชาญชัย ผาอิดดี อายุ 59 ปี กำนันตำบลศรีสงคราม พร้อมด้วย นางวัฒนา มิ่งขวัญ อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านปฏิรูป หมู่ 5 ต.ศรีสงคราม และตัวแทนชาวบ้าน ได้ออกมาเรียกร้อง สะท้อนปัญหาความเดือดร้อน พร้อมนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ ตรวจสอบปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับ โครงการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้าน หลังเคยมีการเสนอ ขอรับการช่วยเหลือ ผ่าน อำเภอ รวมถึงองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสงคราม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อจัดสรรงบประมาณ มาดำเนินการก่อสร้าง ระบบประปาหมู่บ้าน แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ เนื่องจาก เดิมไม่มีระบบประปามาตรฐาน จนกระทั่งได้รับการสนับสนุน งบประมาณจากกรมทรัพยากรน้ำ ภาค 3 อุดรธานี เป็นเงินงบประมาณ กว่า 10 ล้านบาท เข้ามาดำเนินการ ตั้งแต่ปี 2558 ประกอบด้วย สถานีสูบน้ำ และระบบประปาถังน้ำใต้ดิน ถังสูง รวมถึงระบบส่งจ่ายไปตามครัวเรือน เพื่อใช้ประโยชน์ ในพื้นที่ บ้าน ปฏิรูป รวม 2 หมู่ บ้าน คือ หมู่ 5 กับ หมู่ 9 รวม ประมาณ 400 ครัวเรือ

แต่ภายหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อประมาณปี 2559 กับไม่มีการเปิดใช้งาน ถูกปล่อยร้าง โดยผู้นำชุมชนท้องถิ่น และตัวแทนชาวบ้าน เคยทำหนังสือไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการแก้ไข และช่วยเหลือชาวบ้าน เกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน และไม่มีการแก้ไข ปล่อยให้โครงการ ทิ้งร้าง ทรุดโทรม จนมีหญ้าขึ้นกลายเป็นป่ารกร้าง ชาวบ้านจึงต้องออกมาเรียกร้องผ่านสื่อไปยังรัฐบาล และหน่วยงานเกี่ยวข้อง สะท้อนปัญหาให้เร่งรัดมาดำเนินการแก้ไข เนื่องจากเป็นนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง แต่โครงการที่สร้างเสร็จกับถูกปล่อยร้าง ไร้การดูแลแก้ไข

นายชาญชัย ผาอิดดี อายุ 59 ปี กำนันตำบลศรีสงคราม เปิดเผยว่า สำหรับโครงการระบบประปาหมู่บ้านปฏิรูป เป็นความต้องการของชาวบ้าน กว่า 400 ครัวเรือน เรียกร้องเสนอของบประมาณมานานหลายปี เนื่องจาก ระบบน้ำประปาหมู่บ้านไม่เพียงพอ เดือดร้อนมาหลาย 10 ปี จนกระทั้ง เมื่อปี 2558 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กรมทรัพยากรน้ำภาค 3 อุดรธานี สนับสนุนงบประมาณ เข้ามาดำเนินการก่อสร้าง ระบบประปามาตรฐาน มีสถานีสูบน้ำ เพื่อส่งจ่ายมาเข้าสู่กระบวนการผลิตประปา ส่งขึ้นถังสูงเก็บกัก และจ่ายไปตามครัวเรือน งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท แต่เมื่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี 2559 สุดท้าย ไม่ได้เปิดใช้งาน แบบไม่มีเหตุผล ชาวบ้านรอใช้งานมาหลายปี ทำหนังสือไปสอบถาม หน่วยงานเกี่ยวข้อง หลายแห่ง สุดท้ายไม่ได้ รับคำตอบ ปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อนขาดน้ำอุปโภคบริโภค ทั้งที่นำงบประมาณมาก่อสร้าง มากกว่า 10 ล้าน แต่ปล่อยทิ้ง ให้ชาวบ้านได้ดูต่างหน้า ทำให้ปัจจุบัน สถานที่ก่อสร้างโครงการ เริ่มทรุดโทรม บางจุดเริ่มพังเสียหาย มาหญ้าขึ้นเป็นป่ารกร้าง จึงต้องการออกมาเรียกร้องผ่านสื่อ หาหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ เข้ามาดูแลแก้ไข ทั้งที่เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พยายามจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือชาวบ้าน แต่โครงการที่สร้างแล้วเสร็จ กับไม่ได้ใช้งาน ถูกปล่อยทิ้ง ไร้การเหลียวแล ทิ้งปัญหาความเดือดร้อนไว้ให้ชาวบ้าน

นายรัตนา แสนวันดี อายุ 73 ปี ชาวบ้านปฏิรูป กล่าวว่า เห็นโครงการก่อสร้างระบบประปา แล้วหดหู่เสียดายงบประมาณ สอบถามข้อมูล มีการใช้งบก่อสร้าง มากถึง 10 ล้านบาท สุดท้ายปล่อยทิ้ง ไม่ได้ใช้งาน ชาวบ้านเรียกร้องไปหลายครั้ง กับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ไม่ได้รับคำตอบ ไม่มีการแก้ไข ปล่อยให้ชาวบ้าน เดือดร้อน ต้องใช้น้ำประปา จากระบบหมู่บ้าน ที่มีกำลังการผลิตไม่มาก พอได้ใช้ในครัวเรือน บางวัน ชาวบ้าน ใช้น้ำมากไม่เพียงพอ เพราะชาวบ้าน ใช้น้ำกว่า 400 ครัวเรือน ผ่านไปมาเห็นโครงการขนาดใหญ่ กับถูกปล่อยร้าง ไม่ได้ใช้งาน ปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อน ทั้งที่เป็นภาษีของประชาชน ฝากไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงสะท้อนไปยังรัฐบาล ให้ มาตรวจสอบดูแลแก้ไข หากปล่อยไว้สุดท้ายคงต้องทิ้งร้างเป็นอนุสรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน