X

กลุ่มโรงแรมนครพนม ยะเยือก พ่อเมืองคาดโทษ !! กลางที่ประชุมจัดงานประจำปี เหตุขึ้นราคาเกินจริง

นครพนม – กลุ่มโรงแรมนครพนม ยะเยือก พ่อเมืองคาดโทษ !! กลางที่ประชุมจัดงานประจำปี เหตุขึ้นราคาเกินจริง ไม่ฟังอาจถอนใบอนุญาต

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย นายรังสรรค์คัมภิรานนท์ นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสื่อมวลชนหลัก ประชุมปรึกษาหารือ เพื่อเตรียมการจัดงานประเพณีสำคัญ และงานประจำปีของจังหวัดนครพนม
ซึ่งประธานฯได้แจงในที่ประชุมทราบถึงวัตถุประสงค์ เพราะด้วยปี 2563 จังหวัดนครพนมมีงานประเพณีสำคัญ และงานประจำปีของจังหวัด ที่กำหนดให้มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ได้แก่1.งานประเพณีมหาสงกรานต์ 2.งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งกำหนดจัดในห้วงระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม และ 3.งานประเพณไหลเรือไฟและงานกาชาด อยู่ในห้องปลายเดือนกันยายน –ต้นตุลาคม ช่วงเทศกาลออกพรรษา เพื่อให้การเตรียมการจัดงานฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงเชิญส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมประชุมปรึกษาหารือกัน

วาระแรกคือวันมหาสงกรานต์ ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน จากแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ โดยบูรณาการความร่วมมือทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้จัดงานมหาสงกรานต์รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย-ลาว 2562 โดยใช้ธีมในการจัดงานว่า Pink Summer นครพนม 62 เพื่อส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ประเพณีไทย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัด
ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดจัดอยู่ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม แบ่งรูปแบบการจัดงานออกเป็น 4 โซน เช่นโซน 1 ตั้งแต่บริเวณลานพนมนาคาถึงวัดโพธิ์ศรีเป็นถนนข้าวปุ้น มีการแข่งขันส้มตำลำซิ่ง ชิงสากทองคำ วิถีวัฒนธรรม 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ตลาดโบราณย้อนยุค และประติกรรมจากทรายฯลฯ ด้านโซนสองกิจกรรมบุฟเฟต์ทุเรียนและสุดยอดผลไม้ไทย 10 ชนิด ตลอดจนวิถีชีวิตในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้า OTOP และนิทรรศการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 24 หมู่บ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม ประกวดอาหารรสเลิศประจำท้องถิ่น

โซน 3 เป็นโซนที่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุด เพราะตรงจุดนี้ เป็นการตรวจผู้เข้างานอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้ร่วมงานที่มีทั้งผู้สูงอายุ ครอบครัว เด็กเล็ก ได้รับความปลอดภัยสูงสุด เพราะจะมีคอนเสิร์ต อุโมงค์น้ำ โฟม ไว้รองรับแก่ผู้เข้างาน จึงเป็นคุมเข้มเป็นเขตห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตลอดจนแป้งและสิ่งของที่อาจจะเป็นอาวุธเข้าไป ซึ่งผู้เฝ้าประตูทางเข้าจะสังเกตุอาการผู้เข้างานว่ามีลักษณะเมาหรือไม่อย่างไร หากดูแล้วอาจจะเป็นอันตรายแก่คนอื่นจะถูกห้ามเข้าทันที โซนจึงเป็นเขตปลอดคนลามกและอบายมุขแบบ 100 % ส่วนโซนสี่เป็นการแข่งขันกอล์ฟชายหาด และกิจกรรมให้บริการเครื่องเล่น เช่น บานาน่าโบ๊ท เจสกี สปีดโบ๊ท และเรือคายัด การแข่งขันวอลเล่ย์บอล และฟุตบอลชายหาด

จากปี 2562 เทศกาลมหาสงกรานต์ผ่านไปด้วยดี ในที่ประชุมจึงเสนอให้จัดในรูปแบบเดิม แต่ ผวจ.นครพนม ได้ให้ข้อคิดว่าควรคำนึงถึงสถานการณ์น้ำ และการแพร่ระบาดของโรคติดต่อด้วย

ส่วนงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช กำหนดจัดงาน 7 วัน นั้น เจ้าภาพหลักคือเทศบาลเมืองนครพนม ได้ดำเนินการมาด้วยดี เพราะจะมีเฉพาะช่วงเย็นถึงค่ำ ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น จึงไม่มีปัญหาใดๆ ให้ยังคงไว้ในรูปแบบที่ผ่านมา

ด้านงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด กำหนดจัดงาน 9 วัน โดยได้นำบทเรียนจากปีที่แล้วมาเป็นตัวตั้ง นำข้อดีข้อด้อยมาหารือ เพื่อให้งานดังกล่าวราบรื่นไปด้วยดี โดยในนี้(2563) การออกฉลากกาชาด อาจจะลดปริมาณจำนวนเล่ม แต่จะเพิ่มราคาจากฉบับละ 50 บาท เป็นฉบับละ 100 บาท และให้เพิ่มรางวัลใหญ่เป็นรถเก๋ง 1 คัน รถกระบะ 1 คัน เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว มีโอกาสลุ้นมากขึ้น แต่ที่กล่าวข้างต้นมาเป็นเพียงการหารือเท่านั้น ยังไม่ตกผลึกเป็นมติเห็นชอบอย่างเป็นทางการ

และทุกปีที่มีงานเทศกาลหรืองานประเพณี สิ่งที่นักท่องเที่ยวบ่นมากที่สุด คือราคาค่าที่พักของโรงแรม เพราะแอบฉวยโอกาสขึ้นราคาตามใจชอบ โขกราคามากถึง 3- 4 เท่าตัว โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมา ซึ่ง ผวจ.นครพนม ได้กล่าวกับตัวแทนกลุ่มโรงแรม ว่า ให้ปฏิบัติตามข้อที่ยื่นขออนุญาตก่อสร้างโรงแรม ว่าด้วยการขึ้นราคาค่าที่พักได้สูงสุดไม่เกินเท่าไหร่ หากบอกแล้วไม่ฟังกัน มีผู้ร้องเรียนเมื่อไหร่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ขั้นถอนใบอนุญาต ทำให้ตัวแทนกลุ่มโรงแรมหน้าเสียที่ถูกคาดโทษกลางที่ประชุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน