X

ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน ลุยนครพนม ตรวจราชการส่งเสริมแรงงานคืนถิ่น และเปิดอบรมอาสาสมัคร

นครพนม – ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน ลุยนครพนม ตรวจราชการส่งเสริมแรงงานคืนถิ่น และเปิดอบรมอาสาสมัคร เยี่ยมผู้ป่วยตามสิทธิ์หลักประกันตน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.30 น. รศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางตรวจราชการ และเป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการเสริมสร้างศักยภาพเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานเพื่อบูรณาการภารกิจของกระทรวงแรงงาน โครงการส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างต่ำกว่า 10 คนลงมา และโครงการป้องกันการบังคับใช้แรงงานหรือบริการและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ณ ห้องประชุมโรงแรมไอโฮเทล บ้านหนองจันทร์ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม โดยมีนายวิสันติ์ ประเสริฐศรี แรงงานจังหวัดนครพนม ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน และอาสาสมัครแรงงานประจำตำบล พร้อมผู้ติดตามจำนวน 99 คน ให้การต้อนรับ

นายวิสันติ์ฯแรงงานจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ลักษณะของพื้นที่จังหวัดนครพนม จะเลียบยาวชายฝั่งขวาแม่น้ำโขง ประมาณ 174 กม. แบ่งการปกครองออกเป็น 12 อำเภอ 99 ตำบล 1,128 หมู่บ้าน ปัจจุบันได้ดำเนินการแต่งตั้งอาสาสมัครแรงงานประจำตำบลครบทุกตำบล 97 ตำบล และ 2 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม รวม 99 คน และแต่งตั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดฯเป็นพี่เลี้ยงอาสาสมัครอีกจำนวน 10 คน เพื่อขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงแรงงาน

ดังนั้น อาสาสมัครแรงงานและเจ้าหน้าที่พี่เลี้ยงจำเป็นต้องมีองค์ความรู้ด้านแรงงาน ทิศทางนโยบายของกระทรวงฯ ภารกิจสำคัญของหน่วยงานในสังกัด และเทคนิคต่างๆในการปฏิบัติงาน จึงควรมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านอาสาสมัครแรงงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางการปฏิบัติงานที่ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประสิทธิผลอย่างสูงสุด

“ในปีงบประมาณ 2563 กระทรวงแรงงาน มีนโยบายสำคัญที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง โดยใช้กลไกลการขับเคลื่อนของอาสาสมัครฯและเครือข่าย ได้แก่ การบูรณาการให้บริการด้านแรงงานในพื้นที่ การยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ สำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนม จึงรับเป็นเจ้าภาพในการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรงแรงงาน จัดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มแรงงาน การป้องกันการใช้แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานไทยถูกหลอกลวงและลักลอบไปทำงานต่างประเทศ การส่งเสริม คุ้มครอง และพัฒนาฝีมือแรงงานนอกระบบ เพื่อพัฒนาศักยภาพแก่อาสาสมัครฯและเครือข่ายเครือข่ายแรงงานจังหวัดนครพนม

ด้าน รศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรงแรงงาน มีบทบาทสำคัญในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ให้มีศักยภาพพร้อมในการทำงานยุคไทยแลนด์ 4.0 และส่งเสริมให้แรงงานมีหลักประกันที่ดี เพื่อให้กำลังแรงงานของไทยเป็นสังคมการทำงานแห่งความมั่นคง มั่งคั่ง นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน และเพื่อให้ภารกิจของกระทรวงแรงงานทั้ง 5 หน่วยงานขับเคลื่อนลงสู่ประชาชนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จึงต้องอาศัยกลไกสำคัญ คือ อาสาสมัครแรงงาน และเครือข่ายแรงงาน ที่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับนโยบาย และภารกิจมั้ง 5 หน่วยงานในสังกัด เพื่อให้อาสาสมัครแรงงานและเครือข่ายทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ พร้อมขับเคลื่อนนำภารกิจทั้ง 5 หน่วยงานฯลงสู่ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน จึงขอให้อาสาสมัครฯตลอดจนเครือข่ายฯนำความรู้ที่ได้รับการอบรมไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

จากนั้นที่ปรึกษา รมว.แรงงาน เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้เข้าร่วมอบรมโครงการส่งเสริมแรงงานไทยกลับคืนถิ่น ณ ห้องประชุมร่มโพธิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลนาถ่อน อ.ธาตุพนม เพื่อส่งเสริมให้แรงงานไทยที่กลับจากทำงานในต่างประเทศ นำความรู้และประสบการณ์ที่เรียนรู้ในต่างประเทศมาใช้ในการประกอบอาชีพ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้ให้แก่สมาชิกในครอบครัวและชุมชน รวมทั้งการจัดเก็บองค์ความรู้ที่ผู้กลับคืนถิ่นได้รับจากการทำงานในต่างประเทศ ในรูปแบบต่างๆเชื่อ สื่อวีดีทัศน์ หรือเอกสารเพื่อเผยแพร่แก่ผู้สนใจต่อไป

ต่อจากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมผู้เข้ารับการฝึกอบรมภาษาเกาหลี หลักสูตร 90 ชั่วโมง ตามโครงการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้สนใจไปทำงานที่สาธาณรัฐเกาหลี และเยี่ยมศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ(One Stop Service:Oss) ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม และภารกิจสุดท้ายคือเดินทางไปยังโรงพยาบาลนครพนม เพื่อเยี่ยมผู้ประกันตนที่ใช้สิทธิ์รักษาพยาบาล ตามสิทธิ์หลักประกันตน มาตรา 38 และ มาตรา 39 ฯลฯ โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครพนม ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวน 7 ราย ที่พักรักษาพยาบาลมีทั้งผู้ประสบอุบัติเหตุ ป่วยด้วยโรคประจำตัว และคลอดบุตร เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน