X

หอการค้านครพนม ร่วมกับสมาคมพ่อค้าไทย-จีน แจกหน้ากากอนามัย ป้องกันไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่

นครพนม – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3(นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม พร้อมคณะกรรมการบริหารหอการค้าฯ ร่วมกับสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ซึ่งมี นายแพทย์ นิรันดร์ ทวีกุล เป็นผู้แทน ร่วมมอบหน้ากากอนามัยให้แก่ คณะเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรนครพนม และ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม(ตม.) จำนวน 490 ชิ้น ในโครงการ “นครพนมรวมพลังป้องกันไข้หวัด” เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เดินทางเข้า – ออกจังหวัดนครพนม โดยเฉพาะในบริเวณที่สาธารณะ ที่อาจจะมีความเสี่ยงต่อการเผยแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัด และได้มีการรณรงค์และให้ความรู้ในการดูแลป้องกันไข้หวัด พร้อมแนะวิธีการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ.2019(พ.ศ.2562) มีรายงานการค้นพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เรียกย่อว่า 2019-nCoV เริ่มระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยเริ่มจากตลาดค้าอาหารทะเลและสัตว์ป่า จากนั้นก็แพร่ระบาดไปทั่วเมืองจีนอย่างรวดเร็ว และระบาดลุกลามไปอีกหลายประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวจีนไปถึงด้วย จากการนำตัวอย่างจากตลาดค้าสัตว์ไปตรวจหาไวรัส พบไวรัสกว่า 30 ตัวอย่าง โดยพบว่า 2019-nCoV มีความใกล้เคียงกับไวรัสโคโรนาจากค้างคาวมากถึง 96% และยังคล้ายกับไวรัส SARS-CoV มากถึง 80% ด้วย และมีการจำแนกว่าเป็นไวรัสใหม่กลุ่มเดียวกับ เบต้าโคโรนาไวรัส ซึ่งมีไวรัส SARS-CoV และ MERS-CoV เป็นสมาชิกอยู่ด้วย โดยมีระยะฟักตัวของโรคที่เกิดจาก 2019-nCoV อยู่ในช่วง 2-14 วัน จะเริ่มมีไข้ ไอ ตามมาด้วยปอดบวม บางคนที่อายุมาก มีโรคประจำตัวและร่างกายไม่แข็งแรงจะเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว มีรายงานว่าบางคนติดเชื้อแต่ไม่มีอาการไข้ แต่สามารถแพร่เชื้อได้ เพียงช่วงเวลา 2-4 สัปดาห์

ต่อมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อไวรัสโคโรนา (corona virus) อย่างเป็นทางการว่า “โควิด-19” โดย (Covid-19) ซึ่งย่อมาจาก “coronavirus disease starting in 2019” หรือโรคที่เกิดจากไวรัสโคโรนาที่มีการเริ่มต้นในปี 2562 เป็นไวรัสรูปร่างกลม มีซองไขมันหุ้มยื่นออกมารอบตัวทำให้เห็นไวรัสคล้ายรูปมงกุฎเมื่อดูด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเลคตรอน มีสารพันธุกรรมชนิด อาร์เอ็นเอ (RNA) ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้บ่อย

สาเหตุที่เกิดการระบาด 2019-nCoV เป็นไวรัสที่เกิดใหม่ที่เรียกว่าemerging virus โดยเดิมทีไม่พบไวรัสนี้มาก่อน ไวรัสโคโรนาในสัตว์เกิดการเปลี่ยนแปลง เรียกว่ารีคอมบิเนชั่น (recombination) ซึ่งเป็นการกลายพันธุ์แบบหนึ่ง จนไวรัสสามารถข้ามจากสัตว์มาติดคนได้และปรับตัวเข้ากับคนเป็นอย่างดี ทำให้เกิดการระบาดติดต่อจากคนสู่คนได้โดยง่าย
การบริโภคสัตว์ป่าของคนจีนทำให้ได้รับเชื้อมาจากสัตว์ในขณะนำสัตว์มาไว้รวมกันก่อนนำมาทำการฆ่าเพื่อประกอบอาหาร ซึ่งจีนได้สั่งปิดตลาดค้าสัตว์ป่าแบบเดียวกันทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว ไวรัสทนทานต่อสภาพอากาศหนาวเย็น มีชีวิตรอดอยู่ได้หลายวันนอกร่างกายโดยขณะเกิดการระบาดเป็นช่วงฤดูหนาวของจีน

การป้องกัน ไวรัสติดต่อกันได้ง่ายทางการหายใจเอาละอองที่มีไวรัสจากการ ไอ จาม จากน้ำมูกน้ำลาย หรือสัมผัสเชื้อ เช่น จากลูกบิดประตูแล้วไม่ได้ล้างมือแล้วนำมือมาสัมผัสจมูก ปากหรือตา จึงป้องกันได้ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่ ใช้เจลล้างมีที่มีแอลกอฮอล์ผสมซึ่งไวรัสถูกฆ่าได้ง่ายด้วยสารละลายไขมันพวกแอลกอฮอล์และสบู่
นอกจากนี้ ยังตรวจพบไวรัสในอุจจาระซึ่งอาจแพร่เชื้อไปได้เช่นกัน หลีกเลี่ยงการไปอยู่ในที่ชุมชนหรือห้องปิดที่อาจมีผู้ป่วย ไอ จาม เช่น ในรถบัส แท็กซี่ เครื่องบิน เรือ ต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตลอดเวลาและล้างมือบ่อยๆ ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ และภายในยานพาหนะ ไวรัสโคโรนาไม่ทนความร้อน การจอดรถให้ถูกแสงแดดจนภายในรถร้อนสามารถฆ่าไวรัสได้ ประเทศไทยมีอากาศร้อนดังนั้นไวรัสจะอยู่นอกร่างกายได้ไม่นาน

การรักษา ยังไม่มียารักษาที่ได้ผลแน่นอน อยู่ในขั้นตอนการทดลองรักษาด้วยยาต้านไวรัสหลายชนิดซึ่งยับยั้งการทำงานเอนไซม์ของไวรัสพวก protease ซึ่งใช้ในการตัดโปรตีนและเอนไซม์ RNA dependent RNA polymerase ซึ่งเป็นเอนไซม์ของไวรัสใช้ในการสร้างสารพันธุกรรมชนิด RNAของไวรัสลูกที่เกิดใหม่ ดังนั้น แพทย์ยังคงต้องทำการรักษาตามอาการเพื่อประคับประคองให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานขึ้นในตัวเองและหายจากการติดเชื้อได้เอง
ที่มาเป็นข้อมูลของ รศ.ร.อ.ชัยวัฒน์ กิตติกูล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกรรมการสมาคมไวรัสวิทยา (ประเทศไทย)
ซึ่ง นพ.นิรันดร์ ทวีกุล มีส่วนร่วมในการนำหน้ากากอนามัย ไปแจกแก่พลเมืองถึงประเทศจีน จึงทราบว่าการแพร่ระบาดมาจากช่องทางใดบ้าง และเพื่อป้องกันจึงร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครพนม นำหน้ากากอนามัยมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชน นักท่องเที่ยว ตลอดจนท่าเรือฯ สถานีขนส่งรถโดยสารประจำทาง(บขส.ฯ) เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน