X

นครพนม แนวโน้มเริ่มดีน้ำโขงลดแล้ว ท่าเทียบเรือไทย-ลาว ยังทุกลักทุเล

นครพนม – วันที่ 6 ส.ค.61 โครงการชลประทานนครพนม ได้รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขง ของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม  เวลา 09.00 น. ว่าระดับน้ำอยู่ที่  12.34 เมตร  ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 66ซม. ลดจากวานนี้ถึง 6 ซม. ถือเป็นแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี หากน้ำโขงลดปริมาณลง จะทำให้ลำน้าสาขาระบายน้ำลงแม่น้ำโขงได้สะดวกขึ้น ปัญหาน้ำท่วมขังก็จะเบาบางลง

เวลา 06.00 น. จุดวัดแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม  วัดได้ 13.85 เมตร  ซึ่งระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ปริมาณสูงกว่าระดับวิกฤตถึง 1.35 เมตร ถือว่าสูงกว่าปี 60 ซึ่งเป็นอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ ที่สูงเกินระดับวิกฤต 1.31 เมตร ขณะเดียวกันชลประทานนครพนม ได้ดำเนินการติดตั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 2 จุด. จุดละ 4 เครื่อง คือประตูน้ำอูน อ.ศรีสงคราม และประตูน้ำห้วยบังกอ ต.ท่าค้อ อ.เมืองฯ ปัจจุบันยังไม่ได้เดินเครื่อง เนื่องจากรอการติดตั้งระบบไฟฟ้า และจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตั้งไฟฟ้าในวันนี้

ด้าน อ.บ้านแพง มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและถนน บ้านนาเลียง  ต.นางัว ทางเข้าวัดถ้ำคิ้วซึ่งเป็นวัดของหลวงลุงกันหา พระเกจิอาจารย์สายธรรมยุตชื่อดัง  ขณะที่บ้านดอนแพงหมู่ 7 เขตเทศบาลตำบลบ้านแพง น้ำยังท่วมขังบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำโขง

บริเวณท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม แม้น้ำจะลดปริมาณลงแล้ว แต่ยังเป็นอุปสรรคในการขนส่งสินค้าของกรรมกร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นท่าด่านที่ใช้เรือโดยสารข้ามฟากไทย-ลาว มีเจ้าหน้าที่ทั้ง ตำรวจ,ทหาร,ตรวจคนเข้าเมือง(ตม.),ศุลกากร,ปศุสัตว์ ฯลฯ ทำงานร่วมกัน ปรากฏว่ามีการสร้างสะพานเหล็กสำหรับให้รถจักรยานปั่นเลาะริมแม่น้ำโขง เมื่อน้ำโขงเพิ่มปริมาณ ทำให้โป๊ะที่ใช้สำหรับขึ้น-ลงเรือโดยสาร เข้าฝั่งไม่ได้เพราะติดสะพานเหล็กดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแก้ปัญหาด้วยการตัดเสาหลังคาออก เพื่อให้ผู้โดยสารเรือเดินขึ้นเรือโดยสารได้ แต่ระดับพื้นสูงเพียง 110 ซม.เท่านั้น ผู้โดยสารจะต้องเดินก้มศรีษะลอดใต้สะพาน ยิ่งกรรมกรที่รับจ้างแบกสิ่งของต้องย่อตัวลงจนสุด เพื่อนำสิ่งของไปส่งถึงเรือที่จอดรออยู่ การแบกหามจึงเป็นไปอย่างทุลักทุเล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน