X

น้ำโขงนครพนมเพิ่มสูง ส่งผลกระทบผู้ใช้ท่าเทียบเรือ ทางจักรยานขวาง โป๊ะ ขึ้น-ลง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก วอนน้ำโขงลดเร็วๆ

นครพนม – วันที่ 5 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนม ยังน่าเป็นห่วงหลังจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูง จนพ้นระดับวิกฤติ ห่างจากตลิ่งเพียง 52 เซนติเมตร ซึ่งมีระดับ สูงสุดในรอบสิบปีจนเอ่อล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และนอกจากจะน้ำจะเอ่อไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรแล้ว ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งจะมีเรือโดยสารข้ามฝั่งไทย-ลาว คอยบริการแก่ผู้คนสองฟากฝั่ง ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น จนโป๊ะที่ใช้สำหรับรองรับผู้โดยสาร ไม่สามารถดันเข้าหาฝั่งที่เชิงบันไดได้ เพราะติดสะพานเหล็กที่สร้างเป็นทางจักรยาน คร่อมขวางทางขึ้นลงเรือ เจ้าหน้าที่จึงแก้ไขเบื้องต้น ด้วยการตัดเสาหลังคาโป๊ะออกประมาณ 3 เมตร

เพื่อให้โป๊ะมุดใต้สะพานเหล็กไปรับผู้โดยสารสามารขึ้น ลงเรือ ได้ แต่ระดับความสูงจากพื้น โป๊ะ ถึงคานสะพานเหล็กห่างกันเพียง 110 เซนติเมตร ทำให้ผู้โดยสารเรือซึ่งมีทั้งคนไทยและคนลาว ต้องก้มหัวลง เดินผ่านช่องดังกล่าว หลายรายเกิดอุบัติเหตุ หัวไปชนกับคานเหล็กของทางจักรยาน มาแล้ว จนเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า,ตม.ฯ,และศุลกากร ต้องหาป้ายมาปิดแจ้งเตือนไว้ ให้ใช้ความระมัดระวังในจุดดังกล่าว ขณะที่กรรมกรขนของลงเรือ ก็เป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากต้องก้มต่ำลงเพราะมีความสูงเพียง 1.1 เมตรเท่านั้น

     โดยเส้นทางจักรยานดังกล่าวเป็นงบประมาณจากหลายฝ่าย ในเบื้องต้นเป็นการเทงบประมาณ กว่า 200 ล้านบาท มาดำเนินการก่อสร้างเริ่มจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3(นครพนม-คำม่วน) เลาะริมแม่น้ำโขงจนถึงวัดพระธาตุพนมฯ อ.ธาตุพนม ระยะทางประมาณ 60 กม. เพื่อส่งเสริมและยกระดับการท่องเที่ยวดึงดูดนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนจังหวัดนครพนมมากขึ้น โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้สำรวจและ ออกแบบก่อสร้าง แต่หลังจากก่อสร้างเสร็จได้ไม่นาน ก็ถูกน้ำโขงเอ่อท่วม และกักเซาะพังเสียหายไปแล้วหลายจุด และบางจุดก็ไปกีดขวางทางขึ้นลงเรือโดยสารของท่าเทียบเรือท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองนครพนม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน