X

น้ำโขงนครพนมเริ่มทรงตัว ถนนงบน้ำท่วม 60 แค่สองเดือนยุบตัว

นครพนม – วันที่ 3 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนมยังไม่คลี่คลาย โดย นายปริญญา คัชมาตย์ ผอ.โครงการชลประทานฯ ได้รายงานการแจ้งเตือนและเฝ้าระวังปริมาณน้ำไหลบ่าต่อ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงปริมาณฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และปริมาณฝนสะสมในพื้นที่ ทั้งปริมาณน้ำในลำน้ำต่างๆที่อยู่ในเขตจังหวัด ว่ามีระดับน้ำเพิ่มขึ้นหรือลดลง เพื่อเป็นการเตรียมการรับสถานการณ์น้ำที่อาจจะเกิดขึ้น

ล่าสุดโครงการชลประทานนครพนม มีหนังสือเลขที่ กษ 0316.10/409 ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2561 แจ้งเตือนและเฝ้าระวังปริมาณน้ำไหลบ่า(เพิ่มเติม) โดยแจ้งว่าพบจุดวัดน้ำสะพานห้วยบังกอ ต.ท่าค้อ อ.เมืองฯ มีระดับสูงกว่าระดับวิกฤต 85 ซม. และจุดวัดน้ำสะพานห้วยบังฮวก ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม มีระดับน้ำสูงกว่าระดับเตือนภัย 45 ซม. จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนที่พักอยู่อาศัย ในพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำโขง,ห้วยบังกอ และในพื้นที่ลุ่มต่ำเขตอำเภอเมืองนครพนม เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะไหลบ่าท่วมในพื้นที่ โดยให้ขนย้ายสิ่งของ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมในครั้งนี้

กรณีน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงผิดปกติ อาจจะเกิดจากประเทศเพื่อนบ้านปล่อยน้ำจากเขื่อน จึงทำให้ระดับน้ำในลำน้ำโขงสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าเขื่อนบ้านเรือนราษฎร ซึ่งนักวิชาการด้านน้ำเผยว่า หากเป็นเพราะมีปริมาณฝนตกภายในประเทศ ทั่วไปน้ำในลำน้ำสาขาจะมีระดับสูงกว่าแม่น้ำโขง เมื่อย้อนไปดูสถิติจะพบว่าอุทกภัยใหญ่ปี 2560 ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงแค่ 10 เมตรเท่านั้น การที่เกิดน้ำท่วมครั้งนี้อาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอกมาสมทบ

และจากการที่ผู้สื่อข่าวออกสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในอำเภอต่างๆ พบว่าถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 สายนครพนม-บ้านแพง ช่วงก่อนถึง ต.พะทาย หมู่ 3 อ.ท่าอุเทน ประมาณ 1 กม. บริเวณดังกล่าวเป็นห้วยยางเล็ก  ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำสงคราม ปี 2560 มวลน้ำได้ไหลเข้าไปกัดเซาะใต้ท่อระบายน้ำซึ่งลอดผ่านถนน ทำให้เกิดการยุบตัวของพื้นผิวถนนจราจร

ต่อมาได้งบประมาณก่อสร้างด้วยเงินภาษีอากรของประชาชน จำนวน 3,828,800 บาท(สามล้านแปดแสนสองหมื่นแปดพันแปดร้อยบาทถ้วน)  ตามโครงการเพื่อฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของกระทรวงคมนาคมปี 2560 ทางหลวงหมายเลข 212 ตอนนาพระชัย-ท่าอุเทน ระหว่าง กม.248+118-กม.248+238 เริ่มสัญญา 18 ม.ค.61 สิ้นสุดสัญญา 17 พ.ค.61 ปรากฏว่าสร้างเสร็จเพียง 2 เดือน เกิดการยุบตัวของพื้นถนน มีร่องรอยการซ่อมแซม และผิวถนนหลุดร่อนอย่างเห็นได้ชัด

โครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วันที่ 3 ส.ค. เวลา 09.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 12.35 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 65 ซม. ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะจากการเฝ้าติดตามระดับน้ำของชลประทานฯ พบว่าตั้งแต่เที่ยงคืนเป็นต้นมาถึงเวลาดังกล่าว ระดับน้ำโขงทรงตัว หากเป็นเช่นนี้ต่ออีก 1-2 วัน และถ้าประเทศเพื่อนบ้านไม่ปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาสมทบ ก็จะลดปริมาณลงไปเรื่อยๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน