X

นครพนมน้ำโขงหนุนสูงมาราธอน เศรษฐกิจริมโขงยับ น้ำตกดังนักท่องเที่ยวตรึม

นครพนม – วันที่ 2 ส.ค.61 สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดนครพนม ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเป็นรายชั่วโมง เนื่องจากน้ำโขงหนุนสูง ประกอบกับน้ำทางเทือกเขาภูพานจังหวัดสกลนครไหลลงมาสมทบ ทำให้พื้นที่หลายอำเภอถูกมวลน้ำไหลท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหาย

ล่าสุดโครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่สถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 13.00 น. ระดับน้ำ  12.26 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.74 เมตร ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีเพราะน้ำโขงทรงตัวมากว่า 3 ชั่วโมง แต่ยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ สั่งให้เฝ้าระวังและติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านดอนแพง หมู่ 7 เขตเทศบาลตำบลบ้านแพง อ.บ้านแพง ซึ่งมีแนวเขตติดกับแม่น้ำโขง ได้รับผลกระทบจากฝนตกสะสมต่อเนื่อง น้ำได้ล้นเอ่อจากตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ซึ่งมีร้านอาหารของ น.ส.วิทสุดา จิตสาว อายุ 38 ปี ถูกมวลน้ำท่วมจนไม่สามารถเปิดกิจการได้ โดย น.ส.วิทสุดาฯเผยว่า ดำเนินกิจการร้านอาหารปลาแม่น้ำโขงมากว่า 5 ปี ไม่เคยเจอปัญหาน้ำท่วมเช่นนี้มาก่อน โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา รถลูกค้าเข้ามาไม่ได้ตนจึงสั่งปิดร้าน และได้เลิกจ้างลูกน้องเพราะไม่ทราบว่าน้ำจะท่วมนานกี่วัน ทำให้ขาดรายได้กำไรตั้งแต่ 3,000 บาท-6,000 บาท

ด้าน นายปรานต์ พงษ์เผ่า อายุ 67 ปี อดีตข้าราชการบำนาญ เผยว่าหลังเกษียณก็มาซื้อที่ดินใกล้ๆริมแม่น้ำโขง โดยทำสวนผลไม้ผสม เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุด ขนุน ลำไย ลิ้นจี่ มะพร้าวน้ำหอม สะตอ กล้วยหอมทอง+น้ำว้า มะนาว มะยงชิด ฯลฯ น้ำไหลเข้าท่วมสวนทั้งหมดจมมิด มูลค่าความเสียหายยังไม่ได้ประเมิน ขณะที่ น.ส.พร สมวงศ์ อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 1 หมู่ 7 บ้านดอนแพง อาชีพธุรกิจทำแหนมมาแต่รุ่นบรรพบุรุษ เผยว่าน้ำมาเร็วมากจนแทบขนของหนีไม่ทัน หยิบคว้าเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น โดยขนมาเช่าบ้านที่อยู่ข้างๆเป็นการชั่วคราว และยังมีชาวบ้านที่อยู่แถบเดียวกันเดินลุยน้ำจนเป็นโรคน้ำกัดเท้าหลายราย

ด้านน้ำตกตาดขาม ต.นางัว อ.บ้านแพง ซึ่งเป็นน้ำตกชื่อดังประจำจังหวัดนครพนม พบว่ายังเปิดบริการนักท่องเที่ยวปกติ โดยเจ้าหน้าที่เผยว่าปีนี้น้ำจากเทือกเขาภูลังกาไม่มากเหมือนหลายปีที่ผ่านมา จึงมีความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว วันหยุดจึงมีผู้คนมาพักผ่อนจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ชะล่าใจ เฝ้าระวังสังเกตมวลน้ำที่ไหลลงมาตลอดเวลา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน