X

ผู้ว่า สั่ง นอ.ปลาปาก คุมเข้มลดหมอกควัน หลังพบค่า pm2.5 สูง

นครพนม – ผู้ว่า สั่ง นอ.ปลาปาก คุมเข้มลดหมอกควัน หลังพบค่า pm2.5 สูง ระดมพ่นไอน้ำ จัดบิ๊กคลีนนิ่ง กำชับเกษตรกรงดเผาป่า ตอซังข้าว

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม มอบหมายให้ นายปรีชาพงศ์ ทองมี นายอำเภอปลาปาก ประสานงานร่วมกับ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึง ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ตัวแทนประชาชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน จิตอาสา ร่วมกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ พร้อมนำอุปกรณ์รถน้ำออกพ่นไอน้ำลดหมอกควัน ตามเส้นทางต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลปลาปาก เพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันการเกิดมลพิษทางอากาศ และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน ในพื้นที่ งดการเผาป่า ตอซังข้าว รวมถึงการประกอบกิจการ ที่สร้างมลพิษทางอากาศ ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทั้งนี้เนื่องจาก ในช่วง สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.นครพนม มีการตรวจวัดพบว่า พื้นที่ อ.ปลาปาก มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน มีค่าสูงประมาณ 290 จากปกติคุณภาพจะต้องไม่เกินที่ ประมาณ 35 หรือไม่เกิน 50 ทำให้พื้นที่ อ.ปลาปาก เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ จึงต้องวางมาตรการป้องกันแก้ไข เพราะมีค่า PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน มากที่สุด ของ จ.นครพนม จากพื้นที่ 12 อำเภอ

นายปรีชาพงศ์ ทองมี นายอำเภอปลาปาก เปิดเผยว่า ในช่วงนี้พื้นที่ อ.ปลาปาก จ.นครพนม ถือว่า ได้ รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง รวมถึงมลพิษทางอากาศ ค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน ทางจังหวัดนครพนม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ สั่งการ ให้ ทางอำเภอ ประสานทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งรณรงค์ ป้องกันแก้ไข จึงได้มีการจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ต่อเนื่อง พร้อม นำรถน้ำดับเพลิงไปฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชิ้นในอากาศ ลดปัญหาหมอกควัน ส่วนสาเหตุปัจจัยหลัก มาจากความแห้งแล้ง บวกกับพื้นที่ อ.ปลาปาก มีการทำการเกษตร ส่วนใหญ่ ทำให้ มีการเผาป่า เกิดไฟป่า และเผาตอซังข้าว ดังนั้นจึงประสานไปทุกชนชน ให้ประชาชน ตระหนักถึงปัญหา ช่วยกันป้องกันแก้ไข ลดหมอกควัน งดเผาป่า ตอวังข้าว หรือจุดไฟหาของป่า หากมีการฝ่าฝืนจะต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย ไปดำเนินการ อย่างไรก็ตามสำคัญทางอำเภอจะได้ มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาให้ได้มากที่สุด และฝากประชาชน ในพื้นที่หมั่นดูแลสุขภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน