X

ปกครองร่วมตำรวจ ลุยตรวจจับลานเบียร์เถื่อน เปิดขายคืนวันมาฆบูชา

นครพนม – ปกครองร่วมตำรวจ ลุยตรวจจับลานเบียร์เถื่อน เปิดขายคืนวันมาฆบูชา ปล่อยเด็กต่ำกว่า 18 ปีเที่ยวอื้อ พบพิรุธสรรพสามิตปรับแบบเหมาจ่าย

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนมรายงานว่า ช่วงคืนที่ผ่านมาคือวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอธาตุพนม มอบหมายให้ นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโส ประสานงานร่วมกับ พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.สภ.ธาตุพนม ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุม ผู้ประกอบการลานเบียร์ ที่เปิดจำหน่าย ตามจุดต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 หลังมีคำสั่งห้ามมีการจำหน่ายสุรา หรือเปิดกิจการประเภทสถานบันเทิง​ (ร้านเหล้า) ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือวันมาฆบูชา ตามประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ยังพบว่ามีผู้ฝ่าฝืน จึงได้ ระดมกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ กระทั่งพบลานเบียร์ที่เปิดบริการ อาหาร เครื่องดื่ม สุรา และเบียร์ พร้อมจัดให้มีการแสดงดนตรี เป็นการฝ่าฝืนเปิดบริการ เย้ยกฎหมาย จึงเข้าตรวจสอบจับกุม

โดยสามารถจับกุมผู้ประกอบการ รวม 3 ราย มี นางศุภมาศ สิงห์เงา อายุ 54 ปี ชาว ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม นอกจากนี้ยังจับกุม นายชญานิน กุลนะ อายุ 20 ปี และ นางสาวชญาดา แพงลี อายุ 18 ปี ซึ่งทั้งสามคนรับเป็นเจ้าของลานเบียร์ พร้อมตรวจสอบ พบมีเด็กเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าไปเที่ยวบริการรวมกว่า 50 คน จึงทำการจับกุม เจ้าของ และควบคุมตัวเยาวชน ไปบันทึกทำประวัติตามกฎหมาย ส่วน ผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย อ้างว่ามีการขออนุญาตถูกต้อง แต่จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นสถานประกอบการลานเบียร์เถื่อน ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย เบื้องต้นทางตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหารวม 6 ข้อหา คือ 1. จำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันหรือเวลาที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด 3.ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต 4. จำหน่ายหรือแลกเปลี่ยน/สุรา/บุหรี่แก่เด็ก 5. ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลดังต่อไปนี้ บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และ 6. ยุยง ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด นำตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนโทษมีทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งทางตำรวจจะได้ รวบรวมพยานหลักฐานส่งฟ้องศาลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ยังพบว่า ผู้ประกอบการลานเบียร์ มีการกล่าวอ้างว่า ได้ขออนุญาตกับทางสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่นครพนม สาขาธาตุพนม แต่จากการตรวจสอบพบว่า การเปิดกิจการลักษณะลานเบียร์ ไม่สามารถขออนุญาตจำหน่ายสุราได้ตามกฎหมาย เนื่องจากไม่มีที่ตั้งเป็นหลักแหล่ง ทำให้ทาง สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่นครพนม สาขาธาตุพนม ได้ออกใบเสร็จเป็นหลักฐาน ซึ่งเป็นใบเสร็จรับเงิน ค่าปรับในคดีของกรมสรรพสามิต พร้อมลงเลขที่คดี ข้อหา ขายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นเงินจำนวน 5,000 บาท ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อพิรุธ คือมีการปรับเพียงวันเดียว ทั้งที่มีการเปิดลานเบียร์มาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 โดยทางผู้ประกอบการระบุว่า เป็นการปรับแบบเหมาจ่าย ถือว่า เป็นการเลี่ยงกฎหมาย เอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการ ทั้งที่ไม่สามารถอนุญาตให้ขายสุราได้ แต่มีการใช้วิธีปรับแค่ครั้งเดียว และปล่อยปละละเลย ให้มีการเปิดขายทุกวัน

ทั้งนี้ นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโส อ.ธาตุพนม ระบุว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบ ในการขออนุญาตตั้งลานเบียร์ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม สามารถทำได้แต่ต้องได้รับอนุญาต จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงสรรพสามิตพื้นที่ ในการขออนุญาต จำหน่ายสุรา แต่จะต้องมีที่ตั้งเป็นหลักแหล่งคือมีเลขที่ประกอบการตามกฎหมาย รวมถึงจะต้องไม่ปล่อยให้เด็กเยาวชนต่ำกว่า 18 ปี เข้าไปเที่ยว และปิดตามเวลา คือเวลา 24.00 น.(หกทุ่ม) รวมถึงวันสำคัญทางศาสนา วันมาฆบูชาจะต้องปิดบริการ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี แต่มีผู้ประกอบการฝ่าฝืน จึงประสานตำรวจตรวจสอบจับกุม ส่วนการออกใบเสร็จปรับของ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่นครพนม สาขาธาตุพนม เป็นแบบเหมาจ่าย จะต้องมีการหารือร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบที่มา เนื่องจากมีการปรับแบบเหมาจ่าย ทั้งที่รู้ว่าไม่สามารถอนุญาตได้ อาจจะเข้าข่ายเอื้อต่อผู้ประกอบการ ซึ่งจะต้องหารือวางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำอีก ส่วนผู้ประกอบการที่ถูกดำเนินคดี จะไม่สามารถเปิดบริการได้อีก หากไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน