X

หลานสาว”บิ๊กจิ๋ว”เปิดศูนย์ช่วยน้ำท่วมลาว สำนึกพระคุณ “ยาคูขี้หอม”บูรณะพระธาตุพนม

นครพนม – วันที่ 29 ก.ค.61 เวลา 14.00 น. บริเวณถนนสุนทรวิจิตร ริมฝั่งแม่น้ำโขง หน้าบ้านเลขที่ 2 เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นบ้านพักของ “บิ๊กจิ๋ว”พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ หรือน้องน้ำผึ้ง มีศักดิ์เป็นหลานสาว ได้เปิดศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม แขวงอัตตะปือ และ แขวงจำปาศักดิ์ สปป.ลาว โดยมี พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 210(ผบ.มทบ.210) พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.นครพนม นางดุษฎี ครรภาฉาย ประธานแม่บ้าน มทบ.210 และนายแพทย์อลงกต มณีกาศ ร่วมดำเนินการรับบริจาคครั้งนี้

น้องน้ำผึ้งกล่าวว่าหลังเหตุการณ์เขื่อนเซเปียน เซน้ำน้อย สันเขื่อนแตกไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่เมืองสนามไซ แขวงอัตตะปือ รู้สึกสงสารชะตากรรมของพี่น้องชาวลาวกว่าหมื่นชีวิต จึงปรึกษากับคุณหญิงพันธ์เครือ ยงใจยุทธ หรือคุณหญิงหลุยส์ จะเปิดศูนย์รับบริจาคบริเวณหน้าบ้านริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ซึ่งคุณหญิงหลุยส์เห็นดีด้วย ตนจึงรวบรวมคนที่รู้จักนำสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่นข้าวสาร ข้าวเหนียว เสื้อผ้า รองเท้า น้ำดื่ม ยารักษาโรค อาหารแห้ง เครื่องใช้สำหรับเด็ก มาบริจาค ก็มีเสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีหน่วยงานที่อำนวยความสะดวกคือ มทบ.210 และ บก.ภ.จว.นครพนม นำเจ้าหน้าที่มาช่วยรับสิ่งของจากประชาชน

หลังจากนี้ก็จะนำสิ่งของทั้งหมดขนไปยังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม เพื่อถวายแด่พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาส และ เจ้าคณะจังหวัด นำไปแจกจ่ายแก่พี่น้องชาวลาวในพื้นที่แขวงจำปาศักดิ์ เหตุที่มอบถวายพระเทพวรมุนีเพราะ สำนึกในพระคุณของ”เจ้าราชครูหลวงโพนสะเม็ก” หรือ “ยาคู(พระครู)ขี้หอม” พระสังฆราชองค์แรกของลาว เป็นเถราจารย์แห่งวัดโพนสะเม็ก กรุงเวียงจันทน์ ท่านมีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาในอาณาจักรล้านช้าง ปลายศตวรรษที่ 22 ประมาณ พ.ศ.2233-2235 ท่านได้เกณฑ์ชาวลาวแขวงจำปาศักดิ์ จำนวน 3,000 คน ข้ามแม่น้ำโขงมาบูรณปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุพนมนานถึง 3 ปีจึงแล้วเสร็จ และยาคูขี้หอมมรณภาพ ขณะอายุได้ 90 ปี โดยอัฐิธาตุส่วนหนึ่งได้บรรจุไว้ในเจดีย์นอกกำแพงแก้วชั้นที่ 2 หลังองค์พระธาตุพนม ตนในฐานะลูกหลานพระธาตุพนมตคนหนึ่ง จึงอยากจะตอบแทนพระคุณพี่น้องชาวลาวแขวงจำปาศักดิ์กลับคืนบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน