X

13 หมูป่า ร่วมลอยอังคาร จ่าแซม ในแม่น้ำโขงนครพนม 

นครพนม – วันที่ 29 ก.ค.61 เวลา เวลา 09.00 น. บริเวณตลาดอินโดจีน ถนนสุนทรวิจิตร ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม นางวลีพร กุนัน หรือม่าเหมี่ยว ภรรยาคู่ชีวิตของ”จ่าแซม” นาวาตรีสมาน กุนัน อายุ 38 ปี อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือวีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ได้พลีชีพขณะดำน้ำออกจากถํ้าหลวง ระหว่างเข้าช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิต  หลังลำเลียงขวดออกซิเจนไปติดตั้งแล้วเกิดหมดสติก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ได้นำเถ้ากระดูกของสามีห่อด้วยผ้าขาวเดินทางมายังจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายวิชัย กุนัน พ่อของจ่าแซม และญาติที่เดินทางมาจากจังหวัดร้อยเอ็ดด้วยรถตู้ จำนวน 3 คัน

ขณะเดียวกันมีทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่บวชอุทิศส่วนกุศลให้กับจ่าแซมทั้ง 12 รูป และน้องอดุลย์ สามออน ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ ที่เป็นคนตอบโต้ภาษาอังกฤษกับนักดำน้ำชาวอังกฤษในถ้ำหลวงก็มาในชุดยีนส์ด้วย โดยการนำของพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดดอยตุง รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พระครูประยุทธ เจติญาการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเลา อ.แม่สาย จ.เชียงราย และนายบดินทร์ เทียมภักดี ปลัดอาวุโสอำเภอแม่สาย พร้อมคณะกว่า 50 คน ได้เดินทางมาร่วมในการประกอบพิธีลอยอังคาร โดยออกจาก อ.แม่สาย เวลา 16.00 น. วันที่ 28 ก.ค. ถึงนครพนมเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 29 ก.ค. โดยทางจังหวัดนครพนมมีนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.210(มณฑลทหารบกที่ 210) น.อ.ภานุ รัตนนันทวาที รอง ผบ.นรข.(หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง) รอต้อนรับที่โรงแรมทีซี ตลาดอินโดจีน

หลังจากถวายภัตหารเช้าแด่พระและสามณรเรียบร้อย ทั้งหมดก็เดินทางยังท่าเรือริมแม่น้ำโขง เพื่อประกอบพิธีลอยอังคาร โดยนำเถ้ากระดูกจ่าแซมลงเรือลาดตระเวน (ล.167) ของ นรข. ส่วนผู้ร่วมพิธีได้ลงเรือท่องเที่ยวบริษัทพาราไดซ์ ครูซ ออกไปกลางแม่น้ำโขง ท่ามกลางสายฝนที่ตกปรอยๆตลอดเวลา มีประชาชนที่ทราบข่าวได้มายืนดูอยู่ริมแม่น้ำกันแน่นถนัด โดยประกอบพิธีทางพรามหณ์ในเรือเสร็จ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ พร้อมคณะขอขมาต่อแม่คงคาแล้วนำไหที่บรรจุเถ้ากระดูกจ่าแซมหย่อนลงกลางแม่น้ำโขง เป็นอันเสร็จพิธีการลอยอังคารของวีระบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

นางวลีพรหรือมะเหมี่ยวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กระดูกของสามีแบ่งเอาไว้สองส่วน บรรจุในเจดีย์ธาตุจังหวัดร้อยเอ็ดหนึ่งส่วน ตนเก็บรักษาไว้อีกหนึ่งส่วน ซึ่งจะปรึกษาญาติๆว่าจะนำไปบรรจุไว้ที่ไหน ผู้สื่อข่าวถามว่าหากทางจังหวัดเชียงราย ต้องการขอกระดูกจ่าแซมไปบรรจุไว้ที่ถ้ำหลวงจะยินดีหรือไม่ นางวลีพรตอบว่ายังไม่ได้คิดไปไกลถึงขนาดนั้น

โดยเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2561 มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ นาวาตรีสมาน กุนัน เป็นกรณีพิเศษ ที่วัดหนองคู ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด มี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ ได้เดินทางมาเป็นประธาน พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย (ศอร.) ได้อ่านแสดงความเสียใจและคำไว้อาลัยในนามนักกีฬาฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน และเช้าวันรุ่งขึ้นก็ได้ทำพิธีเก็บกระดูก แบ่งเถ้ากระดูกส่วนหนึ่งไปลอยในแม่น้ำชี ที่เหลือนางวลีพรเก็บไปลอยในแม่น้ำโขงจังหวัดนครพนม โดยมีนายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ และ นรข.อำนวยความสะดวก

พิธีลอยอังคาร หมายถึง การนำเถ้าที่เหลือจากการเผาศพไปลอยในแม่น้ำ ซึ่งเป็นความเชื่อและคตินิยมของคนไทยที่มีมาช้านาน ที่เมื่อทำพิธีเก็บอัฐิและทำบุญเสร็จแล้ว นิยมรวบรวมอังคาร(เถ้า)ห่อด้วยผ้าขาวหรือใส่โถ  นำไปโปรยลงแม่น้ำหรือทะเลตอนที่มีร่องน้ำลึก การลอยอังคาร(เถ้า) เชื่อว่าจะช่วยส่งดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไปสู่ภพภูมิที่ดี มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข เหมือนดั่งสายน้ำที่มีความชุ่มเย็นอยู่เป็นนิจ

ที่มาของพิธีลอยอังคารนี้ สันนิษฐานว่าน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากชาวอินเดีย ผู้นับถือศาสนาฮินดู ซึ่งมีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของแม่น้ำคงคา จึงพากันนำกระดูกและเถ้าถ่านที่เหลือ จากการเผาศพทิ้งลงสู่แม่น้ำ เพราะเชื่อว่าการสัมผัสแม่น้ำคงคา จะช่วยชำระบาปและทำให้ได้ขึ้นสวรรค์

ในแง่พระพุทธศาสนา การลอยอังคาร เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของการละวางทั้งปวง ทั้งร่างกายและสังขาร อันเกิดจากการรวมกันของธาตุต่างๆ (ดิน น้ำ ลม ไฟ) เมื่อแตกดับก็หลงเหลือเพียงผงธุลีที่ฝากไว้ในอากาศ ในดิน และในน้ำ เป็นการกลับคืนสู่บ้านอันนิรันดร์และแท้จริงของสรรพสิ่งทั้งมวล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน