X

น้ำโขงมุกดาหารใกล้จุดวิกฤต ขณะที่นาข้าวจมบาดาลแล้วกว่า 1 พันไร่

มุกดาหาร – น้ำโขงใกล้วิกฤต หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำห้วยสาขามีน้ำสะสม เอ่อล้นท่วมไร่นาชาวบ้าน และไหลเข้าท่วมในชุมชนเขตเทศบาลเมือง เนื่องจากน้ำโขงหนุน ระดับน้ำโขงล่าสุดอยู่ที่ 11.85 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 0.65 เมตร จ่อจุดวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร หลังน้ำท่วมนาข้าวกว่า 1 พันไร่ในเขตอำเภอดงหลวง และอำเภอหว้านใหญ่ ด้านชลประทานจังหวัดมุกดาหารเร่งระบายน้ำ และเฝ้าระวังไม่ไห้น้ำเกิน 80 % ของความจุอ่างทั้ง 22 อ่าง แต่ยังไม่มีนาข้าวเสียหายจากการปล่อยน้ำออกจากอ่าง มีแต่น้ำทีเอ่อล้นจากลำห้วยสาขาไหลเข้าท่วมไร่นาของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 61 หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำห้วยสาขามีน้ำสะสม เอ่อล้นท่วมไร่นาชาวบ้าน และไหลเข้าท่วมในชุมชนเขตเทศบาลเมือง โดยเฉพาะซอยรังสรรค์ ชุมชนแก้วกินรีน้ำท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จากด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ( ไซเตส ) และกำลังพลจากสถานีเรือมุกดาหาร ( นรข. ) ได้เอาเรือท้องแทนมาช่วยอำนวยความสะดวกในการสัญจรเข้า-ออก และช่วยยกสิ่งของไว้ในที่สูง มีน้ำท่วมสูง 50 ซม. และน้ำได้เซาะคอสะพานใกล้วัดศรีมงคลเหนือเป็นหลุม เตือนให้ประชาชนผ่านไปมาระมัดระวัง

ส่วนน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหารใกล้วิกฤต หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำห้วยสาขามีน้ำสะสม เอ่อล้นท่วมไร่นาชาวบ้าน และไหลเข้าท่วมในชุมชนเขตเทศบาลเมือง เนื่องจากน้ำโขงหนุน ระดับน้ำโขงล่าสุดอยู่ที่ 11.85 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 0.65 เมตร ระดับน้ำเฝ้าระวัง 11.50 เมตร ระดับน้ำเตือนภัยที่ 12.00 เมตร จ่อจุดวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร หลังน้ำท่วมนาข้าวกว่า 1 พันไร่ในเขตอำเภอดงหลวง และอำเภอหว้านใหญ่

ด้านนาย อดิศักดิ์ สังข์สกุล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน เปิดเผยว่า ด้านชลประทานจังหวัดมุกดาหารเร่งระบายน้ำและเฝ้าระวังไม่ไห้น้ำเกิน 80 % ของความจุอ่างทั้ง 22 อ่าง อ่าง แต่ยังไม่มีนาข้าวเสียหายจากการปล่อยน้ำออกจากอ่าง มีแต่น้ำทีเอ่อล้นจากลำห้วยสาขาไหลเข้าท่วมไร่นาของชาวบ้าน ส่วนอ่างเก็บน้ำทั้ง 22 อ่าง มีความแข็งแรงและรับน้ำได้ปกติ

สำหรับลักษณะอากาศมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวตังเกี๋ย และประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดมุกดาหารมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน