X

ผวจ.นครพนม รับมอบสิ่งของช่วยชาวลาว เขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อยแตก

นครพนม – วันที่ 27 ก.ค.61 เวลา 13.30 น. บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม(หลังเก่า) นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ นายเดชา พลกล้า ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล ประธานหอการค้าฯนครพนม ได้รับมอบเงินและสิ่งของที่มีผู้ใจบุญในนครพนม นำมาบริจาคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เมืองสนามไซย แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว(ลาวใต้) ฝั่งตรงข้ามกับช่องเม็ก อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ

การเปิดรับบริจาคครั้งนี้ สืบเนื่องจาก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ มีหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ มท.0624/ว 15 ลงวันที่ 26 ก.ค.61 ถึง ผวจ.ทุกจังหวัด  ระบุถึงเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา  มีสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ จากการชำรุดของสันเขื่อนเซเปียน เซน้ำน้อย ในพื้นที่เมืองสนามไซ แขวงอัตตะปือ ทำให้อย่างน้อย 8 หมู่บ้าน จมอยู่ใต้น้ำ ราษฎรกว่าหมื่นชีวิตไร้ที่อยู่อาศัย และสูญหายไปกับสายน้ำ 131 คน พบผู้เสียชีวิตแล้ว 27 ศพ ต่อมารัฐบาลลาวได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินแห่งชาติ พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการฯและระดมทรัพยากรให้ความช่วยเหลือ โดยเชิญชวนร่วมบริจาคสิ่งของจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

หลังรับหนังสือทางจังหวัดนครพนม ได้ประกาศเชิญชวนประชาชนจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ร่วมกิจกรรมรับบริจาคสิ่งของที่”ศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สปป.ลาว” เพียงแค่วันเดียวก็มีผู้ใจบุญมาร่วมบริจาคเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ผวจ.ฯก็ควักเงินส่วนตัวร่วมบริจาคจำนวน 50,000 บาท บริษัทห้างร้านผู้ประกอบการโรงแรมและประชาชน ต่างนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้แก่ทางจังหวัด เพื่อส่งไปช่วยเหลือพี่น้องชาวลาวที่ประสบภัยพิบัติ โดยจะเปิดรับบริจาคต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย

ซึ่งประเทศไทยและลาวมีสายสัมพันธ์เหนียวแน่นมาแต่โบราณ หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ มีคนไทยจำนวนมากระดมทุนและสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือ ทีมกู้ภัยไทยก็ส่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดเกาะออกมาอย่างทุลักทุเล และรัฐบาลไทยได้เปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ชื่อบัญชี”หัวใจไทยส่งไป สปป.ลาว” เลขบัญชี 067-0-12886-4 รับบริจาคช่วยเหลือชาวลาว โดยกำชับว่าสิ่งของที่บริจาคต้องเป็นสิ่งของที่เป็นความต้องการของพี่น้องชาวลาว เป็นของใหม่มีมาตรฐาน ไม่มีสภาพชำรุด บูด เน่าเสียฯลฯ และการบรรจุหีบห่อต้องเหมาะสมในการขนส่งไปสู่พื้นที่ประสบภัยได้สะดวก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน