X

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เจ้าปู่ศาลหลักเมืองนาแก ประทับร่าง ในงานสมโภช

นครพนม – ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เจ้าปู่ศาลหลักเมืองนาแก ประทับร่าง ในงานสมโภช ชาวบ้านแห่กราบไหว้ขอพร บารมี เชื่อศักดิ์สิทธิ์จริง ขอพรได้สมปารถนา

 

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลหลักเมืองนาแก ในเขตเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม  กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง เกี่ยวกับความเชื่อความศรัทธา ศาลเจ้าปู่หลักเมืองนาแก  ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของ ประชาชน นักท่องเที่ยว เนื่องจากศาลเจ้าปู่หลักเมือง ถือเป็นสถานที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพศรัทธาของชาว อ.นาแก มาแต่อดีต ยาวนานกว่า 100 ปี  และเป็นศาลหลักเมืองเก่าแก่ ที่อยู่คู่กับอำเภอนาแกมาตั้งแต่ก่อตั้ง ประมาณ 2456  ทำให้เป็นที่ยึดเหนี่ยมจิตใจ และเป็นที่เคารพบูชาของประชาชน นักท่องเที่ยว    ใครที่มากราบขอพร ขอโชคลาภ หลายคนได้สมหวัง  นอกจากนี้  พื้นที่ อ.นาแก ในอดีต เคยเป็นพื้นที่ สีแดง ฐานที่มั่นของ กลุ่มสหาย สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ในยุคสงครามประชาชน แตกแยกทางความคิด จนเกิดการสูญเสียเลือดเนื้อ ก่อนนำมาสู่ความสงบสุข ทำให้อำเภอนาแก เป็นศูนย์รวมของนักสู้ รวมถึงบรรพบุรุษที่เป็นนักรบ นักต่อสู้ ทำให้สถานที่ศาลหลักเมืองจึงมีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นอำเภอที่เคยมีการสู้รับต้องแลกด้วย เลือดเนื้อชีวิต ของประชาชน ตามตำนานความเชื่อ

ทั้งนี้ทุกปี ในช่วง เดือนมกราคม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า บุญเดือนสาม ชาว อ.นาแก  ตลอดจนประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้ ร่วมกัน สืบสานประเพณี บวงสรวงสักการะเจ้าปู่ศาลหลักเมือง ตามประเพณีความเชื่อ เช่นเดียวกันปีนี้ นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอนาแก จ.นครพนม พร้อมข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงาน ทั้งภาครับเอกชน ประชาชน และผู้นำชุมชนท้องถิ่น ได้ ร่วมใจกัน ประกอบพิธีบวงสรวงสักการะเจ้าปู่ศาลหลักเมือง ตามประเพณี ซึ่งจะมีการจัดฟ้อนรำบูชาบวงสรวง ของบรรดาชาวบ้านชุมชนต่างๆ การถวายเครื่องสักการบูชา ตามประเพณีความเชื่อ

ที่สำคัญทุกปีหลังประกอบพิธีบูชาบวงสรวงเจ้าปู่ศาลหลักเมือง จะเกิดเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นในพิธีทุกปี  ซึ่งเชื่อกันว่า เจ้าปู่หลักเมือง จะมาประทับร่างทรง คนที่เข้าร่วมพิธี เช่นเดียวกันปีนี้ ได้ประทับร่างทรง     นายศักดิ์อนันต์ วังทะพันธ์ อายุ 23 ปี  ลูกหลานชาว อ.นาแก จ.นครพนม ที่มาร่วมพิธี  ทำให้มีอาการผิดปกติ ตัวสั่น เดินหลังค่อม เหมือนคนแก่  รวมถึงถามหาไม้เท้า  ก่อนเดินรอบสำรวจเสาหลักเมือง  สร้างปาฏิหาริย์แตกตื่นให้กับ ชาวบ้าน  ต่างพากันนำหมากพลูมาถวาย  กราบไหว้ขอพร  พร้อมมีการพูดคุยจนเป็นที่พอใจ และออกจากร่างทรง  ชาวบ้านเชื่อกันว่า เจ้าปู่หลักเมือง มาร่วมงานและแสดงปาฏิหาริย์ รับรู้ พอใจกับการทำพิธีตามประเพณี ถือเป็นสิริมงคลแก่ชาว อ.นาแก  สร้างความเชื่อศรัทธามากยิ่งขึ้น

ด้าน นายวิทยา แสงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก เปิดเผยว่า   อำเภอนาแก ถือเป็นอำเภอประวัติศาสตร์ ที่สำคัญ  มีการก่อตั้ง เมื่อประมาณ ปี 2456  มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี  ซึ่งมีการก่อตั้งศาลหลักเมือง มาแต่โบราณ  ถือเป็นศาลเจ้าปู่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ มาแต่โบราณ มีชาวบ้านเคารพนับถือ เลื่อมใสศรัทธา  เป็นอย่างมาก  เชื่อกันว่า  หากได้มากราบไหว้ขอพร จะประสบความสุขความเจริญ และได้โชคลาภ  ซึ่ง อ.นาแก  ได้มีการประกอบพิธีถอดถอนเสาหลักเมือง จากศาลหลังเก่า ย้ายไปอยู่ที่แห่งใหม่  เมื่อปี 2555  ภายหลังจากทางอำเภอนาแก  ร่วมกับประชาชน ที่มีจิตศรัทธา ร่วมกันบริจาคสมทบทุนก่อสร้างขึ้นเป็นแห่งใหม่ บริเวณหน้า สภ.นาแก  เพื่อเป็นที่สักการบูชาของพี่น้องชาวอำเภอนาแก รวมถึงผู้เลื่อมใสศรัทธาได้กราบไหว้บูชา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน เสริมสร้างพลังความสามัคคีของชาวอำเภอนาแกสืบไป พร้อมจัดงานบวงสรวงสมโภชสักการะ ศาลเจ้าปู่หลักเมืองโบราณของ อ.นาแก จ.นครพนม ขึ้นทุกปี หรือชาวบ้านเรียกว่า งานเลี้ยงผีปู่ตา เพื่อเป็นสิริคลแก่ลุกหลาน ทุกปี เจ้าปู่จะมาประทับร่าง คนที่มาร่วมพิธี เชื่อว่า ปู่จะเลือก ปีนี้ มาประทับร่างเป็นปีที่ 9  เพื่อมาบอกกล่าวว่าพอใจที่ลูกหลานชาวนาแก ได้ ประกอบพิธีขึ้น และแสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์  สร้างความเชื่อศรัทธามากยิ่งขึ้น

ส่วน  นายศักดิ์อนันต์ วังทะพันธ์ อายุ 23 ปี  ลูกหลานชาว อ.นาแก  เปิดเผยหลังเกิดเหตุการณ์ว่า  ถือเป็นเรื่องความเชื่อ บวกกับตนมีความเคารพศรัทธาศาลเจ้าปู่หลักเมืองนาแก จู่ๆ ตนมีอาการผิดปกติเหลือเชื่อไม่เคยเจอมาก่อน เหมือนมีอะไรมาทับร่างกาย รู้สึกหนักเหมือนมีคนมาขี่หลัง จนต้องนั่งค่อม เหมือนกึ่งฝัน ซึ่งช่วงกลางคืนวันก่อน ฝันว่ามีคนแก่ มาหา บอกว่าเป็นกษัตริย์ จากทางฝั่งลาว แต่ไม่ได้คุยอะไรมากมาย จนตื่นขึ้นมารู้สึกแปลกใจ บวกกับใกล้งานไหว้ศาลหลักเมือง จึงคิดในใจว่า ปู่คงมาให้โชค และมาร่วมงานปกติ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ปาฏิหาริย์ ขึ้นกับ ตน ซึ่งเคยมีเหตุการณ์แบบนี้กับตนเมื่อหลายปีก่อน เพราะปกติ ตนจะมากรนาบไหว้ขอพรปู่ศาลหลักเมืองทุกวันพระ เพราะศรัทธา  ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ ที่เจ้าปู่ศาลหลักเมือง มาประทับร่างทรง ที่เกิดขึ้นทุกปี เพื่อสื่อถึงชาวบ้าน ว่าได้รับทราบถึงการทำพิธีบูชาสักการะ  ส่วนจะเกิดขึ้นกับใครก็แล้วแต่จิตสัมผัส และความเชื่อ  ถือเป็นเรื่องของความเชื่อที่อธิบายยาก  ที่สำคัญ  ตนจึงมีความเชื่อว่าจะมีโชคลาภ และคงเป็นการสื่อสารระหว่างเจ้าปู่ที่เมตตาตน  จนกระทั่งได้เกิดเหตุการณ์ประทับร่างทรงขึ้น อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าปู่ศาลหลักเมืองนั้นมีจริง ส่วนใครจะมีความเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่บุคคล   อย่างไรก็ตามถือเป็นสิริมงคลแก่ตน และชาว อำเภอนาแก  ที่เคารพนับถือกันมาแต่บรรพบุรุษ บางอย่างกำหนดไม่ได้ ในเมื่อปู่ศาลหลัดเมืองเลือกแล้ว ต้องได้ทำตามประเพณี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน