X

อำเภอดงหลวง จัดงานประเพณี บรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง

มุกดาหาร – อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร จัดงานประเพณี บรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง เพื่อสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี

 

29 1 63 ผู้สื่อข่าวรายงาน โดยก่อนพิธีเปิดงานประเพณี บรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง ในช่วงค่ำ ทางคณะจัดงานอำเภอดงหลวง ได้มีการจัดขบวนประกวดการ รำ ขบวนรถแห่ ซึ่งแสดงออกถึงวิถีการเป็นอยู่แต่ละชุมชน ของแต่ละหมู่บ้าน โดยมีพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ชมขบวนรำ ที่สวยงาม ตามแบบของชาวเผ่าบรู
และจากนั้นที่เวทีกลาง หน้าที่ว่าการอำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร นาย ชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดงานประเพณี บรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง พร้อมด้วย นายสุวิทย์ จันทร์หวร นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ทันตแพทย์หญิงศิริรัตน์ ศิริมาศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง โดยมีนายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอดงหลวง ดาบตำรวจโชควิทย์ พรหมดี นายกเทศมนตรีตำบลดงหลวง ให้การต้อนรับ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และประชาชนในพื้นที่ อำเภอดงหลวง 12 ตำบลร่วมงานจำนวนมาก

สำหรับงานประเพณี บรูไฮ ไทโซ่ดงหลวง ครั้งที่ 6/2563 ภายในงานได้มีการออกร้านนิทรรศการของส่วนราชการ การจำลองวิถีชีวิตบ้านไทบรู 12 หมู่บ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากกลุ่มชาติพันธุ์ไทบรู ภูไท ไทโซ่ การประกวดธิดาไทบรู การแสดงโซ่ทั่งบั้ง การบายศรีสู่ขวัญสำหรับแขกผู้มาเยือน และการละเล่นพื้นเมืองของชาวไทโซ่ เป็นต้น ซึ่งได้มีประชาชน ชาวไทโซ่ ทั้ง 12 หมู่บ้าน ร่วมกิจกรรมและเที่ยวชมงานจำนวนมาก
ทั้งนี้ อำเภอดงหลวงร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดขึ้น เป็นประจำทุกปี และเป็นงานหลักของอำเภอ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตร ได้พักผ่อนจากการเที่ยวชมงานหลังฤดูการผลิต ภายหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานตลอดทั้งปี รวมถึงเป็นการสร้างอาชีพรายได้ให้กับประชาชนจากการนำสินค้าพื้นเมืองสินค้า โอทอปมาจำหน่าย ยังเป็นการสร้างความสนุกสนานให้กับประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน