X

ฝนตกหนักน้ำสงครามเซาะตลิ่งบ้านเรือนเสียหายที่อำเภอท่าอุเทน    

นครพนม – วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ที่จังหวัดนครพนม จากที่มีฝนตกต่อเนื่องสามวันในพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครพนมวัดปริมาณฝนสะสม เวลา 01.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคม ถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 17 กรกฎาคม มีปริมาณฝนสะสม 294.6 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำเกิดน้ำท่วมขังบางพื้นที่ นาข้าวเกิดน้ำท่วมบางส่วน ในขณะที่ระดับน้ำโขงหนุนสูงวัดได้ 9.52 เมตร

ล่าสุดน้ำสงครามไหลแรงตลิ่งถูกกระแสน้ำกัดเซาะเกิดการทรุดตัวของดินริมแม่น้ำสงครามที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายหลายหลังคาเรือน เสียหายหนัก 4 หลัง ว่าที่ร้อยตรีภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน พ.ต.อ นที สิริวรวัชร์ ผกก.สภ.ท่าอุเทน พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด.237 อบต.ไชยบุรี ตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยดินถล่ม ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงได้ระดมกำลังให้ความช่วยเหลือรื้อถอนบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ตอกเสาไม้ป้องกันดินถล่ม เพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นแล้ว

ด้านนายธวัชชัย ศรีหาทอง อายุ 41 ปี ชาวบ้านตลาดปากน้ำ หมู่ 2 ต ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม กล่าวว่า บ้านตนจะปลูกริมน้ำอีกฝั่งของแม่น้ำสงคราม ห่างออกจากฝั่งกว่า 20 เมตร เกิดตลิ่งทรุดตัวลงทุกปี แต่ปีนี้ทรุดหนักมากว่าปกติ และทรุดตัวอีกจนกระทั่งติดหลังบ้าน ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจาก อบต.และเพื่อนบ้านช่วยกันทำเขื่อนกระสอบทราย ตอกเสาไม้แก้ไขปัญหาเบื้องต้นไม่ให้ดินทรุด เชื่อว่าปีหน้าคงหนักกว่านี้หากยังไม่มีการสร้างเขื่อนกันตลิ่งทรุด

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ประกาศเตือนเรื่องฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งจังหวัดนครพนมจะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 17-20 กรกฎาคม 2561 จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร และติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน