X

ด่วน !! รก.อธิการบดี ม.นครพนม คนใหม่ ถอดใจถอยดีกว่า ยื่นลาออกหลังถูกกดดันหนัก

นครพนม – ด่วน !! รก.อธิการบดี ม.นครพนม คนใหม่ ถอดใจถอยดีกว่า ยื่นลาออกหลังถูกกดดันหนัก ขณะผู้บริหารชุดเก่า เตรียมดันร่างทรงขึ้นช่วยฟอกขาว

คืบหน้า กรณีความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยนครพนม(มนพ.) มีรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 ว่า ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราวัตร รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) คนใหม่ ได้ยื่นหนังสือขอลาออกต่อ ศ.ดร.สุนทร บุญญาธิการ นายกสภา ม.นครพนม แล้ว โดยหนังสือลาออกฉบับนี้จะมีผลทันที เมื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ 2/2563 วันที่ 19 มกราคม 2563 ที่จะมีขึ้นที่ห้องประชุมศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยนครพนม อาคาร ณ นคร ชั้น 6 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม.

โดยก่อนหน้านี้ หลังจากที่ ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราวัตรได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 หลังจากนั้นเพียง 2 วัน ก็มีกรรมการสภาเสียงข้างมากที่เป็นผู้สนับสนุนรักษาการอธิการบดีฯ คนเดิมได้ร่วมกันลงนามในหนังสือถึง ศ.ดร.อภิรัฐ เมื่อวันที่ 12 มกราคม​ 2563 ว่าคำสั่งที่แต่งตั้งให้ ศ.ดร.อภิรัฐ เป็นรักษาการนั้นเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงพากันแจ้งมาเพื่อทราบและพิจารณา โดยท้ายของหนังสือฉบับนี้ มีการลงชื่อพร้อมลายเซ็นต์ ของกรรมการสภามหาวิทยาลัยรวม 10 คน นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 รศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก อดีตรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม ได้มีหนังสือถึง ดร.อภิรัฐ เรื่องเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม โดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าว เป็นการส่งต่อถึง ศ.ดร. สุนทร บุญญาธิการ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม โดยอ้างว่าคำสั่งของนายกสภามหาวิทยาลัยที่ให้ยกเลิกหนังสือแต่งตั้ง รก.อธิการบดีฯ​ คนเดิม คือ ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก แล้วแต่งตั้ง ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราวัตร เป็นรักษาการอธิการบดีฯ คนใหม่ อาจเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนั้นในหนังสือฉบับดังกล่าวยังอ้างว่า การกระทำของนายกสภาฯ ถือว่าเป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 มาตรา 372 และรวมถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จึงขอให้นายกสภาฯ ศ.ดร.สุนทร บุญญาธิการ เพิกถอนคำสั่งสภาฯ ดังกล่าวนั้นเสีย ซึ่งนอกจากจะมีหนังสือกดดันทั้งสองฉบับดังกล่าวแล้ว แหล่งข่าวในมหาวิทยาลัยนครพนมเปิดเผยว่ายังมีการข่มขู่ ด้วยวิธีการต่างๆ นาๆ จนศ.ดร. อภิรัฐ ทนไม่ไหว ถอดใจลาออกในที่สุด​  โดยเนื้อหาการลาออกของ ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราวัตร กล่าวว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ และเรื่องภายในครอบครัวที่ต้องดำเนินการฯลฯ

โดยกรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนมที่ลงชื่อในหนังสือคัดค้านการแต่งตั้ง รักษาการอธิการบดีฯคนใหม่ มีดังนี้ 1.นายกิตติศักดิ์ มาลัย 2.นายทรงยศ โรจนวีระ 3.รศ.ดร.สนั่น ศรีสุข 4.นายสมเกียรติ แสนวิเศษ 5.นายกานต์ แก้วมาตย์ 6.นายสันติสุข วรวัฒนธรรม 7.ผศ.ดร.พันตรี โคมพิทยา 8.นายประพัฒน์พงษ์ ปรีชา 9.นายศรีสุข แสนยอดคำ และ 10.นายพีระพงษ์ ธีระเผ่าพงษ์ โดยอ้างว่าการประชุมกรรการสภาฯ ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา กรณีเรื่องการให้ผู้รักษาราชการฯหยึดการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับ ม.นครพนม ฯลฯ ดังนั้น คำสั่งสภาฯ​ 002/2563 จึงไม่เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ขณะเดียวกันก็มีแถลงการณ์เถื่อนอ้างเป็นของสภาคณาจารย์และข้าราชการ ม.นครพนม ว่อนในโซเซียลสาธารณะ จนนายพีระพงษ์ ธีระเผ่าพงษ์ ประธานสภาคณาจารย์ฯ ต้องมีหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงถึงแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีบุคคลภายนอกที่เคยมีตำแหน่งอยู่ใน ม.นครพนม เข้ามาล้วงลูก เจ้ากี้เจ้าการให้มีคำสั่งเพิกถอนการแต่งตั้ง รก.ฯคนใหม่ และได้มีการข่มขู่ด้วยวาจา จึงไปสอดคล้องกับการเรียกประชุมกลุ่มอาจารย์ประมาณ 30 คน ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เมื่อวันที่ 15 มกราคม โดยหัวโต๊ะพูดขู่ผู้อยู่ในที่ประชุม ห้ามให้ความร่วมมือกับ รก.ฯคนใหม่ หากใครไม่เชื่อฟังหลังวันที่ 19 มกราคม ได้กลับมาเมื่อไหร่จะไล่เช็คบิลคนนั้นทันที
ต่อมามีการแซทไลน์ของผู้บริหารกับเพื่อนสนิทหลุดออกมาว่า การทำงานเหมือนอยู่ท่ามกลางฝูงหมาบ้าและกักขฬะมากๆ มีการข่มขู่ถึงขั้นเอาชีวิต ถึงแม้มีความตั้งใจจะพัฒนา ม.นครพนม แค่ไหน แต่เพื่อความปลอดภัยของครอบครัวจึงขอถอยดีกว่า

อีกทั้งมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน คือ 1. รศ. วิรัตน์ พงษ์ศิริ 2. ศ.ดร. สมจิตต์. สุพรรณทัสน์ 3.นายวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา และที่ปรึกษาอีก 3 คน ทนต่อพฤติกรรมของคนบางกลุ่มไม่ไหว จึงยื่นหนังสือลาออกจากนายกสภา ม.นครพนม ทำให้ความวุ่นวายในมหาวิทยาลัยนครพนม เพิ่มปริมาณความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ที่เกิดจากบางคนไม่ยอมรับข้อบังคับที่บัญญัติไว้
แหล่งข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า การประชุมสภาฯ​ (วันนี้) ครั้งที่ 2/2563 วันที่ 19 มกราคม มีการปรับเปลี่ยนแผนที่จะดึงบางคนกลับมา ด้วยการจะเสนออดีตรองอธิการบดีคนหนึ่ง ซึ่งเสมือนร่างทรงของอดีตผู้บริหาร เข้ามาลดความร้อนแรง แต่อาจจะเพิ่มแรงต่อต้านมากขึ้น “ว่าที่ รก.ฯ​ คนนี้ มีประวัติที่ไม่สวยงาม เป็นสินค้ามีตำหนิมาจากจังหวัดมหาสารคาม การเข้ามาขัดตาทัพเพื่อต้องการฟอกขาวให้พรรคพวกเท่านั้น”แหล่งข่าววงในของมหาวิทยาลัยนครพนม กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน