X

น้ำโขงยังวิกฤติ  โชคดีทะเลสาบหนองหาร ระบายน้ำออกกว่า 1 ล้าน ลบ.ม.

นครพนม – น้ำโขงยังวิกฤติ  โชคดีทะเลสาบหนองหาร ระบายน้ำออกกว่า 1 ล้าน ลบ.ม.ชลประทานเร่งกักน้ำ ช่วยพื้นที่การเกษตร

วันที่ 14 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์แม่น้ำโขงในพื้นที่จังหวัดนครพนมยังวิกฤติ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่งผลให้ระดับน้ำโขงลดลงรวดเร็วกว่าทุกปี ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 1 เมตร กระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก เช่น ลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน และ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ที่รับน้ำจากทะเลสาบหนองหาร จ.สกลนคร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่ อ.ธาตุพนม มีปริมาณน้ำน้อย

ล่าสุดทางชลประทานจังหวัดนครพนม ได้เร่งวางแผนรับมือ ในการเก็บกักน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ ทั้ง 12 อำเภอกว่า 20 แห่ง เพื่อให้มีปริมาณน้ำเก็บกักมากที่สุด  เพื่อเตรียมรับมือปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ที่ยังเหลืออีกหลายเดือน โดยเฉพาะลำน้ำก่ำ ได้มีการเก็บกักน้ำที่ไหลมาจากหนองหาร 100 เปอร์เซ็นต์   รวมระยะทางยาวกว่า 120 กิโลเมตร  เนื่องจากปีนี้ มีการระบายน้ำจากหนองหาร เพื่อทำโครงการพัฒนา ซึ่งจะมีการระบายน้ำมากถึง 100 ล้านลูกบาศก์เมตร  จึงได้มีการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง  พร้อมงดการระบายน้ำบริเวณประตูระบายน้ำช่วงสุดท้ายประตูธรณิศนฤมิตที่กักน้ำจากลำน้ำก่ำ ก่อนไหลระบายลงน้ำโขงที่ อ.ธาตุพนม เพื่อให้มีปริมาณน้ำมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 70 -80 เปอร์เซ็นต์ของความจุ คาดว่าจะเพียงพอถึงฤดูฝน

นายเกียรติศักดิ์ ผัดวัง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำเเละบำรุงรักษาน้ำก่ำ  เปิดเผยว่า  สำหรับปีนี้ถ้าเทียบในช่วงเดือนเดียวกัน  ปริมาณน้ำโขงถือว่าต่ำกว่าทุกปี ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลักมีปริมาณน้ำต่ำ  แต่ในส่วนของลำน้ำก่ำที่รองรับน้ำจากหนองหาร โชคดี ที่ทางทะเลสาบหนองหาร  มีการระบายน้ำออกเพื่อทำโครงการพัฒนา ตั้งเป้าที่ประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร  ขณะนี้ได้ทยอยระบายน้ำลงมาสู่ลำน้ำก่ำ ซึ่งทางโครงการชลประทานน้ำก่ำได้วางแผนรับมือ เร่งกักน้ำที่หนองหารมีการระบายลงมาสู่น้ำโขงให้มากที่สุด คาดว่าจะเพียงพอในการระบายสู่ระบบชลประทาน ช่วยพื้นที่นาปรัง ไม่ต่ำกว่า 5,000 – 6,000 ไร่  นอกจากนี้ยังได้ประสานโครงการอ่างเก็บน้ำทุกแห่ง เร่งเก็บน้ำให้มากที่สุด รวมถึงมีการเตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ นำไปติดตั้งสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในจุดที่ขาดน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน