X

เปิดปม”ปลด” รักษาการอธิการบดี ม.นครพนม ถก 7 ชั่วโมง

นครพนม – เปิดปม”ปลด” รักษาการอธิการบดี ม.นครพนม ถก 7 ชั่วโมง อาหารตามสั่งขอโหวต เจอประตูคุกเปิดรอ สุดแรงเยื้อจำใจถอย

คืบหน้าปมกรณีปลด ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก รักษาราชการ อธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม(มนพ.) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563  ณ ห้องประชุมพนมเมธี ชั้น 5 อาคารสารสนเทศเพื่อการบริหาร สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม บ้านหนองเซา ต.ขามเฒ่า  อ.เมือง จ.นครพนม ได้มีการประชุมสภามหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ 1 /2563 โดยมี ศ.ดร.สุนทร บุญญาธิการ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม เป็นประธาน ร่วมกับกรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ  ซึ่งมีประเด็นหลักที่ต้องหารือหลายเรื่อง แต่ที่ปิดเงียบไม่ให้กรรมการสภาฯสายอาหารตามสั่งทราบ คือ จากกรณีปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ป.อว.) มีหนังสือคำสั่งให้มหาวิทยาลัยนครพนม  รายงานข้อเท็จจริง ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาในวิทยาลัยการบินนานาชาติ เนื่องจาก พล.อ.อ.วรฉัตร ธารีฉัตร อดีตคณบดี ว.การบินฯ ถูกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทั้งที่ไม่มีความผิด จึงมีหนังสือร้องเรียนไปยังสภาผู้แทนราษฎร และกระทรวงการอุดมศึกษาฯ นอกจากนี้ยังให้รื้อเหตุเครื่องบินฝึกบิน ว.การบินนานาชาติ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2559 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ คือ นายยิ่งยศ อุดรพิมพ์ อดีตนายก อบจ.มหาสารคาม และครูนักบินอีก 2 คน  ซึ่งคณะกรรมการชุดสอบสวนชี้มูลความผิดเหตุเครื่องฝึกบินตก จำนวน 4 คน หนึ่งในนั้นคือ ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก ครั้งดำรงตำแหน่งเป็นรองอธิการบดีฯ แต่กลับถูกดองไว้มาตั้งแต่นายกสภาฯคนเก่าถึงปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้เดือนพฤศจิกายน 2562 ก็มีหนังสือจาก ป.อว. ให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก กรณี ผศ.ดร.เพ็ญศิริ ดำรงภคภากร อดีตคณบดีวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีฯ มีหนังสือร้องเรียนถึงผู้เกี่ยวข้อง กรณีถูกกลั่นแกล้งอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งมีการสอบวินัยร้ายแรง และให้พักราชการ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าถึง 5 ครั้ง สุดท้ายศาลปกครองฯสั่งให้คืนสถานภาพแก่ ผศ.ดร.เพ็ญศิริฯ แต่ในสภา มนพ. พยายามดึงเรื่องดังกล่าวไว้ ก่อนจะมีหนังสือสั่งสอบวินัยร้ายแรง ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก ออกมาเป็นคำรบสองเพิ่มเข้ามาอีก

แหล่งข่าวในสภา มนพ. เปิดเผยว่า การประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียด กรรมการอาหารตามสั่งคัดค้านการปลดรักษาราชการอธิการบดีสุดฤทธิ์สุดเดช อ้างต้องผ่านมติการโหวตในสภาฯเท่านั้น ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน เห็นว่าหากมีการโหวตอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย จึงยกข้อกฎหมายมาอ้างอิง จนกรรมการอาหารตามสั่งยอมอ่อนข้อไม่กล้าคัดค้าน จึงทำให้ ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก หลุดจากรักษาราชการอธิการบดี มนพ. โดยใช้เวลาถกเถียงกันนานถึง 7 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้สภา มนพ. ยังได้มีการแต่งตั้งให้  ศ.ดร. อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร  รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นรักษาราชการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม แทนคนเดิมที่ถูกสั่งพ้นจากตำแหน่ง จนกว่าจะมีการสรรหาแล้วเสร็จ  ทั้งนี้จากคำสั่งของสภา มนพ. ทำให้มีผลตามกฎหมาย คือรองอธิการบดีอีก 5 คน รวมถึงผู้ช่วย จะต้องหลุดจากตำแหน่งด้วย

ล่าสุด วันที่ 11 มกราคม 2563 มีการประชุมสัมมนา “ธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยนครพนม”  ณ ห้อง LAFAYETTE โรงแรมเดอลัดดา ถนนสำราญชายโขงใต้ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ปรากฏว่ามีกรรมการบางคนไม่ยอมเข้าประชุม ซึ่งล้วนเป็นคนสนิทของอดีตรักษาราชการอธิการบดี มนพ. แต่ในช่วงเย็นของวันเดียวกันจะมีการประชุมสภาฯต่อในวาระที่เหลือ เนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา ประชุมที่นครพนมมีวาระปลดรักษาราชการอธิการบดีวาระเดียวก็ค่ำพอดี จึงต้องนำวาระที่เหลือมาประชุมต่อที่จังหวัดมุกดาหาร ในจำนวนนั้นคาดว่าเป็นผลการประเมิน พล.อ.อ.วรฉัตร ธารีฉัตร คณบดี ว.การบินฯ ที่เมื่อครั้งก่อนมีคำสั่งให้เลิกจ้างนั้นผิดกระบวนการ น่าจะเป็นการหาทางออกเพราะถูก พล.อ.อ.วรฉัตรฯฟ้องร้องดำเนินคดี

ประวัติ  ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก อดีตรักษาราชการอธิการบดี มนพ. เดิมเป็นอาจารย์ประจำคณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ก่อนจะย้ายมาเป็นรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม ด้วยการผลักดันของ ศ.(พิเศษ)ภาวิช ทองโรจน์ อดีตนายกสภา มนพ.  ภายหลังเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2560 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ อธิการบดี มนพ. ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกกดดันจากบางคนในสภา มนพ. จึงมีการสรรหาอธิการฯคนใหม่ ครั้งนั้นในที่ประชุมโหวตให้  ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก ผงาดขึ้นเป็นอธิการฯ โดยอยู่ในตำแหน่งรักษาการฯเพื่อรอโปรดเกล้าฯ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2560 เป็นต้นมา จนแล้วจนรอดถึงปัจจุบันก็ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ เพราะมีหนังสือร้องเรียนคัดค้านส่งไปยังสำนักราชวังหลายฉบับ

ถึงแม้ ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก จะมีคำสั่งสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่ก็ถือว่าได้รับความเมตตาจากสภา มนพ. ที่ไม่ต้องให้พักราชการไว้ก่อน เพราะหากย้อนไปในอดีตผู้ที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง จะถูกสั่งพักราชการทุกคน โดยในคำสั่งพ่วงท้ายมักจะอ้างว่าอาจจะไปยุ่งเหยิงกับพยานฯเป็นต้น

หลังมีข่าวการปลดรักษาราชการอธิการบดีฯ ทำให้คณาจารย์หลายคนโดยเฉพาะผู้ที่ตั้งใจทำงานเพื่อนักศึกษาอย่างจริงจังมีความสบายใจยิ่งขึ้น ต่างกับคณาจารย์ที่ไม่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทำงาน จะต้องเปลี่ยนสีปรับตัวให้เข้ากับรักษาราชการฯคนใหม่อย่างไร จึงมีการพูดคุยกันในไลน์ว่า “เดี๋ยวท่านก็กลับมาหากสอบแล้วไม่มีความผิดฯ” ซึ่งแหล่งข่าวเผยว่าคณะกรรมการชุดสอบสวนวินัยร้ายแรง ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก จะต้องเป็นคนนอกที่สังคมยอมรับเท่านั้น หากเป็นพวกกากี่นั้ง ผลสอบจะออกมาว่าอดีตรักษาราชการฯบริสุทธิ์ดุจผ้าขาวทันที

นอกจากจะมีข้อพิพาทกับอดีตคณบดีอย่างน้อย 3 ท่านแล้ว   ยังมีปัญหาเกี่ยวกับธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัยนครพนม ที่มีการเบิกจ่ายเงินติดลบ ในปีงบประมาณ 2561 – 2562 มากถึง 56 ล้านบาท ซึ่งทางคณะกรรมาธิการศึกษา การจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไชยา พรหมมา เป็นประธาน เคยลงพื้นที่ตรวจสอบ แล้วโยนปัญหาให้ทางวิทยาลัยการบินฯรับผิดชอบ จึงถูกคณบดี ว.การบินฯ แจ้งความดำเนินคดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน