X

ผู้ว่านครพนม เชิญชมความอลังการ งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 7-13 ก.ค.61

นครพนม – ที่บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายประทีป ฤทธิกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายดำรง สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พันตำรวจเอก ธีทัต อิ่มทั่ว รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายนิวัติ เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม และนายตระกูล อานัด ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตนาคราช ประจำปี 2561 เพื่อเป็นส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ตลอดจนความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ของคนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ทั้งเป็นการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักและกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

นายสมชาย วิทย์ดำรง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับชาวพุทธแล้วความเชื่อในเรื่องของพญานาค เป็นเรื่องที่ถูกเล่าขานกันมาช้านานตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยจังหวัดนครพนมได้จัดสร้างองค์พญาศรีสัตตนาคราชขึ้นมาด้วยโลหะทองเหลืองทั้งตัว ขนาดความสูงกว่า 10 เมตร กว้าง 6 เมตร มีลักษณะขดตัวและชูเศียร 7 เศียร พ่นน้ำไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือลงสู่แม่น้ำโขง ตามความเชื่อและความศรัทธาของพี่น้องชาวไทยและชาวลาว เกี่ยวกับองค์พญานาคที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนม ซึ่งทุกๆปีจะมีการจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตนาคราชในเดือน 7 เป็นประจำทุกปี

ซึ่งในปีนี้จะมีกิจกรรมทั้งสิ้น 7 วัน 7 คืน ระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 2561 ที่บริเวณแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยกิจกรรมในแต่ละวันจะประกอบไปด้วยพิธีถวายผ้าห่มพระธาตุ เทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน รำบูชาพระธาตุประจำวันเกิดและสวดมนต์เสริมบารี พิธีบวงสรวงและรำบูชาพญาศรีสัตตนาคราช ที่ในแต่ละวันจะมีชาวนครพนมที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม ชนเผ่า 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติสลับสับเปลี่ยนกันมานำประกอบพิธี ทั้งนี้สำหรับคนที่รักสุขภาพก็มีกิจกรรมปั่นจักรยาน กิจกรรมเดิน – วิ่ง เพื่อสุขภาพ Sports for all 4.0 ซึ่งตลอดเส้นทางจะได้ชมความงดงามของทัศนียภาพริมฝั่งโขงที่ใครเห็นก็อยากมาสัมผัส หรือถ้าอยากเดินทางไปชมสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนา วัฒนธรรมและธรรมชาติในจังหวัดนครพนม

ก็มีกิจกรรมท่องเที่ยวชิลล์ชิลล์ชม 3 ที่สุด สู่ 3 ยอดยิ่ง 3 แผ่นดิน ที่สามารถเข้าร่วมขบวนคาราวานเพื่อไปยังสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีมหรสพ การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีโปงลาง การเยี่ยมชมกิจกรรมชุมชนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ร่วมสนุกกับการถ่ายภาพวาด 3 มิติ เพื่อชิงเงินรางวัล และเลือกซื้อสินค้านานาชนิดที่ขึ้นชื่อกับผลิตภัณฑ์ OTOP จึงขอเชิญทุกท่านมาเที่ยวงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชในปีนี้ รับรองว่าจะได้รับทั้งแรงบุญและความสุข กับความยิ่งใหญ่ตระการตาในพิธีบูชาของชาวนครพนม หรือถ้าโชคดีก็อาจมีรางวัลติดมือกลับไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน