X

น้ำโขงแห้งกระทบน้ำใต้ดิน ทหาร เร่งเจาะบาดาล ช่วยพื้นที่ขาดน้ำ

นครพนม – น้ำโขงแห้งกระทบน้ำใต้ดิน ทหาร เร่งเจาะบาดาล ช่วยพื้นที่ขาดน้ำ ตั้งเป้า 12 อำเภอ นำร่อง กว่า 150 จุด รับมือแล้ง ขาดน้ำในครัวเรือน

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง เริ่มส่งผลกระทบขยายวงกว้างไปยังหลายพื้นที่ ทั้ง 12 อำเภอ หลังจาก แม่น้ำโขงแห้งขอด มีระดับต่ำเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 1 เมตร โดยถือว่ามีระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี และมีระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ในช่วงเดือนเดียวกัน ประมาณ 5 -6 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก มี ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ เริ่มมีปริมาณน้ำเก็บกักน้อย ที่ประมาณ 20 -30 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบบางพื้นที่ เริ่มประสบปัญหา น้ำในลำห้วย ต่างๆ รวมถึง ระบบน้ำใต้ดินแห้ง ขาดแคลนน้ำ ในการอุปดภคบริโภค และเพื่อการเกษตร

ขณะเดียวกันทาง ด้าน พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ได้รับงบประมาณจาก ทาง จ.นครพนม สนับสนุนกว่า 3 ล้านบาท มอบหมายให้ ทาง มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม เข้าไป สำรวจ ดำเนินโครงการขุดเจาะบ่อบาดาล ให้กับชาวบ้าน ที่ประสบความเดือดร้อน ขาดแคลนน้ำใต้ดิน และมีปัญหาขาดระบบชลประทาน เนื่องจากปีนี้ เดือดร้อน ฝนทิ้งช่วง ฝนปริมาณน้อยกว่าทุกปี เพื่อให้ ชาวบ้าน ได้ ใช้ประโยชน์ ซึ่งหลังขุดเจาะ จะมีการติดตั้งระบบปั้มสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ให้ สามารถใช้งานได้ คาดว่า จะสามารถดูแลชาวบ้าน ได้ จุดละไม่ต่ำกว่า 100 ครอบครัว โดยดำเนินการไปแล้ว มากกว่า 150 บ่อ นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2563 จะมีการดำเนินการต่อเนื่อง ทั้งระบบเจาะบาดาลสูบน้ำด้วยไฟฟ้า รวมถึง พลังงานโซล่าเซล ให้ชาวบ้าน มีน้ำในการเกษตร รวมถึงอุปโภคบริโภคในครัวเรือน

ด้าน พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม เปิดเผยว่า ในปีนี้ถือว่าพื้นที่ จ.นครพนม ทั้ง 12 อำเภอ ได้รับผลกระทบภัยแล้งขาดน้ำหนักกว่าทุกปี โดยทางมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ได้ รับนโยบาย รวมถึงสนับสนุน งบประมาณจากทางจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่สำรวจดูแล ขุดเจาะบ่อบาดาล ต่อเนื่อง ในพื้นที่ 12 อำเภอ ดำเนินการไปแล้วมากกว่า 150 จุด พร้อมติดตั้ง ระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้า และจะมีการดำเนินการต่อเนื่อง ทั้งระบบไฟฟ้า และต่อไปจะมีการขุดเจาะบ่อบาดาลติดตั้งระบบสูบน้ำด้วยโซล่าเซล ในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านห่างไกล เดือดร้อนจากภัยแล้ง รวมถึง จัดเตรียมพร้อมในเรื่องของรถบรรทุกน้ำ ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแจกจ่ายช่วยเหลือทุกจุดหากมีการร้องขอ และประชาชน สามารถติดต่อรับการช่วยเหลือได้ ทุกอำเภอ หรือ สำนักงานสัสดีทุกอำเภอ ไปจนถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ ที่ มทบ.210 นครพนม โดยตรง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน