X

ต่างด้าวนครพนมเฮ ขึ้นทะเบียนแรงงานได้ หลังถูกปิดรับก่อนกำหนด

วันที่ 29 มิ.ย.61 บริเวณอาคารศูนย์บริการทะเบียนภาค 4 สาขานครพนม ที่ว่าการอำเภอเมืองนครพนม ต.หนองญาติ มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาวทั้งชายและหญิงจำนวนมาก ที่ถูกนายจ้างนำไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมเอกสารหลักฐาน ประกอบไปด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน(นายจ้าง) สำเนาทะเบียนบ้าน(นายจ้าง) หนังสือเดินทางของแรงงานต่างด้าว เอกสารจดทะเบียนนิติบุคคล (ทะเบียนการค้า หนังสือบริคณห์สนธิ ฯลฯ) และใบรับรองแพทย์ของแรงงานต่างด้าว ทำให้ห้องดังกล่าวคับแคบไปถนัดตา

โดยมีสาเหตุมาจากทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม ได้ทำการปิดศูนย์รับขึ้นทะเบียนไปเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปิดศูนย์ฯก่อนกำหนด ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 16 ม.ค.61 ให้จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.61 และหลังปิดศูนย์ฯอย่างไม่เป็นทางการ ทำให้นายจ้างหลายราย ประสบปัญหาในการนำแรงงานต่างด้าวขอจดขึ้นทะเบียน เช่นกรณีของนายจ้างรายหนึ่ง(ขอสงวนชื่อ) เผยว่า เคยนำแรงงานต่างด้าวไปยื่นของจดขึ้นทะเบียน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมรับจด โดยอ้างว่าปิดศูนย์ฯแล้ว พร้อมแนะนำให้ตนไปทำเอกสารกับบริษัทจัดหางานที่อยู่ประเทศของแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นการเสียค่าใช้จ่ายสูง

เมื่อมีการเปิดศูนย์ฯตนก็รีบนำลูกน้องมาจดทะเบียนทันที เพราะตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจเข้มสถานประกอบการต่างๆ ว่ามีแรงงานต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากไม่รีบไปรายงานตัวยื่นจดขึ้นทะเบียน หากถูกจับกุมจะเสียค่าปรับเป็นแสน ตนจึงขอให้นายจ้างรายอื่นเร่งนำแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาคือวันที่ 30 มิ.ย.ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน