X

สนง.พัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มทักษะฝีมือให้แก่แรงงาน สปป.ลาว

มุกดาหาร สนง.พัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงาน สปป.ลาว ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 3 ประเทศ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 61 ที่ห้องประชุมอาคารฝึกอบรม สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร บ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธี เปิดโครงการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมด้วย ท่านคำไพ พันทองดี รองกงสุลใหญ่ แห่ง สปป.ลาว ณ จังหวัดขอนแก่น, ท่านคำพู ตุไพทูน รองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต ท่านบุนลบ โคดหลักคำ หัวหน้าแผนกแรงงานและสวัสดิการสังคมแขวงสะหวันนะเขต ,ท่านคำพูวง ชะนะมนตี หัวหน้าห้องการบริหาร แผนกแรงงานและสวัสดิการสังคมแขวงสะหวันนะเขต, ท่านจันทะวง บุนเพ็ง หัวหน้าแขนงพัฒนาฝีมือแรงงานและจัดหางาน โดยมี นางพรศิวลักษณ์ ผิวสอาด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ให้การต้อนรับโดยมีผู้เข้าร่วมโครงการประมาณ 100 คน

นายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ปัจจุบันความสัมพันธ์ไทย – สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีพัฒนาการที่ก้าวหน้า และดำเนินไปบนพื้นฐานของความเข้าอกเข้ากัน โดยใช้กลไกความร่วมมือทั้งในระดับรัฐบาลและระดับท้องถิ่น ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความแน่นแฟ้น มากยิ่งขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์ นับได้ว่าเป็นความสำเร็จอีกระดับหนึ่ง ของความร่วมมือหน่วยงานในระดับท้องถิ่นของทั้งสองประเทศ คือจังหวัดมุกดาหาร ราชอาณาจักรไทย และแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการพัฒนากำลังแรงงานซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของประเทศ

นาง พรศิวลักษณ์ ผิวสอาด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นโครงการภายใต้โครงการพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 3 ประเทศ ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา และเมียนมา ของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน รับผิดชอบโครงการสร้างทักษะแรงงาน/วิชาชีพ( ลาว /กัมพูชา/ เมียนมา ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้องค์กรรัฐบาล เอกชน ประชาชน เจ้าหน้าที่ของภาครัฐและแรงงานทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายประเทศเพื่อนบ้าน สร้างความเชื่อมโยง ความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามแนวชายแดน เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นต้น

ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ได้ประสานงานกับแผนกแรงงานและสวัสดิการสังคมแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว จัดทำ “โครงการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงาน สปป.ลาว” เพื่อเพิ่มทักษะฝีมือและประสิทธิภาพแรงงาน สปป.ลาว รองรับการย้ายฐานการผลิตและบริการของสถานประกอบกิจการ สัญชาติไทย ที่อาจย้ายฐานการผลิตไปเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน – เซโน (Savan – Seno Special Economic Zone) แขวงสะหวันนะเขต และเตรียมความพร้อมแรงงานฝีมือรองรับการขยายตัว ของจังหวัดมุกดาหารซึ่งขอจัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเช่นเดียวกัน และป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงานจาก สปป.ลาว เข้าสู่จังหวัดมุกดาหาร

โครงการ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อฝึกทักษะและวิชาชีพให้แก่แรงงานสัญชาติลาว ตอบสนองความต้องการของภาคเอกชนรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษระหว่างจังหวัดมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต และการโยกย้ายฐานการผลิตของภาคอุตสาหกรรมของไทยไปบริเวณชายแดน สปป.ลาว เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้ประชาชนของ สปป.ลาว ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดปัญหาข้ามชาติต่างๆ อาทิ อาชญากรรม ยาเสพติด และการค้ามนุษย์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านแรงงานของไทยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ส่งผลให้เกิดการพัฒนาความร่วมมืออย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม การฝึกอบรมในครั้งนี้ มีจำนวน 3 สาขาอาชีพ คือ 1) สาขาการบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก สาขาช่างซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า และสาขาช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ สาขาอาชีพละ 20 คน รวม 60 คน โดยใช้หลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานระยะเวลาฝึก 30 ชั่วโมง (5 วัน) ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 61 ถึงวันที่ 2 ก.ค. 61 ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร ผู้ผ่านการฝึกทักษะจะได้รับวุฒิบัตรรับรองผลการฝึกในสาขาอาชีพที่เข้ารับการฝึกอีกด้วย..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน