X

นายจ้าง แรงงานต่างด้าว นครพนม เดือดร้อนหนัก ขึ้นทะเบียนไม่ได้ จนท.อ้างปิดศูนย์ขึ้นทะเบียนก่อนกำหนด

นครพนม – เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนม มีนายจ้างพาแรงงานต่างด้าวมาขอขึ้นทะเบียนก่อนที่จะหมดเขต ในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ตามมติคณะรัฐมนตรีที่มีมติให้นายจ้างต้องนำแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการขอ ขึ้นทะเบียนให้แล้วเสร็จแต่ทั้งหมดต้องผิดหวังไม่สามารถดำเนินการขึ้นทะเบียนได้ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าทางแรงงานจังหวัดได้ทำการปิดศูนย์รับจดทะเบียนเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2561 โดยให้นายจ้างที่ประสงค์จะจ้างแรงงานต่างด้าวเข้าทำงานต้องใช้วิธีทำ เอ็มโอยู เท่านั้น

นายสุธีพงศ์ วัฒนธนะวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานต่างด้าว เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีข้อสั่งการจากส่วนกลางมาให้สำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนมเร่งรัดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานให้แล้วเสร็จภายในกำหนด และทางสำนักงานได้ดำเนินการ ปิดศูนย์รับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวไปแล้วเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 เนื่องจากเหลือแรงงานที่ยังไม่มาอีกไม่มาก ทางเราจึงขอปิดศูนย์ฯก่อนกำหนด โดยแรงงานที่เหลือตกค้างจากการขึ้นทะเบียน นายจ้างสามารถขออนุญาต จ้างโดยวิธีการเอ็มโอยู ได้

นางสุกัญญา  หาญวงศ์  หนึ่งในนายจ้างที่ต้องผิดหวังไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้เปิดเผยว่าปัญหาที่ไม่สามารถนำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนก่อนหน้านี้ได้เนื่องจากต้องให้แรงงานต่างด้าวกลับไปทำพาสปอร์ต เพื่อเข้าสู่ขบวนการพิสูจน์สัญชาติ บางคนอยู่ในพื้นที่ห่างไกลกว่าจะสามารถทำพาสปอร์ตได้จะต้องเสียเงินจ้างนายหน้าดำเนินการให้โดยทั้งหมดเข้าใจว่า กำหนดวันสิ้นสุดการขอขึ้นทะเบียนจะเป็นวันที่ 30 มิถุนายน ตามที่รัฐบาลไทยประกาศ แต่ไม่คิดว่าทางจังหวัดนครพนมจะทำการปิดรับการขึ้นทะเบียนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ซึ่งเร็วกว่าเส้นตาย 30 มิถุนายน 2561 กว่าหนึ่งเดือน ซึ่งสาเหตุที่ต้องให้คนงานขึ้นทะเบียนเพราะทราบข่าวว่า หากไม่ขึ้นทะเบียนจะมีความผิดและเสียค่าปรับในอัตราที่สูงมาก  หลังจากนี้คงต้องหาเงินคนละประมาณ 2 หมื่นบาทเพื่อดำเนินการตามวิธีการเอ็มโอยู ตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ เพราะตนมีความจำเป็นต้องจ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน เนื่องจากไม่สามารถจ้างแรงงานไทยมาทำงานได้ เพราะเป็นงานหนักและเสี่ยงอันตราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน