X

ชาวพุทธแห่ทำบุญไหว้พระธาตุพนม เสริมบุญบารมีรับปีใหม่ 2563

นครพนม – ชาวพุทธแห่ทำบุญไหว้พระธาตุพนม เสริมบุญบารมีรับปีใหม่ 2563 เตรียมสวดมนต์ข้ามปีอาเชี่ยนยิ่งใหญ่

วันที่ 31 ธันวาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2563 บริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้มีประชาชนจากทั่วสารทิศทั้งชาวไทย และต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทำบุญขอพรศักดิ์สิทธิ์จากองค์พระธาตุพนม มหาเจดีย์ที่สำคัญแห่งภาคอีสาน ตั้งแต่ช่วงเช้าก็เริ่มคึกคัก สถานที่จอดรถภายในวัดคับแคบไปถนัดตา จนต้องนำรถยนต์ไปจอดในที่ส่วนบุคคล เสียค่าจอดคันละประมาณ 100 บาท  จากนั้นก็พาครอบครัวกราบนมัสการองค์พระธาตุพนม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ต้อนรับสิ่งดีๆ เสริมบุญบารมี รับปีใหม่ พ.ศ.2563 ที่จะมาถึงในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

โดยทางวัดพระธาตุพนมฯ เปิดให้ประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยว เขียนชื่อนามสกุลลงบนผ้าห่มองค์พระธาตุ ก่อนจะแห่รอบองค์พระธาตุ 3 รอบ พร้อมสวดมนต์บทอิติปิโส (บทสรรเสริญ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ) ซึ่งเชื่อว่าบทสวดนี้นอกจากทำให้ใจสงบแล้ว  ยังมีใจสงบมีสติปัญญา  เกิดปัญหาอะไรก็ย่อมแก้ไขได้ เป็นเหตุให้มีพุทธคุณ พระธรรมคุณ สังฆคุณ ประการต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ในตอนเย็นของวันเดียวกัน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป จะมีสาธุชนร่วมนุ่งขาวห่มข่าว ปฏิบัติธรรมบูชาพระธาตุพนม ในโครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ และโครงการสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน พุทธศักราช 2563 ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยเชิญชวนประชาชนทุกพื้นที่รักษาศีลเจริญจิตภาวนา ปฏิบัติธรรม และสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลให้ประเทศไทย ครอบครัว และตนเอง ตลอดจนเป็นแรงจูงใจให้ประชาชน ลด ละ เลิก อบายมุข ในช่วงเทศกาลปีใหม่ไปถึงรุ่งเช้าของปีพุทธศักราชใหม่ พร้อมร่วมกันทำบุญตักบาตร ตามประเพณี

พระธาตุพนม  ถือเป็นพระบรมเจดีย์เก่าแก่โบราณ ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,500  ปี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่เคารพของพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยและลาว โดยเป็นมหาเจดีย์บรรจุพระอุรงคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า)  หากใครได้มีโอกาสเดินทางมากราบไหว้บูชาขอพร จะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต  ครอบครัว จะมีแต่ความสุขความเจริญ โชคลาภเงินทอง แคล้วคลาดปลอดภัย  นอกจากนี้ยังมีคติความว่า หากใครได้มากราบขอพรเพียงครั้งหนึ่ง ตายไปจะได้ขึ้นสวรรค์ ทำให้ในช่วงวันสำคัญต่างๆ จึงมีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาขอพรจากองค์พระธาตุพนมจำนวนมาก   ยิ่งในช่วงวันสำคัญเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญ ทางวัดพระธาตุพนม ได้จัดพื้นที่รองรับให้ประชาชน นักท่องเที่ยว  ได้มาร่วมพิธี ปฏิบัติธรรมสวดมนต์ข้ามปี เสริมบุญบารมี ถวายเป็นพุทธบูชา ต่อองค์พระธาตุพนม และเป็นการปฏิบัติธรรมบูชา พระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทะเจ้า ถือเป็นสิริมงคลสูงสุดในชีวิต เสริมบุญบารมี ก่อนเข้าสู่ปีพุทธศักราช 2563

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน