X

ปศุสัตว์มุกดาหาร จัดพิธีมอบโค เพื่อการเกษตรตามพระราชดำริ

มุกดาหาร – สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร จัดพิธีมอบโค โครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อการเกษตรกรตามพระราชดำริ ให้แก่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มธนาคารโค กระบือ บ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จำนวน 25 ราย

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 61 ที่บริเวณศาลาประชาธิปไตย หมู่ที่14 บ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้เป็นประธานพิธีมอบโค โครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ให้แก่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มธนาคารโค กระบือ บ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย

โดยทั้งนี้ตามที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มธนาคารโค กระบือบ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 25 ราย ที่ได้มองเห็นความสำคัญและประโยชน์ของโครงการ และได้ยื่นแบบ แสดงความจำนงขอรับการช่วยเหลือ สัตว์ของ ธนาคารของโครงการธนาคารโค กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ จากกรมปศุสัตว์โขง และกรมปศุสัตว์ได้อนุมัติ โคแม่พันธุ์จำนวน 25 ตัว ราคาตัวละ 30,000 บาท รวมมูลค่าเป็นเงินทั้งสิ้น

750,000 บาท โดยกรมปศุสัตว์ได้ส่งมอบโค จำนวนดังกล่าวให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ก่อนทำการส่งมอบโคให้กับเกษตรกรยืมไปเลี้ยงเพื่อการผลิตลูกรายละ 1 ตัว ซึ่งมีเงื่อนไขโดยสรุปคือลูกตัวที่ 1 ให้ส่งคืนโครงการ เมื่อครบอายุ 18 เดือน ส่วนลูกตัวที่ 2, 3 หรือ 4 พร้อมแม่จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรเมื่อเลี้ยงครบตามสัญญา 5 ปี และปัจจุบันมีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเมืองมุกดาหารที่เข้าร่วมโครงการและปฏิบัติตามสัญญาโดยเคร่งครัด จะได้รับมอบแม่โคกระบือพร้อมลูกเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองในเดือนมิถุนายนรวม 5 ราย และมีลูกสัตว์โครงการธนาคารโค กระบือที่มีอายุครบ 18 เดือน เป็นโค กระบือ เพศเมียที่จะต้องขยายให้กับเกษตรกรรายอื่น ยืมไปเลี้ยงเพื่อการผลิตอีก 20 ตัว รวมโค กระบือ ที่จะมอบให้เกษตรกรยืมไปเลี้ยงในวันนี้เป็นโค กระบือ รวม 45 ตัว และเกษตรกรได้รับมอบโคกระบือ เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองอีก 5 ราย

ในโอกาสนี้ได้แสดงความยินดีกับกลุ่มธนาคารโคกระบือบ้านหนองแวงหมู่ที่ 8 ตำบลบ้านโคกที่ได้รับรางวัลดีเด่นลำดับที่ 2 จากสำนักงานปศุสัตว์เขต 4 ประจำปี 2560 ในการดำเนินงานกิจกรรมกลุ่มโคกลุ่มธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดําริ และจากการดำเนินงานของธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริให้กรมปศุสัตว์จัดตั้งขึ้น เมื่อปีพุทธศักราช 2522 สามารถช่วยเหลือเกษตรกรที่มีฐานะยากจนที่กระจายอยู่ทั่วประเทศได้เป็นจำนวนมาก…….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน