X

รณรงค์ 8 วันอันตราย มัจจุราชย้ำไม่ใช่วันสูญเสีย เหยื่อเมาแล้วขับวอนอย่าคึกคะนอง

นครพนม – เทศกาลแห่งความสุข ปีใหม่ 2563  นครพนมรณรงค์ 8 วันอันตราย มัจจุราชย้ำไม่ใช่วันสูญเสีย เหยื่อเมาแล้วขับวอนอย่าคึกคะนอง

วันที่ 27 ธันวาคม 2562 เวลา 13.30 น. บริเวณหน้าสำนักงานหมวดทางหลวงนครพนม ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม มีพิธีเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยเทศกาลปีใหม่ 2563  ตามนโยบายของกรมทางหลวง มีคำสั่งให้แขวงทางหลวงทั่วประเทศ จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยเทศกาลปีใหม่ 2563 ในระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563  รวม 8 วัน เป็นวันรณรงค์ด้านการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ผู้ใช้เส้นทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เดินทางใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยมุ่งหวังที่จะลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตให้น้อยลง

แขวงทางหลวงนครพนม จึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัยขึ้น คือ 1. ศูนย์อำนวยความสะดวกและปลอดภัย ทางหลวงหมายเลข 22  หน้าหมวดทางหลวงนครพนม บ้านดอนยานาง  2. หน่วยบริการเคลื่อนที่ ตั้งอยู่บริเวณหมวดทางหลวงในสังกัด จำนวน 5 ชุด ได้แก่ หมวดทางหลวงนครพนม หมวดทางหลวงท่าอุเทน หมวดทางหลวงศรีสงคราม หมวดทางหลวงปลาปาก และหมวดทางหลวงนาแก และ 3. ศูนย์ปฏิบัติการ/อำนวยการข้อมูลเพื่อประสานงาน ตรวจสอบข้อมูลและสถานการณ์ ทางหลวงหมายเลข 212 (ชยางกูร)หน้าสำนักงานแขวงทางหลวงนครพนม บ้านน้อยใต้ เขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วย พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) นำกำลังทหาร สห. หน่วยพยาบาล เข้าร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย นอกจากนี้นายพิเชฏฐ์ หลั่งทรัพย์ ผอ.วิทยาลัยเทคนิค(สารพัดช่างเดิม) นำนักศึกษาสาขาช่างยนต์ มาคอยรับบริการตรวจเช็คและซ่อมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกราย

นายวุฒิพงศ์ คำแสนภู ผอ.แขวงทางหลวงนครพนม กล่าวว่า กรมทางหลวงได้เตรียมความพร้อมเพิ่มมาตรการในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยภายใต้โครงการ”เดินทางอุ่นใจ ปลอดภัยไปกับกรมทางหลวง” ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย โดยใช้ชื่อรณรงค์ว่า”ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” มีหน่วยงานเข้าร่วมปฏิบัติงาน อาทิ มทบ.210 ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม รพ.นครพนม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ(ปภ.ฯ) วิทยาลัยเทคนิค หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และทุกองค์กรภาคีเครือข่าย โดยได้จัดเจ้าหน้าที่อยู่เวรยามประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้บริการประชาชนในด้านข้อมูลต่างๆ การให้ความช่วยเหลือตลอดจนสถานที่พักรถชั่วคราว พร้อมทั้งตรวจตราความเรียบร้อยในสายทางที่รับผิดชอบ ให้ได้ความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

ซึ่งในพิธีเปิดได้มีนายธีรภัทร ธูปมงคล อายุ 43 ปี ประธานศูนย์ประสานงานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ในมูลนิธิเมาไม่ขับจังหวัดนครพนม นำผู้พิการจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับมาร่วม พร้อมเรียกร้องให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดอย่างดื่มเหล้าแล้วขับ เพราะพวกตนเป็นเหยื่อคนเมาแล้วขับ จนพิการแขนขาตลอดชีวิต และยังมีการแสดงของเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง เกี่ยวกับการดื่มเหล้าจนเมาจนไปประสบอุบัติเหตุ กลายเป็นโศกนาฏกรรมสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยมีพญามัจจุราชและยมฑูตออกมาเตือนว่าเมาอย่าขับรถเด็ดขาด

ก่อนหน้านี้ วันที่ 11 ธันวาคม 2562 นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อเตรียมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยมีศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครพนม ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นประจำทุกปี โดยบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกันหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ทหาร ตำรวจ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ขนส่งจังหวัดฯ อส. อปพร. กู้ชีพ กู้ภัยในพื้นที่ และภาคประชาชน เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดจริงจังและต่อเนื่อง ควบคู่กับการรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง โดยได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน และแต่งตั้งคณะกรรมการประจำศูนย์ฯ และเพื่อเป็นการเตรียมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ร่วมกำหนดแนวทางการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ให้เป็นเทศกาลแห่งความสุขอย่างแท้จริง ไม่ใช่วันแห่งการสูญเสียของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง

สถิติเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562  จังหวัดนครพนม เกิดอุบัติเหตุ 21 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 คน มีผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยอำเภอที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ และไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติในช่วง 7 วันอันตราย มี 4 อำเภอ ได้แก่ ท่าอุเทน,นาแก,วังยาง,และศรีสงคราม มีการจัดตั้งด่านชุมชน 25 จุด เจ้าหน้าที่ประจำด่าน 908 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 184,510 คัน ดำเนินคดีตาม 10 มาตรการหลัก เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ 18,479 คัน โดยได้มีการดำเนินมาตรการทางสังคมที่สำคัญได้แก่ การว่ากล่าวตักเตือน การให้พักหรือไม่ให้ขับต่อไป การยึดกุญแจรถชั่วคราว และการแจ้งผู้ปกครองหรือญาติมารับตัว  เป็นต้น

ทั้งนี้ในเทศกาลปีใหม่ 2562 พบว่าจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุและผู้บาดเจ็บลดลงแต่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2561 โดยมีสาเหตุมาจากดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด แซงหรือตัดหน้ากระชั้นชิด ประกอบกับพฤติกรรมไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย และมีอันตรายข้างทาง ทำให้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่งผลต่อการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดมาตรการในการดำเนินการช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง เพื่อควบคุมและลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งด้านถนน ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อม ให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลนักท่องเที่ยวและการสัญจรทางน้ำ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางทุกมิติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน