X

สบอ.9 (อุบลราชธานี) สุ่มตรวจเลือดลิงแสมเพื่อป้องกันโรคอุบัติใหม่

มุกดาหาร – กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ และพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) สุ่มตรวจเลือดลิงแสมในวัดป่าศิลาวิเวก เพื่อป้องกันโรคอุบัติใหม่ ที่สำคัญในสัตว์ตระกูลลิงที่อาศัยและก่อความเดือดร้อนในพื้นที่ชุมชน

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 61 นายชิณณะ ทองพิมพ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ ทสจ.มุกดาหาร ลงพื้นที่วัดป่าศิลาวิเวก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร สุ่มตรวจเลือดลิงแสมในวัดป่าศิลาวิเวก เพื่อป้องกันโรคอุบัติใหม่ ที่สำคัญในสัตว์ตระกูลลิงที่อาศัยและก่อความเดือดร้อนในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง

นายชิณณะ ทองพิมพ์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการวิจัยสัตว์ป่า เพื่อป้องกันโรคอุบัติใหม่ในธรรมชาติ ในสัตว์ตระกูลลิง คือลิงแสมที่อาศัยอยู่ชุมชนเมืองในจังหวัดมุกดาหาร พื้นที่เป้าหมายคือ วัดป่าศิลาวิเวก ซึ่งต้องนำลิงมาเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อไปตรวจหาโรคที่สำคัญ 5 โรค ในกลุ่มของไวรัสตับอักเสบบี 2 โรค โรคพิษสุนัขบ้า โรควัณโรค และโรคพยาธิในเลือด ตัวอย่างที่เก็บเป้าหมายคือ 35 ตัวอย่าง เมื่อได้ตัวอย่างแล้วจะส่งตัวอย่างไปที่มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจวิเคราะห์โรค ถ้าได้มาแล้ว หัวหน้าโครงการก็จะสรุป รายงานกลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ และพันธุ์พืช รวมทั้งสำเนาแจ้งทานผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ลิงแสมที่อาศัยอยู่ในวัดป่าศิลาวิเวกแห่งนี้ ปัจจุบันมีจำนวนประชากรประมาณ 100 – 150 ตัว ได้ออกหากินรื้อค้นสิ่งของตามบ้านเรือนของชาวบ้าน ตลาดสด และสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านโรงเรียนในชุมชนใกล้เคียง นอกจากนี้แล้วยังได้ไปคุ้ยขยะของชาวบ้านอีกด้วย..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน