X

พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร ตรวจกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่

มุกดาหาร – พาณิชย์จังหวัดมุกดาหารพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระเวนตรวจสอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ หากพบสินค้าหมดอายุมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นหรือทั้งจำและปรับ

25 12 62 นางจันทิภา ปัทมเสวี พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้ตรวจสอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่วางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้า ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่ซื้อกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง
นางจันทิภา ปัทมเสวี พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปที่นำมาบรรจุในกระเช้าของขวัญ ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เนื่องจากในช่วงนี้ประชาชนนิยมซื้อกระเช้าสำเร็จรูปจากห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อ มอบให้เป็นของขวัญแก่กันในช่วงปีใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเป็นห่วงว่า ผู้บริโภคอาจจะถูกเอารัดเอาเปรียบจากซื้อสินค้าทั้งในแง่ของราคาและคุณภาพ รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์อาหารที่ใกล้หมดอายุหรือหมดอายุ และผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีป้ายแสดงรายละเอียดสินค้าเป็นภาษาไทย มาจัดรวมในกระเช้าของขวัญที่วางจำหน่ายเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

โดยทั้งนี้ในส่วนของกระเช้าของขวัญที่วางจำหน่ายในห้างส่วนใหญ่ ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการสุ่มตรวจตามร้านค้าต่าง ๆ ที่มีการจำหน่ายกระเช้าของขวัญ ซึ่งหากพบว่า ไม่มีการแสดงรายการสินค้าและราคาสินค้า ก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 40 หรือหากพบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุหรือปนเปื้อนวัตถุอันตราย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่ามีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่แสดงรายการผลิตภัณฑ์ หรือไม่ระบุวันหมดอายุหรือวันที่ควรบริโภคก่อน มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ทั้งนี้ หากผู้ซื้อพบว่าร้านค้าไม่มีการติดฉลากแสดงรายการสินค้าและราคา หรือไม่ยินยอมเปลี่ยนแปลงสินค้าที่มีข้อบกพร่องให้ สามารถร้องเรียนที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ทันที.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน