window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

อธิบดีกรมฯการเกษตร ทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา โรงเรียน ตชด.นครพนม

นครพนม – วันที่ 4 มิ.ย.61 นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับรองอธิบดีฯ และข้าราชการกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่กว่า 500 คน ตั้งกองผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนสร้างอาคาร “สืบสานปณิธานเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน” ในโอกาสครบรอบ 50 ปี กรมส่งเสริมการเกษตร ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองดู่ ต.นาใน อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม โดยมียอดเงินบริจาคในครั้งนี้ เป็นเงิน 25,314,271 บาท

 

นายสมชายฯกล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรถือว่าโชคดีมีวาสนา ที่ได้รับการไว้วางพระทัยจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการดูแลโครงการเกษตรอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นถิ่นกันดาร ปัจจุบันโรงเรียนเจริญก้าวหน้ามากขึ้น เด็กนักเรียนเดิมไม่มีอาหารเพียงพอกับการบริโภค วันนี้มีแปลงเกษตรพืชผักต่างๆ รวมทั้งขยับขยายไปสู่การเลี้ยงสัตว์และการประมง

“วันนี้สุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญ การแปรรูปผลผลิตเกษตรทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้มูลค่าผลผลิตเกษตรที่นักเรียนและเกษตรกรรอบบริเวณนี้ โอกาสได้รับประทานอาหารที่มีสุขอนามัย สามารถแปรรูปผลผลิตเพิ่มรายได้พร้อมกัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มองค์ความรู้ให้แก่เด็กนักเรียนภายในโรงเรียนเพิ่มมากขึ้น”นายสมชายฯกล่าว
ด้านนายเกษม รักสุจริต เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงเรียนมีนักเรียน 185 คน เมื่อโรงเรียนได้รับเงินจากกองผ้าป่าสามัคคี ก็จะตั้งกรรมการในการตรวจรับจากภาคการศึกษาและภาคประชาชน

เพื่อจะดำเนินการก่อสร้างตามแบบอาคารที่จัดเตรียมไว้ ในวงเงิน 1.5 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการตามแผนภายใน 3 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งอาคารนี้จะเกิดประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งช่วยต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรของโรงเรียนที่มีจำนวนมาก นำมาสู่กระบวนการแปรรูปสำหรับนำมาใช้ในภาวะบางช่วงที่ขาดแคลน ส่วนหนึ่งจะนำไปส่งเสริมด้านอาชีพ ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ด้วย ซึ่งเงินส่วนที่เหลือทางเกษตรและประชาชนจะตั้งเป็นกองทุนหรือมูลนิธิสำหรับกิจกรรมเพื่ออาหารกลางวันในอนาคตต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน