X

องคมนตรี ตรวจเยี่ยม โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้กำลังใจครอบครัวเกษตรกรต้นแบบพอเพียงที่ประสบความสำเร็จ

นครพนม – วันที่ 1 มิถุนายน 2561 นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตามความก้าวหน้า โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เพื่อรับทราบปัญหา ผลการดำเนินงานและติดตามความก้าวหน้าในการส่งเสริมอาชีพเกษตรพอเพียงตามแนวทางพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ประชาชนน้อมนำไปประพฤติปฏิบัติใช้ในพื้นที่

โดยโครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่ประชาชนในท้องถิ่นบริเวณ 2 ฝั่งลำน้ำก่ำ ในเขตจังหวัดสกลนครและนครพนม ทูลเกล้าฯ ขอความช่วยเหลือจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้ทรงแก้ปัญหาในเรื่องน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝน และขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตร รวมทั้งอุปโภค-บริโภคในฤดูแล้ง โดยเมื่อวันที่ 14 , 18 และ 23 พฤศจิกายน 2535 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริ ให้กรมชลประทาน พิจารณาวางโครงการเพื่อก่อสร้างโครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ จังหวัดสกลนครและจังหวัดนครพนม และทรงวางโครงการด้วยพระองค์เอง โดยได้ทรงร่างรูปแบบที่มีลักษณะที่เรียกว่า ตัวยึกยือ ซึ่งเป็นลักษณะทางกายภาพของลำน้ำก่ำ ส่วนหัวคือหนองหาน ลำตัวคือลำน้ำก่ำ และส่วนขาเป็นปล้อง คือสถานที่ก่อสร้างระบบส่งน้ำ เพื่อเป็นแนวทางให้กรมชลประทาน เข้าศึกษาดำเนินการก่อสร้างจากภาพร่างเค้าโครงพระราชทาน เพื่อช่วยแก้ปัญหาในเรื่องน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝน และช่วยราษฎรในท้องถิ่นบริเวณ 2 ฝั่งลำน้ำก่ำ ให้มีน้ำใช้ในการอุปโภค บริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง

โดยใช้ระยะเวลาศึกษาความเหมาะสม ประมาณ 2 ปี จนถึงปี 2537 จึงได้เริ่มดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งเป้าหมายเป็นโครงการต่อเนื่องถึงปี 2565 และปัจจุบันระยะเวลาผ่านมาประมาณ 20 ปี ถึงแม้การดำเนินการก่อสร้างโครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จะมีความก้าวหน้าประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ช่วยแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ ได้รับผลประโยชน์จากโครงการทำให้ทุกคนมีรายได้ มีอาชีพ สามารถทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี ซึ่งปัจจุบันสามารถดูแลพื้นที่การเกษตรได้กว่า 61,000 ไร่ และมีมูลค่าผลผลิตด้านการเกษตรปีละกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งในอนาคตเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะสามารถดูแลพื้นที่การเกษตรได้กว่า 165,000 ไร่

ต่อมาเวลา 13.30 น. นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี และคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมแปลงเกษตรของ นางนภาพร วงศ์ศรีชา อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 109 หมู่ที่ 2 ตำบลนาคู่ อำเภอนาแก จังหวัดนคพรนม เกษตรต้นแบบตามแนวพระราชดำริ ซึ่งได้รับประโยชน์จากโครงการ ในการประกอบอาชีพการเกษตร โดยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติใช้จนประสบความสำเร็จ ซึ่งเดิมมีอาชีพทำนาเป็นหลักและรับจ้างทั่วไป มีรายได้เพียงปีละ 3,000 บาท กระทั่งปี 2538 ได้มีโอกาสเข้าอบรมเกี่ยวกับการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นางนภาพร และครอบครัวจึงวางแผนและลงมือทำและพัฒนาต่อยอดจนมีที่นาจากเดิม 5 ไร่ กลายเป็น 11 ไร่เศษ โดยมีการปรับพื้นที่ให้เป็นการเกษตรแบบผสมผสาน ที่มีทั้งการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำนา สร้างที่อยู่อาศัย และจากการดำเนินชีวิตที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ทำให้นางนภาพรและครอบครัวมีรายได้เฉลี่ยประมาณเดือนละ 10,000 – 20,000 บาท และโอกาสนี้องคมนตรีก็ได้มอบพันธุ์ต้นไม้ และปล่อยพันธุ์ปลาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เกษตรกรต้นแบบอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน