X

ค้นพบสูตรเด็ดทำ “หนังเค็ม” “ชาวนครพนม” สร้างรายได้งาม

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560  นางสาว อุธาน ชนะเคน ชาวบ้านหมู่ที่ บ้านน้อยชลประทาน ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า การทำหนังเค็มเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของคนอีสานในการถนอมอาหาร ซึ่งตนเองและครอบครัวได้ลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง จนค้นพบสูตรเฉพาะตัว ลองทำขายในหมู่บ้านจนเป็นที่ถูกอกถูกใจของทุกคน และมีการพูดแบบปากต่อปากไปเรื่อย ทำให้ตอนนี้มีตลาดอยู่ทั่วประเทศแล้ว โดยเฉพาะในช่วงอากาศที่หนาวเย็น จะมีออเดอร์สั่งเพิ่มกว่าปกติ อย่างทุกวันนี้ที่มียอดสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะชาวอีสานส่วนใหญ่ชอบนำไปเผารับประทาน ขณะนั่งก่อไฟผิงในช่วงหน้าหนาวเพื่อคลายหนาว นอกจากนั้นยังนิยมนำไปประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ เช่น แกงขี้เหล็กใส่หนังเค็ม หรือที่เรียกติดตลกว่าแกงขี้เหล็กใส่ภาพยนตร์โค แกงอ่อมหนังเค็ม ยำหนังเค็ม  ต้มซุปหนังเค็ม ซึ่งสรรพคุณของหนังเค็มนั้น นอกจากจะช่วยเจริญอาหารแล้ว ยังแก้โรคพรรดึก ถ่ายชำระน้ำเหลือง ชำระเมือกไขมันในลำไส้ และฟอกโลหิตอีกด้วย (พรรดึก (อ่านว่า พัน-ระ-ดึก) คือชื่อที่ใช้เรียกโรคทางแผนโบราณชนิดหนึ่งที่เกิดจากการที่มีอาหารคั่งค้างอยู่ภายในท้อง ทำให้เกิด อาการท้องผูกอย่างแรง ผู้ป่วยจะมีอุจจาระที่แข็งมาก และมีลักษณะเป็นเม็ดๆ คล้ายกันกับมูลแพะ)

สำหรับการทำหนังเค็มของตนเองและครอบครัวนั้น เริ่มจากการสั่งหนังควายจากโรงฆ่าสัตว์ มาเก็บเป็นสต็อกก่อน ซึ่งแต่ละครั้งที่มาส่งจะมีแผ่นหนังควายประมาณ 264 – 300 แผ่นหรือประมาณ 5 ตัน ซึ่งแต่ละวัน ตนเองพร้อมสมาชิกสามารถทำหนังเค็มได้ประมาณ 12 แผ่นต่อวัน ดังนั้นจึงต้องมีการหมักหนังควายไว้ในถังก่อน โดยจะนำหนังควายไปล้างทำความสะอาด ก่อนที่จะนำไปหมักกับน้ำเกลือ ซึ่งนอกจากจะเก็บไว้ได้นานแล้วยังลดกลิ่นเหม็นคาวอีกด้วย จากนั้นนำหนังที่หมักมาล้างทำความสะอาดและผึ่งให้แห้ง ก่อนที่จะนำมาตัดเป็นเส้นตามแนวยาว กว้างประมาณ 1 นิ้ว เมื่อเสร็จแล้วก็นำไปคลุกกับรำ แล้วนำไปอังไฟอ่อนๆ เพื่อให้ได้เนื้อเค็มที่เหลืองสวยงามน่ารับประทาน

ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนขั้นตอนนี้จะนำไปผึ่งแดดให้แห้ง แต่เนื่องจากต้องใช้เวลานานจึงปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีนี้แทน ขณะที่อังไฟนั้นจะต้องระวังความร้อนให้ดี เพราะหนังแต่ละแผ่นมีความหนาบางไม่เท่ากัน เมื่อได้ที่ก็จะนำมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ความยาวประมาณ 20 เซนติเมตรเพื่อรอการส่งออกขาย สำหรับการขายนั้นราคาจะอยู่ที่ ขายปลีก มัดละ 10 บาท ส่วนราคาขายส่งอยู่ที่ 13 มัด 100 บาท ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งแบบส่งในพื้นที่และส่งไปรษณีย์ โดยผู้ที่สนใจสามารถโทรสั่งจองได้ที่  06-3023-2246

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน