X

ยุติธรรมมุกดาหาร เสริมสร้างการรับรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับปัญหาที่ดินและหนี้นอกระบบ

มุกดาหาร – สำนักงานยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร เสริมสร้างการรับรู้ด้านกฎหมาย เกี่ยวกับปัญหาที่ดินและหนี้นอกระบบ แก่เครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชน

วันนี้( 25 พ.ค.61) ที่โรงแรมพลอยพาเลซ อำเภอเมืองจังหวัดมุกดาหาร สำนักงานยุติธรรมจังหวัดมุกดาหารได้จัดให้มีโครงการอบรมเสริมสร้างการรับรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับปัญหาที่ดินและหนี้นอกระบบแก่เครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชนจังหวัดมุกดาหารจำนวนกว่า 200 คน โดยมีนายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดการอบรมตามโครงการดังกล่าว

ว่าที่ร้อยตรี พิเชษฐ์ แก้วจินดา ยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากสภาพปัญหา การเกิดข้อพิพาทในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ที่ขอรับการช่วยเหลือ ทางกฎหมายกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร พบว่าปัญหาเกี่ยวกับที่ดินและหนี้นอกระบบมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน สปก. หรือ ที่ดินของนิคมสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อนำไปเป็นหลักประกันในการทำสัญญากู้ยืมเงินซึ่งเกิดจากประชาชนขาดความรู้ ความเข้าใจในข้อความหมาย ไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งประชาชนขาดการวางแผนในการใช้เงินและการจัดการหนี้อย่างเป็นระบบ ซึ่งส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม เป็นภาระของสังคมในการช่วยเหลือและเยียวยาในอนาคต กระทรวงยุติธรรมได้เล็งเห็นสภาพปัญหาดังกล่าวและเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น จึงได้อนุมัติกรอบแนวทางในการดำเนินงานจัดโครงการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ตามโครงการพัฒนาและส่งเสริมยุติธรรมชุมชน เพื่อการเข้าถึงความยุติธรรมของประชาชน โดยให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดมุกดาหารเป็นผู้ดำเนินการจัดโครงการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ เพิ่มภูมิคุ้มกันทางด้านกฎหมายและลดปัญหาความเหลื่อมล้ำของประชาชน ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร แกอาสาสมัครภาคประชาชนและคณะกรรมการศูนย์ยุติธรรมชุมชนสำนักงานยุติธรรมจังหวัดมุกดาหาร จึงได้จัดอบรมเสริมสร้างการรับรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับปัญหาที่ดินและหนี้นอกระบบแก่เครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชนจังหวัดมุกดาหาร ได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ลดการพึ่งพาองค์กรกระบวนการยุติธรรมภาครัฐกับชุมชนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน