X

เกษตร ร่วม พาณิชย์ ช่วยเหลือชาวสวนสับปะรดจำหน่ายโดยตรงถึงผู้บริโภคเร่งระบายผลผลิตช่วยเกษตรกร

นครพนม – วันที่ 24 พ.ค. 61 ที่จังหวัดนครพนม นายปณิธิ อุทัยรัตน์ พาณิชย์จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้สับปะรด พืช GI นครพนม ประสบปัญหาเดือดร้อนราคาตกต่ำ เกษตรกรชาวสวนสับปะรดจะทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตขายให้กับพ่อค้า แม่ค้า ในราคาประมาณกิโลกรัมละ 2-3 บาท ต้นทุนเฉลี่ยกิโลกรัมละประมาณ 3 บาท จากปกติราคาขายจะอยู่ที่ 10-15 บาท หรือเคยมีปัญหาราคาประมาณกิโลกรัมละ 8-10 บาท ถือว่าตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี

ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรต้องแบกภาระและยอมขายขาดทุน อีกทั้งไม่มีโรงงานมารับซื้อ รวมถึงในพื้นที่จังหวัดนครพนมไม่มีโรงงงานแปรรูป ต้องนำมาวางขายริมทางแต่ไม่สามารถระบายได้ทัน เพราะผลผลิตจากพื้นที่อำเภอโพนสวรรค์ อำเภอท่าอุเทน มีการเก็บออกสู่ตลาดประมาณวันละไม่ต่ำกว่า 50 ตัน จากพื้นที่ปลูกมากกว่า 8,000 ไร่ ทำให้ล้นตลาดเกษตรกรต้องยอมขายในราคาขาดทุนเพราะไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน จึงต้องหาทางระบาย ในเบื้องต้นหลายหน่วยงานได้หารือร่วมกันหาแนวทางระบายผลผลิตสับปะรด โดยพลตรีสมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชามณฑลทหารบกที่ 210 ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคธุรกิจ ประชาชน ลงพื้นที่ไปรับซื้อสับปะรดจากไร่นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในบางส่วน

ในวันนี้ (23 พ.ค.61) สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม ได้เปิดพื้นที่จำหน่ายสับปะรดเพื่อเป็นการระบายผลผลิตเป็นการเร่งด่วน ที่สวนชมโขง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม โดยให้เกษตรกรมาจำหน่ายเองโดยตรงให้กับผู้บริโภคในราคากิโลกรัมละ 5 บาท โดยในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.61) จะทำการเปิดจุดขายเพิ่มอีก ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช หน้าห้าง Big c หน้าห้าง แมคโคร สวนสัมมาติ หน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนสองฝั่งถนน หน้าร้านวิทยาอิเล็กทริคเยื้อง บขส.นครพนม ค่ายพระยอดเมืองขวาง(มณฑทลทหารบกที่ 210) อำเภอเมืองนครพนม หน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม นอกจากนี้ได้ประสานไปยังหน่วยงานเครือข่าย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่มีการปลูกสับปะรดน้อยและผู้ประกอบการ ให้มาช่วยรับซื้อสับปะรด GI นครพนม นำไปขายให้กับผู้บริโภคจังหวัดอื่นๆต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน