X

เมนูเด็ด “แมงคาม” หรือ “กว่าง”ทอด รสชาติหวานมันอร่อย

อ่างทอง – เมนูเด็ด “แมงคาม” หรือ “กว่าง”ทอด รสชาติหวานมันอร่อย อาหารประจำถิ่นพี่น้องชาวอีสาน ที่แซ๊ปหลายเป็นอาหารจานเด็ด ทอดและตำน้ำพริก

เมนูเด็ด “แมงคาม” หรือ “กว่าง”ทอด รสชาติหวานมันอร่อย อาหารประจำถิ่นพี่น้องชาวอีสาน ที่แซ๊ปหลายเป็นอาหารจานเด็ด เมนูกว่างทอดหรือทำการทอดแล้วแล้วนำไปตำน้ำพริก  โดยนาย นายประจักร  อิ่มบุญ   อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่  53/1  หมู่ 3  ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมือง  จังหวัดอ่างทอง พร้อมเพื่อนชาวอีสาน  ที่เดินทางมาทำงานในจังหวัดอ่างทอง  ได้ใช้เวลาว่างหาตัว“แมงคาม” หรือ “กว่าง”, ตามต้นหางนกยูง ที่ปลูกอยู่บริเวณริมทางถนนสายอ่างทอง –สิงห์บุรี เพื่อมาทำเป็นอาหาร  ที่แซ๊ปหลายมาเป็นอาหารจานเด็ด โดยการทอดรับประทาน หรือตำน้ำพริก รับประทานกับข้าวเหนียว

นายประจักร  เล่าว่า จะทำการมองหาตัวด้วงกว่างที่อยู่บนกิ่งและตามใบของต้นหางนกยูงที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ริมถนน อ่างทอง-สิงห์บุรี   แล้วใช้ไม้ซอยที่ทำจากไม้ไผ่ปลายผูกติดกับแกลอนน้ำดื่มที่ตัดปากออกไว้รองรับตัวแมงกว่าง   แล้วดันไปที่ตัวแมงกวางที่อยู่ตามกิ่งหรือใบของต้นหางนกยูงให้ตกลงมาที่แกลอน   แล้วนำตัวกว่างมาเทใส่ถังปิดฝาเก็บไว้ แต่ละครั้งที่ออกหาจะได้ประมาณครึ่งถังน้ำ  แล้วนำกลับบ้านเก็บไว้ทำอาหาร โดยการนำไปทอดน้ำมันแล้วโรยเกลือรับประทาน  หรือทอดสุกแล้วนำไปตำกับน้ำพริกเป็นเมนูเด็ดอาหารประจำถิ่นของพี่น้องชาวอีสานที่แซ๊ปหลายเป็นอาหารอาหารจานเด็ด   ที่ทำรับประทานกันทั่วไป

ด้าน นายหา ธรรมเนียม อายุ 60ปี เพื่อนบ้านของนายประจักร   เล่าว่า ตนเองเป็นชาวอีสาน มีอาชีพรับจ้างทั่วไป  แล้วย้ายมาอยู่ในจังหวัดอ่างทองนานกว่า10ปี  ใช้เวลาช่วงว่างจากงานหาตัว“แมงคาม” หรือ “กว่าง เก็บไว้ทำอาหารเป็นการลดค่าใช้จ่าย และตัวแมงกว่างยังมีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย  โดย “แมงคาม” หรือ “กว่าง” นอกจากนำมาประลองท้าชนกันเป็นกีฬาพื้นบ้านสนุกๆแล้ว  พี่น้องชาวอีสานก็จะนำมาเป็นอาหาร เมนูเด็ด รสชาติอร่อย  วิธีทำก็ง่ายๆ โดยเด็ดปีกออกให้หมด แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด พร้อมนำไปทอดในกระทะน้ำมัน ให้สุกแล้วผึ่งให้แห้งโรยเกลือ พร้อมรับประทานรสชาติจะมันๆ  หรือไปทอดให้สุกแล้วนำไปตำกับ  พริก หอม กระเทียม แล้วปรุงด้วยน้ำปลาร้า ใส่น้ำมะนาวนิดหน่อย ผสมกับน้ำต้มสุก กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ พร้อมผักและหน่อไม้ต้ม กินแล้วแซบหลายส่วนตัวตัวสวยๆตัวใหญ่ก็จะนำไปขายชนเป็นกีฬาพื้นบ้านต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน