X

อ่างทองเตรียมจัดงานท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชาวนาไทย

อ่างทอง –  เตรียมจัดงานท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชาวนาไทย  ตั้งแต่ไถนาปลูกข้าวและเกี่ยวข้าวด้วยตนเอง    โดยมีผู้ว่าทดลองโชว์เกี่ยวข้าวเพื่อให้เห็นความสำคัญของชาวนาไทย

วันที่ 26 ส.ค. ที่บริเวณ “แสวงหาธรรมชาติฟาร์ม” ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง  ได้เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวงานโครงการสืบสานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าวจังหวัดอ่างทอง   โดยมีนายวรัตม์ มาประณีต นายอำเภอแสวงหา นายศักดิ์ชัย เสนาพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง คุณจันทร์ อินทรจักร (แชมเปญ เอ๊กซ์) ดารานางแบบ คุณอักขราพัชร ลายตลับ ประธาน Young Smart ผู้แทนศูนย์การเรียนรู้การปลูกข้าวแสวงหาธรรมชาติฟาร์ม และประธานทีมรถไถแข่ง

 

 

นายเรวัต  กล่าวว่า การจัดงานท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชาวนาไทย  เพื่อแพร่ประชาสัมพันธ์การสืบสานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าวเพื่อให้ประชาชนได้รู้จักขั้นตอนการทำนา ตั้งแต่การไถนา การเพาะกล้า โยนกล้า ดำนา จนกระทั่งเกี่ยวข้าว โดยได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมงาน ในระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2562   ที่บริเวณ “แสวงหาธรรมชาติฟาร์ม” ในวันเปิดงานได้จัดให้มีการแข่งขันขับรถไถนาเพื่อสร้างสีสันแก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตชาวนา เพื่อให้ศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญาการปลูกข้าว วัฒนธรรมและประเพณี

 

ส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของอาชีพทำงาน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชาวนาในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง โดยมีกิจกรรมพานักท่องเที่ยวไปศึกษาดูงานการเรียนรู้การปลูกข้าว โดยปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดอ่างทอง 4 ศูนย์การเรียนรู้ คือ ศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทองตามโครงการพระราชดำริบ้านยางกลาง ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพเกษตรไผ่ดำพัฒนา ศูนย์การเรียนรู้ตำบลบ้านแห ศูนย์เรียนรู้บ้านสวนอยู่สุข การแข่งขันรถไถ สาธิตการปลูกหญ้าแผก การเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ผักสวนครัว การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว

และชมการแสดงรำอวยพร การแสดงลิเก นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีการทำพิธีทำขวัญข้าว พิธีสู่ขวัญความ การดำนา การโยนข้าว ปลูกข้าว การเกี่ยวข้าวและการร้องเพลงเกี่ยวข้าว การนวดข้าว การสีฝัดข้าว และช่วงเย็นรับประทานอาหาร และรับชมการแสดงเพลงฉ่อย การแสดงรำฝางประทีป  และที่สำคัญยังได้มีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวไหว้พระศักการะสิ่งศักดิ์ 4 วัด 4 อำเภอ ได้แก่ วัดบ้านพราน วัดขุนอินทประมูล วัดม่วง วัดนางใน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวด้วย

และในวันนี้ นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ยังได้นำทีมโชว์การเกี่ยวข้าวที่นักท่องงเที่ยวจะได้สัมผัสการเกี่ยวข้าวจริงๆในวันงานให้ดูพร้อมโชว์ข้าวที่เกี่ยวได้จะนำไปให้ไก่ที่เลี้ยงไว้กินเป็นอาหารด้วย   ทั้งนี้จึงขอเชิญชวนพี่ข้องชาวอ่างทองและนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมงานสืบสารประเพณีการปลูกข้าวของจังหวัดอ่างทอง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษาประเพณีวิถีชาวนาให้คงไว้สืบต่อไป

ผู้ที่สนใจเข้าร่วม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง โทร 0 3561 0113 หรือคุณศุกลรัตน์ นามแดง โทร.06 1619 0159

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน