X

กลองยาวที่ยาวที่สุดในโลก ของหมู่บ้านเอกราช

อ่างทอง – กลองยาวที่ยาวที่สุดในโลก ของหมู่บ้านเอกราช   เอกลักษณ์ของหมู่บ้านทำกลอง ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านผลิตกลอง   ที่มีชื่อเสียงและดีที่สุดในประเทศไทย  เตรียมจัดงาน  ระหว่างวันที่ 31 ก.ค. ถึง วันที่ 4ส.ค.

นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช เปิดเผยว่า ที่บริเวณหมู่บ้านทำกลอง ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก  จังหวัดอ่างทอง จะมีการจัดงานมหกรรมกลองนานาชาติและพิธีไหว้ครูกลองครั้งที่ 9ประจำปี 2562  ระหว่างวันที่ 31 ก.ค. ถึง วันที่ 4ส.ค.  ภายในงานจะมีการทำกลอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ  เกี่ยวกับกลองทั้งของไทยและต่างชาติ  มีการจัดขบวนแห่กลองชนิดต่างๆ  จัดแสดงนิทรรศการ  การแสดงบนเวที และการจัดพิธีไหว้ครูกลอง

ซึ่งหมู่บ้านเอกราช ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านผลิตกลอง   ที่มีชื่อเสียงและดีที่สุดในประเทศไทย   โดยชาวบ้านนิยมทำเป็นอาชีพเสริม   เชิญเที่ยวชมและหาซื้อกลองนานาชนิด   ทั้งเป็นของฝากของขวัญอันมีคุณค่า พร้อมได้ดูการทำกลอง  เช่น กลองทัด กลองสั้น กลองยาว กลองรำวง และกลองเพล  จนกระทั่งกลองขนาดเล็กจิ๋ว    สำหรับเป็นของที่ระลึก

หมู่บ้านเอกราชเริ่มทำกลองเมื่อราวปี พ.ศ.2516 เดิมพระภิกษุจากวัดใกล้เคียง   ได้วานให้ชาวบ้านช่วยขึงหนังกลองเพลที่วัด ซึ่งต่อมา ตาเพิ่ม ภู่ประดิษฐ์ ชาวบ้านที่ไปช่วยทำกลองเพลได้ทำกลองยาวเป็นอาชีพเสริม ต่อมาก็มีการพัฒนาจากรุ่นสู่รุ่น สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

และที่หมู่บ้านเอกราชยังมี  กลองยาวที่ยาวที่สุดในโลก  ตั้งอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านของ กำนันหงส์ฟ้า หยดย้อย  กลองยาวที่ยาวที่สุดในโลก   มีขนาดหน้ากลองกว้าง 36 นิ้ว 92 เซนติเมตร ยาว 7.6 เมตร ทำจากไม้จามจุรีต่อกัน 6 ท่อน กลองใบนี้ถือเป็นเอกลักษณ์  ของหมู่บ้านทำกลอง ที่บ่งบอกว่าคุณมาถึงถิ่นทำกลอง ของจังหวัดอ่างทอง ที่กำนันหงส์ฟ้าได้สร้างขึ้นมาเมื่อปีพ.ศ. 2537  โดยใช้เวลาสร้างราว 1 ปี เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านทำกลอง ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน