X

ลอดโบสถ์เสริมสิริมงคล

อ่างทอง ลอดโบสถ์เสริมสิริมงคล  โบสถ์เก่าที่บูรณะใหม่ด้วยการยกพื้น หลังประสบปัญหาเกิดอุทกภัย โบราณว่าไว้  หากใครได้ลอดพระอุโบสถ เคราะห์เบาจะหาย เป็นการเสริมสิริมงคลมั่งมีศรีสุข

เชิญลอดโบสถ์เสริมสิริมงคล ที่วัดพานิชตำบลบางปลากด อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง  ที่โบสถ์เก่าที่บูรณะใหม่ด้วยการยกพื้น หลังประสบปัญหาเกิดอุทกภัย โดย โบราณว่าไว้  หากใครได้ลอดพระอุโบสถ เคราะห์เบาจะหาย เป็นการเสริมสิริมงคลมั่งมีศรีสุข ประสบความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงาน โบสถ์ คือ สถานที่เกิดของพระสงฆ์ (บวชพระ) ตามพระวินัยบัญญัติโบสถ์ เป็นสถานที่พระสงฆ์ใช้ทำวัตร เช้า-เย็น สวดปาติโมกข์  โบสถ์จะสมบูรณ์ต้องผ่านการสวดทักสีมา  ฝังลูกนิมิตโบสถ์  จึงถือเป็นถาวรวัตถุ เป็นสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในทางพระพุทธศาสนา

พระครูอุดมประชาสรรค์ (หลวงพ่อสังข์) เจ้าอาวาส  เล่าให้ฟังว่า  วัดพานิช มีเนื้อที่ 16 ไร่ 3 งาน 13 ตารางวา อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  มี อุโบสถ กว้าง 6 เมตร ยาว 14.75 เมตร หลังจากเกิดอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ทางวัดได้ทำการบูรณะใหม่ด้วยการยกพื้นให้สูงขึ้นและสามรถเดินลอดไต้โบสถ์ได้ซึ่งโบราณได้ว่าไว้หากใครได้ลอดพระอุโบสถ เคราะห์เบาจะหาย เป็นการเสริมสิริมงคลมั่งมีศรีสุข ประสบความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงานดดยทางวัดได้เปิดโบสถ์ให้ญาติโยมได้ลอดเพื่อความเป็นสิริมงคลทุกวัน

วัดพานิช สร้างเป็นวัดนับตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน พ.ศ.2371 โดยมีพ่อค้าไม้ ชื่อ นายพัฒน์ นันท์นุ่ม ชาวพิษณุโลก ล่องแพซุงลงมาขายทางใต้ และได้จอดแพซุงตรงท่าน้ำ ตรงที่เป็นที่ตั้งวัดทำการค้าไม้ซุง เมื่อจะเลิกการค้าขาย ได้ซื้อที่ดินตรงนั้นจัดสร้างวัดขึ้น ได้ตั้งนามวัดว่า “วัดใหม่พานิช”ชาวบ้านเรียกว่า “วัดใหม่ท่าซุง”

 

 

ต่อมา พ.ศ. 2483 ได้เปลี่ยนนามวัดเป็น  “วัดพานิช” ที่ได้นามวัดอย่างนั้นก็เพื่อให้มีความหมายสอดคล้องตรงกับผู้สร้างวัดซึ่งพ่อค้าไม้ซุงนั่นเอง วัดพานิชได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2378 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 40 เมตร เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คือ พระครูอุดมประชาสรรค์ (หลวงพ่อสังข์)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน