X

ฝูงนกเป็ดน้ำ อพยพหนีหนาว

อ่างทอง – ชาวบ้านชวนดูฝูงนกเป็ดน้ำจำนวนมากอาศัยอยู่ในหนองน้ำใกล้บ้านเรือนประชาชน ตำบลบางจัก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดูนก หวั่นถูกล่าทำอาหาร

 

ชาวตำบลบางจัก ผักไห่ อ่างทอง ชวนดูฝูงนกเป็ดน้ำกว่า 200 ตัว อาศัยอยู่ในหนองน้ำใกล้บ้านเรือนประชาชน บริเวณหนองน้ำขนาดใหญ่ ริมถนนสายอ่างทอง วิเศษชัยชาญ-ผักไห่ หมู่ 2 ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยพบนกเป็ดน้ำฝูงใหญ่เกือบ 200 ตัว ที่อพยพหนีหนาวมาหากินในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อาศัยอยู่ในหนองน้ำริมถนน

นายอำนวย ศรีโสภา อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 22/2 หมู่ 2 ตำบลบางจัก กล่าวว่า นกเป็ดน้ำฝูงดังกล่าวได้อพยพมาในช่วงฤดูหนาว และออกลูกหลานจำนวนมาก บางส่วนอพยพกลับ และยังมีนกเป็ดน้ำเหลืออีกประมาณ 100-200 ตัว ในหนองน้ำที่หมู่ 2 ตำบลบางจัก และจะบินวนเวียนอยู่ภายหนองน้ำและในแปลงนาของชาวบ้าน คาดว่ามีอาหารอุดมสมบูรณ์จึงไม่ยอมกลับถิ่นฐาน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวดูนกเป็ดน้ำ และหวั่นจะมีผู้มาก่อกวนยิงนำนกไปทำเป็นอาหาร เนื่องจากนกเป็ดน้ำ ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายไทย

สำหรับนกเป็ดน้ำ ไม่ใช่นกประจำถิ่นของประเทศไทย แต่อาจพบได้ในบางฤดูกาล และเป็นนกอพยพ ในบางแห่งพบได้ในปริมาณที่น้อยมากตามพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับเป็ด แต่ขนาดลำตัวเล็กกว่ามาก ค่อนข้างป้อมสั้น มีจะงอยปากสีเทาดำ เท้าสีเทาดำเป็นพังผืดเพื่อช่วยในการว่ายน้ำ ขนตามตัวจะมีสีน้ำตาลแกมน้ำตาลแดง ส่วนปลายหางจะมีสีน้ำตาลแดงและล้อมรอบด้วยสีเทาดำอย่างเห็นได้ชัด ส่วนขนที่ปลายปีกจะออกสีน้ำตาลปนสีเทาดำชัดเจน มีปีกที่ค่อนข้างยาว และไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน