X

เกษตรกรไร่อ้อย ยังคงจุดไฟเผา

อ่างทอง – เกษตรกรไร่อ้อยยังคงจุดไฟเผา ฝุ่นละอองเขม่าปลิวไปในอากาศ ด้านอดีตผู้ใหญ่บ้าน เผย ทางราชการประกาศห้ามเผา  แต่ชาวไร่จำเป็นต้องเผา หากไม่เผาก็ไม่มีคนรับจ้างตัดอ้อยในไร่

วันที่ 13 ก.พ. พบเกษตรกรไร่อ้อยในพื้นที่ อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ยังคงจุดไฟเผาไร่อ้อย ก่อนที่คนงานจะเข้าไปตัดอ้อยส่งโรงงาน  ส่งผลฝุ่นละออง  เขม่าปลิวไปในอากาศ  และส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง  ถึงแม้ว่าทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือ  กับทางเกษตรกรห้ามเผาไร่อ้อยก็ตาม แต่ก็ยังพบว่าในพื้นที่  ที่มีการปลูกอ้อย  ยังคงมีการจุดไฟเผาไร่อ้อย  ส่งผลให้มีเขม่าควันไฟ จากการจุดเผาพัดไปตามลม ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ เกิดหมอกควันในพื้นที่อย่างเห็นได้ชัด

ด้านนายสัมฤทธิ์  ชอบชม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสีบัวทอง  อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลสีบัวทอง  เล่าให้ฟังว่า ในพื้นที่ตำบลสีบัวทอง ยังมีชาวบ้านลักลอกเผาไร่อ้อยอยู่เป็นประจำ  ทั้งกลางวันกลางคืน  ซึ่งที่ผ่านมาทางราชการได้ทำการแจ้งเตือนแล้ว   แต่ก็ยังมีชาวบ้านก็ยังคงเผาไร่อ้อยก่อนตัดเป็นประจำ  ส่วนสาเหตุนั้น เกิดจากการตัดอ้อยที่ใช้แรงงานคนตัด และไร่อ้อยนั้นมีใบเป็นจำนวนมาก เป็นอุปสรรคในการตัดอ้อย และคนที่รับจ้างตัดก็จะทำการเผาไร่อ้อยก่อนตัด เพื่อสะดวกในการตัด  หากไม่มีการเผาคนรับจ้างก็เข้าไปตัดอ้อยไม่ได้  ชาวไร่อ้อยจำเป็นต้องเผาไร่อ้อยก่อนตัด  ซึ่งเป็นวิธีเดิมๆที่ทำมาตลอด

ที่จริงแล้วเจ้าของไร่อ้อย ไม่อยากเผาไร่อ้อยเนื่องจากทางโรงงาน  ก็จะลดราคาอ้อยในไร่ที่เผ่าตันละ30บาท   ส่วนทางชาวบ้านจะไม่เผาก็ไม่ได้ เพราะไม่มีคนงานเข้าไปตัดอ้อยสด   จึงอยากให้ทางรัฐบาลเข้ามาดูแลแก้ไข  ให้คำแนะนำแก่ชาวไร่อ้อยอย่างเป็นระบบ  เพื่อที่ชาวไร่อ้อยจะได้ทำการหยุดเผา ซึ่งเป็นวิธีเดิมๆที่ทำมาตลอด   ส่วนสาเหตุของการเกิดฝุ่นละออง ในจังหวัดอ่างทอง   น่าจะมาจากโรงงาน และควันไฟที่มาจากการจุดเผาป่า เผานา เผาไร่ มากกว่า   โดยเฉพาะในช่วงนี้มีการจุดไฟเผาตอซังข้าวและเผาไร่อ้อย  ทำให้มีควันลอยมากับกระแสลมปกคลุมท้องฟ้า  และเป็นปัญหา ค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน อยู่ในขณะนี้

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน