X

อ่างทอง – ชาวบ้านสร้างปลัดขลิก ติดบนราวสะพานขอฝน

อ่างทอง – ชาวบ้านสร้างปลัดขลิก ติดบนราวสะพานขอฝน เป็นที่พึ่งสุดท้าย ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล หลังเกิดภัยแล้งขาดแคลนน้ำมานาน

วันที่ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน พบชาวบ้านสร้างปลัดขลิกขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 1 เมตร จำนวน 2 อัน ตั้งไว้บนราวสะพานข้ามคลองจระเข้ หมู่ 1 ตำบลท่าช้าง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นที่พึ่งสุดท้าย ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ หลังจากเกิดภัยแล้งขยายวงกว้างทำให้ห้วย หนอง คลอง บึง น้ำแห้งขอดพื้นลำคลองแตกระแหง ชาวบ้านต้องพึ่งไสยศาสตร์ความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ คือการสร้างปลัดขลิกขนาดใหญ่นำมาตั้งไว้กลางแจ้ง เพื่อให้เทวดาที่อยู่บนฟ้าได้รับรู้ถึงเรื่องราวของความแห้งแล้งของโลกมนุษย์ ซึ่งท่านเวดาจะได้ปล่อยฝนให้โปรยปรายเทกระหน่ำลงมา  ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ

นายสุรพล  ชื่นนิยม  อายุ 61ปี ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า เป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณนานมา  หากปีไหนฝนแล้งขาดแคลนน้ำ  ชาวบ้านก็จะรวมตัวกัน ทำการแห่นางแมวขอฝน หรือการสร้างปลัดขลิกอันใหญ่ ปั้นรูปหญิงสาวกับชายหนุ่มร่วมเพศ ตั้งไว้กลางแจ้ง ให้เทวดาที่อยู่บนฟ้า ได้รับรู้ และเป็นสัญญาณการขอฝน  ซึ่งในปีนี้ชาวบ้านหวังจะทำการแห่นางแมวขอฝน  แต่ยังติดปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อโรคไวรัส โควิด-19 และ พรบ.ควบคุมสัตว์  เนื่องจากเป็นการทรมานสัตว์ จะปั้นรูปหญิงสาวกับชายหนุ่มร่วมเพศ ก็ติดปัญหากลัวการแพร่กระจายของโควิด -19  ชาวบ้านจึงทำได้เพียงนำปลัดขลิกขนาดใหญ่ จำนวน 2 อัน มาติดตั้งไว้บนราวสะพาน เป็นความหวังในการของฝน  ตามความเชื่อที่พึ่งสุดท้าย ให้ฝนตกต้องลงมาตามฤดูกาลต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน