X

อึ่งทึ่งเสียว ชายวัย​ 64 ปี ปีนต้นมะพร้าวมือเปล่าสูงกว่า 30เมตร

อ่างทอง – อึ่งทึ่งเสียว ชายวัย​ 64​ ปี ปีนต้นมะพร้าวมือเปล่าสูงกว่า 30​ เมตร สร้างรายได้เลี้ยงตัวเองมานานกว่า 40​ ปี เผยคิดราคาปีนเก็บมะพร้าวต้นละ 50​ บาท เคยตกลงมาแล้ว​ 6​ ครั้ง

 

วันที่ 11 ธ.ค. ที่บริเวณสวนมะพร้าวหลังบ้านเลขที่ 24/1 หมู่ 7  ตำบลจระเข้ร้อง อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง พบนายแสวง  แก้วม่วง อายุ 64​ ปี  ชาวบ้านในตำบลบ้านรี อำเภอเมือง ที่มีอาชีพรับจ้าง ปีนต้นมะพร้าวด้วยมือเปล่าสูงกว่า 30​เมตร เพื่อไปเก็บมะพร้าวและตัดแต่งก้านมะพร้าวให้แก่ชาวส่วนในหมู่บ้าน ในราคาต้นละ 50​ บาท เห็นแล้วถึงกับอึ่งทึ่งเสียว ชายวัย​ 64​ ปี ที่ปีนต้นมะพร้าวมือเปล่าโดยนุ่งผ้าขาวม้าเพียงพื้นเดียวแล้วใช้มีดอีโต้เหน็บด้านหลัง แล้วทำการปีนต้นมะพร้าวโดยใช้มือโอบไปที่ต้นมะพร้าวแล้วใช้เท้าดันขึ้นไปใช้เวลาไม่นานด้วยความชำนานก็ขึ้นไปถึงบนยอดมะพร้าวที่สูงจากพื้นดินกว่า​ 30​ เมตร

 

แล้วใช้มีอีโต้ทำการตัดแต่งก้านมะพร้าว  พร้อมกับทำการตัดลูกมะพร้าวที่แก่  ลงมาด้านล่างที่โคนต้นโดยตัดทลายมะพร้าวแล้วปล่อยให้ลูกมะพร้าวตกลงดิน  เพื่อให้เจ้าของสวนได้เก็บไปขาย   หรือว่าเก็บไว้ใช้ทำอาหารภายในครอบครัว  ซึ่งเป็นภาพที่ชินตาของชาวบ้านในพื้นที่  แต่ชาวบ้านที่ไม่เคยเห็น   การปีนต้นมะพร้าวด้วยมือเปล่าๆนั้น    ถึงกับทึ่งและอึ้ง    ในความสามารถ   ของลุงที่มีอายุสูง 64​ ปี แต่มีร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งคุณลุงเป็ยชายร่างเล็กไม่ให้ใหญ่โตมากนัก น่าจะทำให้เป็นความคล่องแคล่ว  ที่ใช้ในการปีนต้นไม้สร้างรายได้เลี้ยงตัวเองมาตั้งแต่อายุ 12​ ปี

 

ด้าน นายแสวง   ลุงวัย 64ปี ที่ปีนต้นมะพร้าวด้วยมือเปล่า เล่าให้ฟังว่า ตนเองไม่มีครอบครัว อยู่ตัวคนเดียว มีอาชีรับจ้างตัดต้นไม่ และปีนต้นมะพร้าวมาตั้งแต่อายุ 12ปี ทำมานานแล้ว กว่า 40​ ปี เคยมีอุบัติเหตุเคยตกลงมาจำนวน 6​ ครั้ง  แต่บาดเจ็บไม่มากแค่ฟันหักไปหลายซี่เท่านั้นเอง   โดยเริ่มแรกตนเองรับจ้างปีนตัดแต่งต้นมะพร้าวในราคาต้นละ 20-30​ บาท ปัจจุบันนี้ทางเจ้าของสวน  จะให้ราคาค่าจ้าง  ในการปีนขึ้นไปเก็บมะพร้าวและการตัดแต่งกิ่งมะพร้าวในสวน ราคาต้นละ​ 50​ บาท ซึ่งแต่ละต้นใช้เวลาปีนขึ้นลง  และเก็บมะพร้าวพร้อมการตัดแต่งกิ่งใช้เวลาประมาณ ต้นละ​ 20​ /นาที บางครั้งขึ้นไปเจอสัตว์มีพิษ​ งูและต่อ แตน ที่ทำรังอยู่บนต้นมะพร้าว   ก็โดนต่อยเหมือนกัน  แต่ต้องหาวิธีหลบหลีกได้มาทุกครั้ง ถึงมีความเสี่ยง อันตรายแต่ก็เป็นอาชีพที่ตนเองถนัด เพียงอาชีเดียวที่ชอบทำมาตลอดชีวิต  และจะทำต่อไปจนกระทั้งปีนต้นมะพร้าวไม่ไหวก็ต้องหยุดพักต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน