X

ราชภัฎเพชรบุรี จับมือ เซเว่นฯเริ่มลดขยะพลาสติกอย่างจริงจังต่อเนื่อง

เพชรบุรี-มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จับมือกับเซเว่นอีเลฟเว่น จัดกิจกรรมเริ่มลดถุงพลาสติกในมหาวิทยาลัยฯอย่างจริงจัง โดยมีเป้าหมายเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว ด้านซีพีออลล์ระบุเรื่มโครงการลดพลาสติกต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ตั้งแต่ปี 2550

เช้าวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์อาคารนิวัติสโมสรมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิเชียร เข็มเงินรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off ลดถุงพลาสติกในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี โดยได้ผนึกกำลังกับบริษัทซีพีออลล์จำกัด(มหาชน) จัดขึ้นมีคณะผู้บริหารบริษัทซีพีออลล์จำกัด(มหาชน) เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมเสวนาในหัวข้อ“ธนาคารขยะ”


ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิเชียรเข็มเงินกล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งเกิดขึ้นจากนโยบายของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ที่กำลังดำเนินการเข้าสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว(Green University) มากว่า 2  ปี มีภารกิจ 6 ด้านประกอบด้วย1)ด้านการจัดการของเสีย2)ด้านการจัดการน้ำ3)ด้านการจัดการพลังงานและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ4)ด้านการวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน5)ด้านการคมนาคมขนส่ง6)ด้านการศึกษา

โดยมีหลักการ3 ด้านคือ1)ด้านสังคมให้ความสำคัญด้านการมีส่วนร่วมและพัฒนาคุณภาพชีวิต2)ด้านเศรษฐกิจมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่อย่างต่อเนื่องในระยะยาวและ3)ด้านสิ่งแวดล้อมเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


สำหรับการลดใช้พลังงานของเสีย หรือขยะมหาวิทยาลัยฯ มีนโยบายว่าทำอย่างไร ให้สิ่งเหล่านี้ลดน้องลง โดยเฉพาะพลาสติกที่ย่อยสลายยาก จึงได้เริ่มรณรงค์ลดใช้พลาสติกต่างๆ ตลอดจนกล่องโฟมภายในมหาวิทยาลัยฯ


นอกจากนี้มหาวิทยาลัยฯ ยังได้มีการจัดตั้งธนาคารขยะ ที่ดูแลโดยนักศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ได้ทำการรับฝากขยะทุกประเภท เพื่อนำไปสู่การรีไซเคิล ด้วยการสร้างแรงจูงใจ“ขยะแลกเครดิต” ซึ่งเครดิตนี้จะใช้เป็นส่วนหนึ่งในการจบการศึกษา เป็นการปลูกจิตสำนึกให้กับนักศึกษา และบุคลากรในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกกว่า 900 คน และในอนาคตคาดหวังว่า ชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยฯจะมีส่วนร่วมรณรงค์กับมหาวิทยาลัยฯ

ในขณะที่คุณสุปราณี สีนวลน้อย รองผู้จัดการทั่วไป สำนักประสานรัฐกิจ บริษัทซีพีออลล์จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าบริษัทซีพีออลล์จำกัด(มหาชน) ได้เริ่มดำเนินโครงการรณรงค์ลดและเลิกการใช้ถุงพลาสติก ตั้งแต่ปี2550 ผ่านโครงการ 7 Go Green องค์กรต่างๆ จากนั้นได้จัดแคมเปญรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น “ลดวันละถุง…คุณทำได้” ไปจนถึงโครงการ “ลดและเลิกใช้ถุงพลาสติก”อีกทั้งรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินบริจาค 20 สตางค์ต่อถุง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากลูกค้าประชาชนอย่างดียิ่ง./::

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน