X

ฮือฮา!!ผู้ว่าฯ ลงเรือชมวาฬ เปิดงานกลางทะเล ตลึง!!วาฬร่วมเปิดงานด้วย (มีคลิปวาฬ)

เพชรบุรี- ชมวาฬทานปู ปี 62 ฮือฮา ผู้ว่าฯลงเรือชมวาฬ เปิดป้ายงานกลางทะเล ตลึงวาฬบรูด้ามาโชว์ตัวแหวกว่ายหากิน โผล่น้ำอ้าปากฮุบเหยื่อ รอให้นักท่องเที่ยว มาชื่นชมและถ่ายภาพกันอย่างตื่นตา ตื่นใจ พร้อมชมวิวในทะเลทั้งขาไปและกลับ

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2562 จังหวัดเพชรบุรี โดยเทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ จัดเทศกาล  “ชมวาฬ ทานปู” ครั้งที่ 6 อย่างเป็นทางการ ขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม ถึงกลางเดือน ธันวาคมนี้ โดยจัดเรือให้ท่องเที่ยวเช่าเหมาลำ ไปดูวาฬบรูด้าแหวกว่ายในทะเลอ่าว ไทย รูป ก.ไก่ ทั้งได้ชื่นชมและบันทึกภาพอันแสนประทับใจ เก็บไว้เป็นที่ระลึกว่าครั้งหนี่งในชีวิต ได้มีโอกาสลงเรือล่องอ่าวไทย บันทึกภาพวาฬบรูด้า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเลอ่าวไทย

ซึ่งบรูด้าเป็นสัตว์ที่หายใจด้วยปอด และเป็นสัตว์ที่ไม่มีฟัน แต่มีซี่กรองอาหารใช้ในการกรองกินปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร เช่น ปลากะตัก ลูกปลาทู ซึ่งนักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้พบเห็นวาฬบรูด้า ว่ายต้อนปลากะตักให้รวมตัวเป็นก้อน ก่อนที่จะมุดตัวดำน้ำ แล้วอ้าปากพุ่งขึ้นมางาบฝูงปลากะตักจนพ้นผิวน้ำ โดยมีฝูงนกนางนวลจำนวนมากบินเข้ามาจิกกินปลากะตัก ที่พยายามกระโดดหนีการอ้าปากงับของบรูด้าจำนวนหลายตัว

นายกอบชัย  บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี เผยว่า การลงเรือชมวาฬบรูด้าในท้องทะเลอ่าวไทยรูป ก.ไก่ ถือการกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี อีกกิจกรรมหนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยทางจังหวัดเพชรบุรี ให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้ ด้วยการเปิดโอกาสให้ชาวประมง ที่ว่างเว้นจากการหาปลา นำเรือประมงมาให้บริการกับนักท่องเที่ยว โดยเช่าเหมาลำลงไปดูวาฬบรูด้าในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ท้องทะเลแถบนี้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยจะมีปลากะตักจำนวนมากหากินอยู่ซึ่งปลากะตักก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่วาฬบรูด้ากินเป็นอาหาร

โดยทางจังหวัดได้จัดให้ความรู้กับไต๋เรือ ในการพานักท่องเที่ยวลงไปดูชม โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อวาฬ และให้ความรู้กับนักท่องเที่ยว ว่าชมบรูด้าอย่างไรที่จะไม่ทำให้เกิดการรบกวนการหากินของวาฬ และสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

นอกเหนือจากการฃมวาฬแล้วที่นี่ยังมีอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อคือ ปูม้า ซึ่งรสชาติที่ สด หวานอร่อยไม่เหมือนที่อื่น จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมกันในช่วงนี้ ซึ่งสามารถเช่าเหมาลำเรือได้ตลอดแนวเส้นทางเลียบฃายทะเลของจังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่ อ่าวบางตะบูน แหลมผักเบี้ย และที่หาดเจ้าสำราญ ซึ่งจะมีชาวประมงที่มีความชำนาญในการพาชมบรูด้า ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

ด้านนายบุญยอด  มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ เผยว่า เทศกาลชมวาฬทานปู ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ซึ่งจัดติดต่อกันมาจนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งหลังจากการออกสำรวจบรูด้าที่เข้ามาหากินในพื้นที่ย่านนี้พบว่า มีบรูด้าหลายสิบตัวเข้ามาแหวกว่ายหากิน โดยนักท่องเที่ยวต้องออกเรือช่วงเช้าๆ จะมีโอกาสได้พบเห็นเปอร์เซ็นต์สูงมาก เพราะทะเลกำลังอุดมสมบูรณ์

ระหว่างเส้นทางยังสามารถชมคอกหอยแครง กะเตง และบางลำก็มีโอกาสที่จะได้พบเจอ โลมาหัวบาตร หรือโลมาอิรวดีเป็นฝูงที่แหวกว่ายหากินในพื้นที่บริเวณนี้เช่นกัน สำหรับราคาการเช่าเหมาเรือ ในราคา 1 ลำ 5,000 บาท ต่อจำนวนนักท่องเที่ยว 10 คน เราจะเปิดบริการตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงกลางเดือนธันวาคม อยากให้ทุกท่านได้มาสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในท้องทะเลอ่าวไทยกันมากๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตไปบอกเล่าให้ลูกหลานได้ชื่นชมความสวยงามตามธรรมชาติและสัมผัสกับรสชาติของปูม้า หาดเจ้าสำราญ รับรองว่า ทานแล้วจะติดใจมิรู้ลืม

นายวรรณ ชาตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล
สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ในพื้นที่อ่าวไทยมีประชากรวาฬบรูด้าประมาณ 50 ตัว โดยพบแพร่กระจายบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ในปี พ.ศ. 2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำรวจพบวาฬบรูด้าจำนวน 30 ตัว และพบลูกเกิดใหม่ จำนวน 5 ตัว

จากการสำรวจในแต่ละวัน อาจพบได้ตั้งแต่ 1 ตัว หรือมากถึง 10 ตัว ขึ้นกับปริมาณของปลาที่เป็นอาหาร ช่วงเวลาที่พบมากจะอยู่ระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ การพบวาฬบรูด้าแสดงถึงความสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยเฉพาะกลุ่มปลาขนาดเล็กที่เป็นอาหาร

ทั้งนี้ ขอฝากเตือนชาวประมง หรือผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยววาฬบรูด้า โปรดให้ความระมัดระวังในการเข้าใกล้บริเวณที่มีวาฬอยู่ และปฏิบัติตามข้อแนะนำการชมวาฬอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับวาฬบรูด้า

สำหรับพิธีเปิด วันที่ 12 ตุลาคม 2562 มีนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธาน ร่วมด้วย นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี ,พ.ต.อ.สมเดช ฐิตวัฒนะสกุล  รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ,พ.ต.อ.ธานินทร์ ฉัตรเจริญพร ผกก.สภ.บ้านแหลม ,นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม ,นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ ,นายวิชัย มนีเนตร ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ,นายวรรณ ชาตรี  ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยสื่อมวลชนและนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ด้วย ,./// ท่านสามารถติดต่อเรือเพื่อลงไปล่องทะเลชมวาฬได้ที่เฟซบุ๊ก Kamol Watanapongpornchai / นายกยอดหาดเจ้า ///ขอขอบคุณภาพเพิ่มเติม-Kamol Watanapongpornchai /สุรพลนาคนคร/นายกยอดหาดเจ้า ////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน