X

ปิดตำบลกินฟรี “มหกรรมขนมหวาน และพิธีกวนข้าวกระยาทิพย์” 5 ต.ค.62 ที่นาพันสาม

เพชรบุรี- ปิดตำบลกินฟรี เทศกาลดีๆ อิ่ม อร่อย 100 กว่าซุ้ม ตลอดทั้งงาน พร้อมกิจกรรมดี ๆ อีกมากมาย ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 62 เวลา 10.00น. เป็นต้นไป


นายประสิทธิ์ รวมสิน นายกอบต.นาพันสาม เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสาม ร่วมกับ วัดนาพรหม และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี กำหนดจัดงาน “ปิดตำบลกินฟรี มหกรรมขนมหวาน และพิธีกวนข้าวกระยาทิพย์” ในวันเสาร์ ที่ 5 ต.ค. 62 ที่ตลาดน้ำนาพันสาม วัดนาพรม ต.นาพันสาม อ.เมือง จ.เพชรบุรี


เพื่อประชาสัมพันธ์ขนมหวาน และแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนของตำบลนาพันสามให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย


กิจกรรมภายในงานมีพิธีกวนข้าวกระยาทิพย์ โดยท่านพระครูพิศาลวัชรกิจ เจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี สาธิตการทำขนมหวานชนิดต่าง ๆ จากฝีมือของชาวตำบลนาพันสาม พร้อมนำมาวางให้ชิมกันตลอดงานจำนวนกว่า 100 ซุ้ม เช่น ขนมหม้อแกง ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน และขนมหวานพื้นบ้านอีกหลากหลายชนิดให้กินฟรี ตั้งแต่ 10 โมงเช้าเป็นต้นไป


และไฮไลท์ของงานในปีนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านให้มากินข้าวต้มโบราณกระทะยักษ์ ดื่มกาแฟกับเตาหิน กินหม้อแกงถาดยักษ์ กินกาแฟแก้วยักษ์ ชมหนังตะลุง วัวเทียมไถ กลองยาวเรือบก ฯลฯ แวะชมอุโบสถโบราณวัดนาพรม กราบพระขอพรเศียรพระศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ดร.วรวิสูตร ฉิมพาลี ปลัด อบต.นาพันสาม กล่าวเพิ่มเติมว่า มาถึงเพชรบุรีต้องไม่พลาดที่จะไปดู หมู่บ้านขนมหวานที่ ต.นาพันสาม อ.เมืองฯ วัฒนธรรมขนมหวานของคนนาพันสาม สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

ปัจจุบันขนมหวานในตำบลนาพันสามเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน คุณภาพดีราคาถูก เพราะผลิตจากวัตถุดิบในตำบล แต่ละบ้านทำขนมหวานคนละอย่าง กระบวนการทำยังใช้แรงงานคนในชุมชนเป็นหลัก มีเครื่องจักรผสมอยู่บ้างเล็กน้อย

การทำขนมหวานแต่ละบ้านใช้แรงงานคนในชุมชน ไม่คิดเป็นรายวัน คิดตามสัดส่วนการทำงาน เช่น ทำแป้งเม็ดขนุนคิดเป็นถัง  ๆ ละ 60 บาท ปอกมะพร้าว กก.ละ 2 บาท เพราะในการทำขนมแต่ละรอบจะมีลูกค้าสั่งมากน้อยต่างกันไป ด้านการตลาด ขนมที่นี่ส่งขายทั่วประเทศ โดยจะมีปริมาณการสั่งมากในช่วงเทศกาล หรือวันสำคัญ เพราะขนมหวานจะใช้ในงานบุญ วัตถุดิบในการทำขนมหวานช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชาวบ้านได้จริง ๆ เพราะต้องใช้ทั้งมะพร้าว ไข่ไก่ ไข่เป็ด ถั่วเขียว น้ำตาลทราย น้ำตาลโตนด มาจากบ้าน ๆ ทั้งนั้น

การจัดงานในครั้งนี้ยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้หันมาบริโภคขนมพื้นบ้านแบบไทย ๆ กันให้มากขึ้น เพราะขนมไทยมีรสชาติและมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งสีสันและรูปลักษณ์ที่สวยงาม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  องค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสาม สอบถาม โทร 032-598-177

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน