X

สำรวจเส้นทางท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เชื่อมโยงสองจังหวัดเพชรฯ-ประจวบฯ

เพชรบุรี- อพท.จัดสำรวจเส้นทาง ท่องเที่ยวเชื่อมโยง สองจังหวัด คือเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 เส้นทางท่องเที่ยว ที่จัดสำรวจเพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมก่อนนำไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป

นายสุจินต์ มีประดิษฐ์ ผอ.ฝ่ายปฎิบัติการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน องค์การมหาชนหรือ อพท.เปิดเผยว่า สำหรับ อพท.เขต 8 มีพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด คือ เพชรบุรี ,ประจวบฯ ,ชุมพร และระนอง

ในเบื้องต้นได้วางแผนสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว ในจังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ไว้ทั้งหมด 4 เส้นทาง ประกอบด้วย 1. เส้นทางท่องเที่ยว จ.เพชรบุรี  2 วัน 1 คืน  2. เส้นทางท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ 3 วัน 2 คืน  3. เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง จ.เพชรบุรี และจ.ประจวบคีรีขันธ์  3 วัน 2 คืน 4. เส้นทางท่องเที่ยวอารยสถาปัตย์ จ.เพชรบุรี 2 วัน 1 คืน ทั้งนี้เมื่อสำรวจเสร็จ จะนำข้อมูลที่ได้รับ กลับไปเข้ากระบวนการทำงาน เพื่อปรับปรุงเส้นทางท่องเที่ยว อย่างยั่งยืนต่อไป

ในส่วนของ เส้นทาง ระหว่างวันที่ 19 – 21 ก.ค.62 อพท.ได้เชิญสื่อมวลชน หน่วยราชการ ของ จังหวัดเพชรบุรี และประจวบฯ พร้อมนักท่องเที่ยวที่ได้รับคัดเลือกมา ร่วมเดินทางสำรวจทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยว (Fam trip) เชื่อมโยงเพชรบุรี-ประจวบฯ เพื่อรับฟัง ความเห็น และ ข้อเสนอแนะ ต่อ เส้นทางการท่องเที่ยว  ให้สามารถตอบสนองความพึงพอใจ ของนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด

สำหรับการดำเนินการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก (เพชรบุรีและประจวบฯ) เพื่อเสาะหาแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นน่าสนใจ มากำหนดเป็นเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวและกระจายรายได้สู่ชุมชน

ซึ่งในส่วนของ 2 ทะเล ในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบฯ มีชื่อเสียงระดับต้นๆ ของโลก ที่นักท่องเที่ยวต้องการ ที่จะเดินทางมาสัมผัส  เพราะการเดินทางที่สะดวกสบาย ใช้ระยะเวลาไม่นาน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ไม่เหมือนใคร

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเพชรบุรีประจวบ ในวันแรกเริ่มด้วยการเที่ยวชมถ้ำเขาหลวง อ.เมืองเพชรบุรี ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้ชมไฮไลท์ ลำแสงของพระอาทิตย์ที่ส่องลงมาจากปล่องเพดาน ของถ้ำหลวงหรือ ถ้ำวิมานจักรี เป็นลำแสงที่สวยงาม

นอกจากนี้ยังจะได้ชมความสวยงามของถ้ำที่มีงอกหินย้อย และมีพระพุทธรูป ที่สำคัญและสวยงามอยู่หลายองค์

 

ต่อจากนั้น นักท่องเที่ยวจะได้รับประทานอาหารกลางวันเมนูอาหารพื้นบ้านทีเด็ดของที่นี่ที่ไม่เหมือนใคร ที่แกงหัวตาล อิ่มแล้วเดินทางไปชมและไหว้ หลวงพ่อดำศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูปปางห้ามญาติ ที่มีอายุประมาณ 1,000 ปี กรมศิลปากร ระบุว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดีตอนปลาย ท่อนล่างหลวงพ่อเป็นหินที่แกะจากภายในถ้ำนั้น ส่วนท่อนบนเป็นหินทรายแดง ความสูงจากยอดถึงฐาน 210 เซนติเมตร

หลังเสร็จจากขอพรพระ คณะท่องเที่ยวจะได้เดินทางต่อไปยัง สวนตาลลุงถนอม ที่มีพื้นที่ 10 ไร่ ปลูกต้นตาลไว้ 450 ต้น ที่นี่นักท่องเที่ยว จะได้เรียนรู้วิถีตาล และจะได้รู้จักประโยชน์ของต้นตาลตั้งแต่รากไปถึงยอด พร้อมรับทราบวิธีการผลิตทั้งหมดนั้นอีกด้วย

อีกหนึ่งกิจกรรมน่าสนุกคือการได้ทำขนมตาล ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนสุกพร้อมรับประทาน ขนมตาลจากฝีมือการทำของตัวเองด้วย

ต่อจากนั้นเดินทางต่ออีกนิดไปชุมชนบ้านสานใบตาล และผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากลูกตาลและส่วนประกอบอื่นๆ ที่ได้มาจากต้นตาล

เมื่อเสร็จกิจกรรมวันแรกที่ จังหวัดเพชรบุรี เดินทาง ไปรับประทานอาการเย็นที่ จังหวัดประจวบฯ เล่นน้ำทะเลและพักที่ โรงแรมริมชายหาดในตัวเมืองประจวบฯ

สำหรับวันที่ 2 เดินทางท่องเที่ยวที่ อุทยานประวัติศาสตร์กองบิน 5 ,อนุสาวรีย์วีรชน 8 ธ.ค.2484 ,เขาล้อมหมวก ชมค่างแว่นถิ่นใต้และแวะชายหาดอ่าวมะนาว

จากนั้นไปชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ ต.คลองวาฬ ชึ่งในส่วนของการจัดแสดงประกอบด้วย อัศจรรย์โลกสีคราม ,ขุนเขาสู่สายน้ำ ,สีสันแห่งท้องทะเล และเปิดโลกใต้ทะเล

ต่อด้วยเดินทางไป ล่องเรือชมคลองเขาแดง ที่ท่าน้ำในวัดเขาแดง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และเดินทางไปชมชิมช้อป ที่ถนนคนเดินปราณบุรี ซึ่งเปิดเฉพาะวันเสาร์เท่านั้น และเข้าพักที่ ในโรงแรมติดชายหาดที่ปากน้ำปราณ

สำหรับวันที่ 3 เดินทางออกจากที่พักที่ปากน้ำปราณ ลัดเลาะชมวิว จนถึงชุมชนเขาเต่า อ.หัวหิน แวะชมวัดเขาเต่า พลับพลากลางน้ำในอ่างเก็บน้ำเขาเต่า พร้อมเข้าชม และเลือกซื้อผ้าทอ ที่ศูนย์หัตถกรรมเขาเต่า

จากหัวหินที่ได้แวะรับประทานอาหารกลางวัน คณะท่องเที่ยว เดินทางต่อมาชมความงามของสถาปัตกรรมพร้อมไหว้พระที่วัดข่อย อำเภอเมืองเพชรบุรี ต่อด้วยการเดินทางไปบ้าน ช่างทองร่วง เอมโอษฐ์ ศิลปินแห่งชาติ ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้พร้อมลงมือทำศิลปะปูนปั้นด้วยตัวเอง และนำผลงานที่ทำกลับบ้านได้อีกด้วย

สิ้นสุดการสำรวจเส้นทาง การท่องเที่ยว 2 คืน 3 วัน นายพรชัย คุ้มมี นายพรชัย คุ้มมีคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเพชรบุรี(วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด หนึ่งในคณะที่ร่วมเดินทางเปิดเผยหลังสำรวจเสร็จ ว่าการเดินทางสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ กับ อพท.และภาคีเครือข่าย นักท่องเที่ยวตัวจริง

 

นับว่าเป็นประโยชน์มาก สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ จากกิจกรรมทำมือหรือ DIY เรียนรู้วิถีชุมชน รวมถึงเรื่องราวและความงดงามของสถานที่ต่างๆ ในเส้นทาง ที่สำคัญข้อแนะนำติชมจากผู้ร่วมเดินทาง ในฐานะเป็นผู้ที่ดูแลงานด้านการท่องเที่ยว โดยชุมชนของบริษัทประชารัฐเพชรบุรี ถือว่าเป็นสิ่งสะท้อนให้เรานำกลับไปพูดคุยกับชุมชนท่องเที่ยว ที่ดำเนินงานกับทางบริษัท เพื่อพัฒนาปรับปรุงให้มีความพร้อมยิ่งๆ ขึ้นไปในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาท่องเที่ยวและเรียนรู้ในชุมชนของตนเอง

ในขณะที่ นายสุวโรจน์ สร้อยสุวรรณ์ อุปนายกสมาคมสื่อมวลชนเพชรบุรี และเจ้าของเพจ ข่าวเพชรบุรี24ชั่วโมง https://www.facebook.com/phetburi.news/ เปิดเผยว่า สำหรับการเดินทาง ท่องเที่ยว 2 จังหวัด ได้รับประสบการณ์ที่ดีมาก เหมาะสมกับการเที่ยว เป็นหมู่คณะ

และจากการที่ร่วมสำรวจเส้นทาง คิดว่าเป็นการผสมผสานที่เหมาะสม ในการเที่ยวชมชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในทั้ง 2 จังหวัด เชื่อว่าเส้นทางเชื่อมโยงท่องเที่ยว 2 จังหวัดนี้ เมื่อมีการปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์แล้ว ก็จะนำไปสู่เส้นทางท่องเที่ยวที่จะได้รับความนิยมอย่างยั่งยืนได้ต่อไป.

///(ด้านล่าง) ภาพกิจกรรมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เชื่อมโยง 2 จังหวัด (เพชรบุรี-ประจวบฯ) โดย อพท.เขต 8

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน