X

เผยคลิป นาทีพบไข่จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย ในป่าแก่งกระจาน

เพชรบุรี- หัวหน้า อช.แก่งกระจานเผยคลิป นาทีพบไข่ ของจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย สำรวจต่อเนื่องไปจนใกล้พบตัว รอตั้งกล้องดักถ่าย เพื่อยืนยันความชัดเจนต่อไป

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้สั่งการให้นายยุทธนา ล่ำคำ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และ ชุดปฏิบัติการพิเศษกู้ภัยมวลชนสัมพันธ์และช่วยเหลือชีวิตสัตว์ป่า นำนายสัตว์แพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง และเจ้าหน้าที่จากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า(wcs)


ทั้งหมดดังกล่าวได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่ริมแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณวังข่า ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอยประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อสำรวจติดตามการวางไข่ของจระเข้สายพันธุ์ไทย หลังจากได้รับรายจากหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.10 ห้วยแม่สะเรียง ว่าพบร่องรอยจระเข้และอาจมีการทำรังวางไข่


เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบการวางไข่ของจระเข้สายพันธุ์ไทย (CROCODYLUS SIAMENSIS) ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ จำนวน 1 รัง มีไข่ 16 ฟอง  อยู่ในลักษณะกระจัดกระจาย มีสภาพสมบรูณ์ 1 ฟอง ส่วนที่เหลือแตกเสียหาย รังมีลักษณะถูกรื้อทำลาย  สาเหตุเนื่องจากสัตว์เลื้อยคลาน(เหี้ย) เข้ารื้อค้นกินเป็นอาหาร

หลังจากนั้นจึงได้กระจายกำลังตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงโดยละเอียดอีกครั้ง และสำรวจบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรีโดยใช้เรือเครื่องและแพยาง ผลปรากฏว่าไม่พบร่องรอยการวางไข่และรังไข่จระเข้เพิ่มเติม


นายมานะ ระบุว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้พบรังวางไข่ ของจระเข้น้ำจืด ในป่าแก่งกระจาน หลังจากที่เคยพบมีการขึ้นวางไข่เช่นเดียวกันมาก่อนหน้านี้ มาแล้ว 3 ครั้ง และจากการสำรวจที่ผ่านมาพบว่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีจระเข้สายพันธุ์ไทยแท้เพียง 5-7 ตัวเท่านั้น แต่เป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากไข่ที่พบสมบูรณ์ 1 ฟองนำมาส่องแล้วไม่พบเชื้อตัวผู้ผสม


และเพื่อเป็นการคุ้มครองถิ่นที่อยู่อาศัยของจระเข้สายพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นสัตว์เฉพาะถิ่นมีสถานะภาพใกล้สูญพันธุ์ในธรรมชาติ จึงได้กำหนดมาตรการเบื้องต้น โดยกำหนดให้พื้นที่ริมแม่น้ำเพชรบุรีบริเวณวังข่า เป็นพื้นที่คุ้มครองถิ่นที่อยู่อาศัย และการวางไข่ของจระเข้สายพันธุ์ไทย และประกาศแจ้งหน่วยงานต่างๆ รวมถึงราษฎรให้ทราบ พร้อมจัดชุดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และป้องกันภัยคุกคามรังไข่ เมื่อพบว่ามีการวางไข่ของจระเข้


นายมานะ เผยเพิ่มเติมอีกว่า  วิกฤติของจระเข้น้ำจืดพันธ์ุไทย ในป่าแก่งกระจาน นอกจากปัจจัยคุกคามตามธรรมชาติ คือตัวเหี้ยที่จะกินไข่ของจระเข้ แล้วยังมีเรื่องของถิ่นที่อยู่อาศัยที่มีอย่างจำกัด และยังมีการคุกคามโดยมนุษย์ในอดีตที่ผ่านมา จนทำให้ประชากรของจระเข้พันธุ์ไทย ลดน้อยลงจนไม่อาจผสมพันธุ์ได้


ล่าสุด วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้พบร่องรอย และรอยเท้าของจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย ที่ลำห้วยแม่ประโดน ใช้เวลาเดินเข้าไป 10 วัน  ซึ่งก็ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน ต้องใช้กล้องดักถ่าย เพื่อบันทึกภาพ ให้ได้แน่ชัดต่อไป


สำหรับจระเข้ ถือเป็นสัตว์ที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร เนื่องจากเป็นสัตว์ผู้ล่ากินเนื้อขนาดใหญ่ ที่ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติ ยกเว้นจระเข้ในวัยอ่อน หรือไข่จระเข้ ที่ตกเป็นอาหารของสัตว์ขนาดใหญ่กว่าชนิดต่าง ๆ ได้


ในขณะที่จระเข้ในประเทศไทยพบ 3 ชนิด คือ 1) จระเข้บึง หรือ จระเข้น้ำจืด (Crocodylus siamensis) 2)อ้ายเคี่ยม หรือ จระเข้น้ำเค็ม (C. porosus) และ 3) จระเข้ปากกระทุงเหว หรือ ตะโขง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน